Trải nghiệm mua vé tàu hỏa trực tuyến


Với việc phát triển các giải pháp công nghệ, tổng công ty đường sắt Việt Nam đã sẵn sàng cho đợt mở bán vé tàu Tết Kỷ Hợi 2019 cho đối tượng cá nhân, tại ga Sài Gòn từ ngày 1/10.

Khung mua vé của vetau.com.vn nằm ngay trang chủ

Khung mua vé của vetau.com.vn nằm ngay trang chủ

Những giải pháp công nghệ này được hy vọng sẽ giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đặt mua vé, giải quyết được các vấn đề thời gian chờ đợi, chen lấn, mua nhầm vé giả.

 

Mua vé trực tuyến

Giải pháp này đã được phát triển từ vài năm trước, khi tổng công ty đường sắt Việt Nam ra mắt trang web www.dsvn.vn, cho phép người dân mua và đặt vé trực tuyến. Giải pháp được cho là sẽ giải quyết được vấn đề chen lấn và tình trạng hỗn loạn mỗi khi mở bán vé Tết ở các nhà ga.

2.png

Tuy nhiên khi đi vào hoạt động, trang web chỉ đáp ứng được 1 phần của kỳ vọng. Nhiều lỗi lần lượt xuất hiện, từ quá tải trang, quy trình đặt vé chưa thông minh/hoặc quá phức tạp với những đối tượng người lớn tuổi, đến việc bị những phần mềm thứ 3 can thiệp nhằm trục lợi.

Đứng trước những thách thức đó, đường sắt Việt Nam đã cho ra mắt trang web www.vetau.com.vn, với các tính năng thông minh hơn, nhằm giảm tình trạng quá tải cho trang web chính.

Khung mua vé ở ngay trang chủ, người dùng phải nhập đầy đủ Ga đi, Ga đến, Thời gian, Ngày giờ. Nếu không còn chỗ hoặc chưa mở bán sẽ có 1 thông báo hiện ra, yêu cầu nhập lại. Nếu còn chỗ, thì danh sách tàu sẽ hiện ra cho người dùng lựa chọn.

Ghế nằm khoang 6, toa số 7, tàu SE8 từ Sài Gòn ra Hà Nội, 6 giờ sáng ngày 1/1/2019 chưa có chỗ nào được đặt

Ghế nằm khoang 6, toa số 7, tàu SE8 từ Sài Gòn ra Hà Nội, 6 giờ sáng ngày 1/1/2019 chưa có chỗ nào được đặt

Giá hiển thị là giá ghế thấp nhất còn trống. Để đặt ghế, người dùng phải nhấp vào tàu bất kỳ, sau đó chọn loại ghế, loại khoang (khoang 4 hoặc khoang 6), và số toa. Những ghế có màu trắng là những ghế còn trống, ghế màu đỏ là đã được đặt, và ghế màu xám là ghế chưa được mở bán.

Người dùng chỉ cần nhấn vào ghế còn trống và tiến hành đặt mua vé. Hệ thống yêu cầu phải điền đầy đủ thông tin, và chỉ được đặt tối đa 4 vé, tránh tình trạng đầu cơ giá vé. Quá trình đặt vé và điền thông tin không mấy khó khăn đối với người thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử.

So với trang dsvn.vn, chế độ đặt vé ở trang vetau.com.vn đã “thông minh” hơn, khi chuyển người dùng trực tiếp đến những tàu/toa còn ghế trống, nếu không còn tàu nào trống thì hệ thống cũng sẽ thông báo ngay cho người dùng. Giúp người dùng tiết kiệm được thời gian phải lướt xem từng tàu, từng toa xem còn ghế trống không.

Trên trang dsvn.vn người dùng phải lướt qua từng tàu, từng toa rồi cuối cùng nhận ra rằng chưa có ghế nào được mở bán cho đối tượng cá nhân

Trên trang dsvn.vn người dùng phải lướt qua từng tàu, từng toa rồi cuối cùng nhận ra rằng chưa có ghế nào được mở bán cho đối tượng cá nhân

Cả 2 trang đều cho phép người dùng thanh toán bằng các phương thức trực tuyến như thẻ ngân hàng, ví điện tử. Hoặc người dùng cũng có thể chọn thanh toán sau, bằng cách chuyển tiền qua bưu điện, hoặc ra các chỗ bán vé trực tiếp để thanh toán.

Vấn đề chủ quan đã được giải quyết 1 phần nào. Nhưng rắc rối hơn là vấn đề bị phần mềm thứ 3 can thiệp. Cụ thể, khi người dùng nhấp vào 1 ghế trống màu trắng để đặt vé, thì ngay lập tức chúng chuyển sang màu đỏ không cho đặt nữa. Một lúc sau, ghế chuyển lại màu trắng, nhưng khi nhấn vào thì lại gặp vấn đề tương tự. Người dân sau nhiều lần thử không thể mua được vé, phải quay lại phương thức mua vé tại ga tàu.

Phần mềm thứ 3 đã can thiệp vào và gây ra hiện tượng này, nhằm giữ ghế, giúp 1 số đối tượng mua số lượng lớn vé và sau đó bán lại cho chợ đen.

Năm nay cả 2 trang web đặt vé đều có những lớp phòng thủ giúp phòng tránh tình trạng này. Lớp đầu tiên là việc bắt người dùng xác nhận như bên dưới.

Kết hợp với những cách thức tổ chức thông tin bên trong, và chính sách 1 lượt mua chỉ có thể mua nhiều nhất 4 vé.

Công ty đường sắt đã có những câu trả lời, nhưng liệu có thật sự ngăn cản được những hành vị xấu hay không thì phải chờ vài ngày tới.

 

Mua vé tại điểm bán vé

Đối tượng mua vé tàu dịp Tết thường rất đa dạng. Trong đó có không ít những người đã lớn tuổi, những người ít được tiếp xúc với công nghệ. Việc mua hoặc đặt vé trực tuyến thường không phải lựa chọn của họ.

Chính vì vậy, ngành đường sắt đã cho phép người dân lấy số thứ tự mua vé qua tin nhắn điện thoại. Giúp họ giảm bớt rất nhiều thời gian chờ đợi khi mua vé, cũng như giảm mức độ quá tải của những điểm bán vé khi vào dịp Tết.

Việc lấy số thứ tự trước cũng giúp những người mua vé trực tiếp không bị quá thiệt thòi so với những người mua vé trực tuyến. Và cũng tương tự như đặt vé trực tuyến, 1 số thứ tự sẽ chỉ được mua 4 vé, và 1 số điện thoại chỉ có thể lấy 2 số thứ tự.

Thời gian bắt đầu nhắn tin lấy số thứ tự từ 8 giờ ngày 30/9/2018. Thời gian nhắn tin lấy số thứ tự từ 8h00 đến 18h00 hàng ngày. Số lượng số thứ tự cấp mỗi ngày là 1.500 số và cấp liên tục cho đến hết 7.500 số dùng để mua vé tàu tết trong 5 ngày (từ 1/10/2018 đến 5/10/2018). Từ ngày 6/10/2018 khách hàng mua vé tàu tết lấy số thứ tự trực tiếp tại ga.

Tàu chạy Tết chiều đi từ Sài Gòn ra Hà Nội sẽ khởi hành từ 0h00 ngày 25/1/2019 đến hết 24h00 ngày 3/2/2019. Chiều về từ Hà Nội về Sài Gòn, khởi hành từ 0h00 ngày 8/2/2019 đến hết 24h00 ngày 15/2/2019.

Surphi10

Xem thêm