Chỉ cần tải ứng dụng là có thể đóng phí đỗ xe

Từ ngày 1-8, người dân đỗ xe dưới lòng đường chỉ cần tải ứng dụng My Parking để thanh toán phí đỗ xe.

dsc05869_amdb.jpg

Theo đó, người sử dụng chỉ cần vào Google Play (đối với hệ điều hành Android) hoặc App Store (đối với hệ điều hành iOS) để tải và cài đặt ứng dụng này về điện thoại. 

Sau khi cài đặt xong, người sử dụng thực hiện đăng ký tài khoản bằng chính số điện thoại của mình để sử dụng.

Trường hợp thứ nhất, khi người dùng đặt chỗ và thanh toán trên ứng dụng My Parking thì người điều khiển phương tiện sẽ đặt chỗ và thanh toán trên ứng dụng My Parking, người điều khiển phương tiện tìm hiểu thông tin trên trang web https://myparking.vn/ để nắm các các hướng dẫn chi tiết thực hiện.

Việc thanh toán sẽ được thực hiện qua Viettel Pay: Để đăng ký Viettel Pay, người sử dụng có thể bấm *998# (đối với thuê bao Viettel) hoặc ra cửa hàng Viettel để đăng ký (đối với thuê bao ngoài mạng Viettel). Tham khảo chi tiết tại: https://viettelpay.vn/

Trường hợp hai, khi người dùng đặt chỗ và thanh toán bằng tin nhắn SMS,  người điều khiển phương tiện khi có nhu cầu đỗ xe nhưng điện thoại di động không có chức năng sử dụng ứng dụng My Parking thì người điều khiển phương tiện khi lái xe vào bãi đỗ sẽ được nhân viên bãi đỗ hỗ trợ người điều khiển phương tiện đăng ký một mã đặt chỗ bằng thiết bị của nhân viên bãi đỗ. Sau khi kết thúc việc đỗ xe tại bãi, người điều khiển phương tiện sẽ thanh toán phí đỗ xe bằng hình thức soạn tin nhắn SMS cú pháp “MP PAYxx (mã đặt chỗ)” (xx - là hai số đầu của số tiền thanh toán, ví dụ 25 là phí thanh toán 25.000 đồng) và gửi đến đầu số 1008 để thanh toán số tiền phí đỗ xe.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu thực hiện thu phí thì cần phải tổ chức hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện hiểu và nắm bắt dịch vụ. Đồng thời, Sở trong quá trình triển khai việc hỗ trợ thu hộ phí sẽ gặp một số khó khăn nhất định, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để triển khai tốt công tác, hạn chế xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại khu vực. Trong đó sẽ có một số vấn đề như sau:

- Do đang trong quá trình làm việc với các nhà mạng khác nên trong thời gian đầu, việc thanh toán phí đỗ xe bằng tin nhắn SMS qua đầu số 1008 chỉ được thực hiện thông qua thuê bao của Viettel, chưa thanh toán được đối với các thuê bao khác (như VinaFone, MobiFone…).

- Trong một số trường hợp cần thiết, nhân viên tại bãi đỗ sẽ hỗ trợ đăng ký đặt chỗ và thu hộ phí đỗ xe thông qua thiết bị cầm tay. Việc thu hộ phí đỗ xe chỉ mang tính tạm thời, về lâu dài người điều khiển phương tiện phải sử dụng ứng dụng trên di động để đặt chỗ và thanh toán phí bằng các hình thức thanh toán điện tử.

- Trong quá trình thực hiện ngoài hiện trường, đề nghị người điều khiển phương tiện có nhu cầu đỗ xe cần tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên tại bãi đỗ; trường hợp không thực hiện đúng theo hướng dẫn sẽ không được sử dụng dịch vụ và sẽ bị xử lý theo quy định (tùy theo mức độ vi phạm).

- Trong quá trình triển khai sẽ tiếp tục hoàn thiện về mặt công nghệ, thiết bị và công tác quản lý nhằm tổ chức có hiệu quả công tác này (như chức năng nhận diện biển số, cảm biến ghi nhận có xe…).

- Đồng thời Sở GTVT TP.HCM sẽ tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh các chức năng quản lý giám sát, điều hành thực hiện công tác thu phí đỗ xe, làm cơ sở để triển khai công tác đấu thầu dịch vụ thu phí (dự kiến vào quý I-2019).

Hương Trang - PLO

Bài gốc