Trồng rau trong container ở Sài Gòn


Mô hình trồng rau thẳng đứng trong nhà đang là một trong những mô hình nông nghiệp công nghệ cao tiên tiến nhất hiện nay, nhờ việc tiết kiệm được lượng lớn diện tích trồng trọt và hoàn toàn không sử dụng đất canh tác.

Và tại Việt Nam, một trong những người tiên phong cho mô hình mới này chính là anh John Trần, một người Mỹ gốc Việt, với những chiếc container rau sạch của mình.

John Trần rời Việt Nam từ năm 10 tuổi, và sau khi tốt nghiệp đại học anh đã làm trong lĩnh vực tài chính ở Mỹ hơn 20 năm. Vào năm 2000, khi quay trở lại Sài Gòn, John đã quyết định khởi nghiệp với công ty nông nghiệp có tên GreeOx tại đây.

Theo anh, canh tác truyền thống trên đất rất tốt cho việc nuôi trồng hầu hết các loại cây, nhưng việc này đòi hỏi nhiều diện tích đất, lượng nước rất lớn. Hơn nữa khi trồng rau ngoài trời, người trông lại cần phải lưu ý rất nhiều thứ từ sâu bệnh cho tới nhiệt độ, thời tiết, không khí...

Chính vì vậy, John Trần đã nghiên cứu và áp dụng mô hình trồng rau thẳng đứng trong những chiếc container.

Trong một chiếc containner có diện tích khoảng 12m2, hàng nghìn hạt giống rau sẽ được rải đều trên nhiều tầng bông ẩm nước. Hệ thống tưới sẽ phun từ trên trần xuống và được thu lại dưới sàn tạo thành vòng tuần hoàn, giúp tiết kiếm nước tới 95%.

Hệ thống điều hòa không khí trong container giúp kiểm soát các thông số như độ ẩm, khí CO2, nhiệt độ một cách tự động. Đèn Led bên trong container cũng sẽ giúp cây quang hợp được mà không cần ánh sáng mặt trời.

Từ đó, những cây rau xanh của John sẽ được nuôi lớn một cách tốt nhất mà không cần dùng thuốc trừ sâu hay phải chịu ảnh hưởng thời tiết như trồng rau ngoài trời.

Hiện nay, những cây rau của John Trần chỉ cần trồng một tháng là đã có thể thu hoạch với năng suất cao. Khi đưa ra thị trường, lượng cầu cho sản phẩm của John Trần cũng rất tốt nhờ việc đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng.

Mặc dù chi phí lắp đặt hệ thống trồng rau trong container vẫn là bài toán khó cho các doanh nghiệp, nhưng mô hình ‘trồng rau trong container’ như của John Trần vẫn được nhiều chuyên gia dự báo sẽ thay đổi được nền nông nghiệp của chúng ta.

 

Video của kênh Hot Table Vietnam

 

Bảo Trung

Xem thêm