Mã số N2018: Bệnh viện Gò Vấp - Ứng dụng công nghệ giúp dân bớt phải chờ đợi

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này

Thực tế, nhiều bức xúc của người bệnh bộc phát từ nguyên nhân phải chờ đợi lâu, do trục trặc về giấy tờ thủ tục hành chánh liên quan,… trăn trở về thực trạng này; bệnh viện Quận Gò Vấp quyết tâm xây dựng và triển khai đề án “Cải cách hành chánh tại khoa khám bệnh" để giải quyết vấn đề bức xúc, tăng sự hài lòng của người bệnh và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của bệnh viện.

 
govap_1.png

Từ rất sớm khoảng 5 giờ sáng, nhiều người bệnh đã đến bệnh viện để nộp sổ đăng ký khám bệnh, nhất là các người cao tuổi có thói quen đến bệnh viện vào thời điểm này. Mỗi ngày, Khoa khám bệnh tiếp nhận 800 – 1.000 người bệnh. Nhất là vào thời điểm 6 – 7 giờ các buổi sáng, quầy tiếp nhận đăng ký khám bệnh của Khoa khám bệnh luôn phải giải quyết trên 800 người chờ làm thủ tục đăng ký khám bệnh. Đôi khi, Khoa có thể phải tiếp nhận 1.300 – 1.400 bệnh nhân mỗi ngày. Do đó, tình trạng dồn ứ người bệnh chờ khám tại thời điểm đầu giờ rất phức tạp, hay nảy sinh tranh chấp về thứ tự khám bệnh, có khi lạc mất sổ và thẻ Bảo hiểm Y tế gây nhiều khó khăn cho bệnh viện.

Giải quyết thực trạng trên, bệnh viện triển khai nhiều hoạt động cải cách hành chính trong quy trình khám bệnh, chữa bệnh; trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tinh gọn, giảm bớt những thủ tục hành chính không cần thiết trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh.

Theo đó, bệnh viện thiết lập và vận hành hệ thống lấy số khám bệnh tự động nhằm hỗ trợ người bệnh bấm số để lấy số, nộp sổ đăng ký khám bệnh; hệ thống đăng ký khám bệnh thông minh qua tin nhắn tổng đài giúp người bệnh không phải chờ đợi mà chủ động xắp xếp thời qian đến khám bệnh khi ở nhà; thực hiện cấp thẻ mã vạch cho người bệnh, chỉ cần đưa thẻ vào máy quét mã vạch các thông tin của người bệnh sẽ có ngay trên hệ thống phần mềm quản lý khám bệnh, chữa bệnh, giảm được việc phải nhập thông tin hoặc giảm sai sót khi nhập thông tin người bệnh bằng tay và bố trí hợp lý những quầy hướng dẫn hỗ trợ người bệnh các thông tin về thủ tục, vị trí khoa phòng,… tránh cho người bệnh không mất thời gian tìm kiếm thông tin của bệnh viện.

benh vien go vap co so 02.jpg

Bỏ qua 3 giai đoạn (đăng ký khám bệnh, đóng phí, chờ tiến hành những chỉ định cận lâm sàng và đóng dấu hoàn thành thủ tục khám bệnh) đăng ký khám bệnh theo quy cũ trước đây, với quy trình cải tiến, người bệnh có thể đăng ký khám bệnh thông minh qua tin nhắn tổng đài khi ở nhà hoặc lấy số qua hệ thống lấy số khám bệnh tự động khi đến bệnh viện. Khi có chỉ định cận lâm sàng, người bệnh không cần đến quầy thu phí để đóng chi phí thực hiện cận lâm sàng mà có thể đến ngay khoa cận lâm sàng để kiểm soát chi phí tại từng bàn khám bệnh. Sau khi hoàn tất những khâu khám bệnh, chữa bệnh, người bệnh không phải quay về bộ phận hành chính để đóng dấu bệnh viện mà có thể đóng dấu ngay tại bàn khám bệnh ở phòng khám và đến quầy phát thuốc để nhận thuốc ra về.

bvgovap.jpg

Việc cải tiến quy trình khám bệnh đã đạt được các kết quả đáng khích lệ; giảm thời gian chờ đợi của người bệnh khoảng 30 – 40 phút cho 1 người bệnh; giảm thời gian khám bệnh trung bình từ 1 giờ 30 phút còn 1 giờ 1 phút; giảm thời gian trả Kết quả xét nghiệm, nếu như trước khi thực hiện đề án phải hẹn trả kết quả các xét nghiệm sinh hóa vào đầu giờ chiều thì hiện nay từ 10 giờ sáng người bệnh đã có thể nhận kết quả xét nghiệm sinh hóa.

Triển khai hệ thống lấy số khám bệnh tự động, người bệnh thuận tiện khi đăng ký khám bệnh từ nhiều nơi qua tổng đài. Sau 6 tháng triển khai hệ thống xếp hàng thông minh, mỗi tháng trung bình có 200 – 250 tin nhắn đăng ký khám chữa bệnh qua tin nhắn tổng đài, giúp giảm sự ùn tắc người bệnh đăng ký khám bệnh tại quầy tiếp nhận bệnh.

Với kết quả trên, năm 2014 bệnh viện đạt 3.05 điểm về đánh giá sự hài lòng của người bệnh. Năm 2015, bệnh viện đạt 4,72 điểm hài lòng người bệnh. Đồng thời, bệnh viện được Sở Y tế đánh giá cao và nhiều bệnh viện như Viện Tim thành phố, bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình thành phố, bệnh viện Ung Bướu thành phố, bệnh viện đa khoa Long An đến tham quan mô hình này.

Với phương châm "Lấy người bệnh làm trung tâm”, bệnh viện sẽ tiếp tục cải cách, triển khai nhiều giải pháp để luôn hướng tới việc cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao trong thời gian tới.

 
    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này
 

Thông tin

28a1_bndef.jpg
 
Tên tổ chức Bệnh viện Gò Vấp
Điện thoại 1900 9095
Email bv.govap@gmail.com
Website http://benhviengovap.vn
 

Đơn vị tài trợ