Trải nghiệm Chính phủ điện tử Quận 1


Thực hiện theo Nghị định giữa năm 2011 của Chính Phủ về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến, Quận 1 đã cho ra đời cổng thông tin tại địa chỉ: quan1.hochiminhcity.gov.vn.

Cho đến nay, cổng thông tin đang phục vụ 125 thủ tục hành chính trực tuyến, cùng hơn 1 triệu văn bản giấy tờ để người dân tra cứu. Điểm nổi bật của cổng thông tin điện tử quận 1 là giao diện dễ sử dụng, cách thức tổ chức dữ liệu gọn gàng, có chức năng cho người dân phản hồi, và cung cấp nhiều dịch vụ công cấp độ 3 và 4.

 

Trang chủ và giao diện

Ấn tượng đầu tiên khi vào trang là thiết kế vuông vức nhìn gọn gàng, tốc độ tải trang cũng khá nhanh. Riêng phần giao diện đã có thể nói cổng thông tin quận 1 được đầu tư kỹ nhất trong 19 quận thành phố Hồ Chí Minh.

Trang chủ chứa rất nhiều thông tin, được dàn từ trên xuống dưới. Có thể chia nội dung trang chủ ra làm 8 phần.

Phần 1: Trên cùng trang chủ, ngay phía dưới thanh menu là slide chào mừng khách ghé thăm cổng thông tin. Slide này bao gồm những hình ảnh nổi bật đại diện cho quận 1 như Nhà thờ Đức Bà và Phố đi bộ.

Phần 2: Dưới slide chào mừng, là 3 chức năng chính của trang thông tin được trình bày nổi bật. 3 chức năng này là: Tiếp nhận phản ánh, Dịch vụ trực tuyến, và Tra cứu kết quả hồ sơ.

Phần 3: Ngay dưới đó, là những banner được trình bày nổi bật. Đây là những thông điệp, lời cổ động, và tin tức quan trọng của quận 1.

Phần 4: Tiếp theo, là các danh sách các văn bản giấy tờ, các thông tin thủ tục hành chính được xếp vào 15 mục chính:

Phần 5: Là nơi hiện thị những tin tức - sự kiện mới nhất được đăng tuyển trên cổng thông tin.

Phần 6: Là nơi trình bày những thông tin giới thiệu quận 1 như sơ đồ tổ chức, địa điểm tham quan và kế hoạch quy hoạch phát triển.

Phần 7: Rất đặc biệt, đây là nơi chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương quảng bá các địa điểm tham quan du lịch, từ nhà hàng, quán ăn tới khu vui chơi, mua sắm, cả những địa điểm tham quan và di tích lịch sử.

Phần 8: Phần cuối cùng, nằm ở cuối trang chủ là thông tin liên hệ cùng với số điện thoại hỗ trợ người dân.

Nhận xét: Nhìn vào cách bày trí trang chủ, ta có thể thấy chính phủ quận 1 tập trung vào 3 chức năng chính của trang là: Tra cứu, Dịch vụ công trực tuyến và Tiếp nhận phản ánh, khi phần này được xếp lên trên cùng chỉ dưới slide chào mừng. Chúng ta cùng đi sâu vào 3 chức năng chính này:

 

Kênh tương tác

Đầu tiên là tính năng “PHẢN ÁNH”. Đây là mục để người dân phản ánh những phiền hà trong cuộc sống hằng ngày, từ tiếng ồn, rác thải đến trộm cắp, bạo hành gia đình, và cả phản ánh về thủ tục hành chính, chính sách.

Khi nhấp vào mục phản ánh, 1 hộp thoại sẽ hiện ra, yêu cầu bạn chọn nội dung phản ánh và địa điểm phản ánh:

Ở đây, tôi thử chọn phản ánh về “Tiếng ồn” và khu vực là chung ở “Quận 1”. Ngay lập tức mục khác hiện ra. Mục 2 là thông tin để liên hệ trực tiếp. Mục 3 là nơi để điền thông tin và gửi nội dung phản ánh trực tuyến. Chỉ cần điền đầy đủ thông tin và chọn gửi đi, bạn đã gửi phản ánh thành công.

Tiếp theo, là tính năng tư vấn về thủ tục hành chính. Ta chọn mục “HƯỚNG DẪN THỦ TỤC”.

Sau khi chọn, 1 hộp thoại sẽ hiện ra. Bạn chỉ cần chọn lĩnh vực cần tra cứu, sau đó trong lĩnh vực tra cứu, chọn thủ tục cần tra cứu.

Ở đây tôi chọn lĩnh vực “Giáo dục đào tạo” và thủ tục “Hệ thống văn bằng, chứng chỉ”. Ngay lập tức, phía dưới hiện ra thông tin về 4 quy trình thủ tục trong “Hệ thống văn bằng, chứng chỉ”. Dưới đó là phần để người dân gửi nội dung câu hỏi liên quan đến các thủ tục này.

Sau khi gửi câu hỏi, hoặc trước khi gửi câu hỏi để tránh trùng lặp, bạn có thể sử dụng mục cuối trong tiếp nhận phản ánh: “TRA CỨU”.

Ở đây lưu trữ mọi phản ánh và câu hỏi ở 2 mục trên, câu trả lời của chính quyền cũng được trình bày ở đây. Bạn cần nhớ ID, nội dung câu hỏi hoặc Email của mình để tra cứu câu hỏi.

Nhận xét: Kênh giao tiếp này hoạt động rất hiệu quả và dễ sử dụng, tuy nhiên chưa có nhiều trường hợp sử dụng. Mới có 209 câu hỏi và phản ánh được giải quyết trên cổng thông tin.

 

Dịch vụ công trực tuyến và tra cứu kết quả hồ sơ

Trong dịch vụ công trực tuyến có 5 đầu mục dịch vụ chính, đó là: Kinh doanh, Hộ tịch, Lao động, Xây dựng, Y tế. Và 1 đầu mục để xem bản đồ quy hoạch quận 1.

Khi phát sinh nhu cầu, người dân có thể chọn vào đầu mục phù hợp với dịch vụ công mình cần sử dụng. Ví dụ, tôi muốn xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng mới. Tôi sẽ chọn mục “XÂY DỰNG”

Sau khi chọn mục “XÂY DỰNG”, trang web chuyển tôi đến 1 trang con. Ở đây các dịch vụ công thuộc lĩnh vực xây dựng lại được chia thành 6 mục nhỏ. Tôi chọn “Cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ”

18.png

Sau khi chọn, một giao diện để điền hồ sơ trực tuyến xuất hiện. Vì đây là 1 dịch vụ cấp 4, nên sẽ có cả thanh toán trực tuyến. Sau khi điền đủ thông tin, đính kèm các hồ sơ cần thiết, và thanh toán, bạn sẽ nhận được 1 số biên nhận nộp hồ sơ.

Số biên nhận hồ sơ này được dùng để theo dõi kết quả ở tính năng “TRA CỨU KẾT QUẢ HỒ SƠ”.

Nhận xét: Nhiều dịch vụ công ở quận 1 được cung cấp ở cấp độ 3 và 4, rất thuận tiện cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, việc điền thông tin và hồ sơ còn rắc rối. Trong tương lai, bằng việc áp dụng cơ sở dữ liệu và chữ ký điện tử, quá trình điền hồ sơ sẽ còn được đơn giản hoá hơn nữa.

 

Những mục thông tin khác

Trong các mục thông tin khác, đáng chú ý là mục “THỦ TỤC HÀNH CHÍNH” và “ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH”

Thông tin thủ tục hành chính: Các văn bản, hướng dẫn về thủ tục hành chính được trình bày một cách khoa học giúp người dân dễ truy cập và tìm được ngay thông tin về thủ tục cần thiết. Nội dung cũng được chiết lọc, giúp thông tin đầy đủ ý chính, nhưng cũng không quá dài và quá “hành chính”

Thông tin địa điểm du lịch: Đây là một mục khá “lạ” đối với 1 trang chính phủ vốn được thường được biết tới chỉ toàn thủ tục hành chính, tin tức, và quy định. Chính phủ quận 1 tập hợp và đánh giá các địa điểm cho khách du lịch và khách từ nơi khác đến thăm quan. Đây là 1 hành động thể hiện sự bình dân và tâm lý của chính phủ, cũng như giúp đỡ các doanh nghiệp địa phương trong việc quảng bá hình ảnh.

 

Kết luận

Quận 1 đã đầu tư bài bản vào trang thông tin chính phủ điện tử của mình, từ giao diện, tổ chức website đến các thông tin của trang. Trang cung cấp được thông tin cần thiết cho người dân về thủ tục hành chính và các tin tức quan trọng, là cầu nối giúp người dân giao tiếp với chính quyền, và cũng cung cấp được nhiều dịch vụ công cấp 3, 4.

Để tiếp tục hoàn thiện, chính phủ điện tử Quận 1 cần tích hợp chữ ký và thông tin người dân điện tử để việc sử dụng công dễ dàng hơn.

Surphi10