Airbnb sử dụng AI để phân tích và cảnh báo tâm lý bất thường của khách hàng


Nhờ hệ thống AI phân tích và cảnh báo, nên mỗi lần đặt chỗ trên Airbnb, khách hàng thường được thông báo trước về những rủi ro có thể xảy ra trước khi nhấn nút xác nhận.

brian-babb-XbwHrt87mQ0-unsplash.jpg

Mới đây, trang tin Evening Standard (Anh) đã đưa ra nội dung: Hiện tại, Airbnb đang muốn triển khai hệ thống Ai mạnh mẽ nhằm truy tìm các manh mối trên mạng cho thấy khách thuê nhà có đáng tin cậy hay không. Điều này đồng nghĩa, công cụ sẽ tính toán, phân tích mọi thứ liên quan tới người thuê nhà, bao gồm lịch sử thân thế, tiền sử phạm tội cho tới những chi tiết nhỏ nhất như các đoạn post trên mạng xã hội…. nhằm đánh giá những khả năng rủi ro mà người thuê mang tới: khuynh hướng tự kỉ ám thị, xảo quyệt, lừa đảo, dối trá thậm chí cả tâm thần.

Cha đẻ của sáng tạo này là Trooly – một startup được Airbnb mua lại năm 2017. Nhưng khi được hỏi về phạm vi sử dụng Trooly, Airbnb đã từ chối trả lời. “Mỗi lần đặt chỗ trên Airbnb, khách hàng thường được thông báo trước về những rủi ro [có thể xảy đến] trước khi nhấn nút xác nhận. Vì thế, chúng tôi đã nghĩ tới việc sử dụng các công cụ phân tích dự đoán và học máy để ngay lập tức đánh giá hàng trăm dấu hiệu, phục vụ việc đánh dấu và triều tra những hành vi khả nghi trước khi chúng xảy ra.”

filios-sazeides-lg3TETZvqv4-unsplash.jpg

Thực chất, rất khó để khẳng định AI có phát huy được đúng vai trò như nhà sáng lập mong muốn hay không. Việc phân tích dữ liệu trên mạng của người thuê nhà để xác định người đó có mắc bệnh tâm thần hoặc các dấu hiệu bất thường trước khi cho họ thuê nhà…. rất mơ hồ và chưa được kiểm chứng toàn diện. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà của Airbnb cũng từng phải đương đầu với tình trạng tài sản của họ bị phá hoại, vì vậy nếu công cụ trên có thể giúp ngăn ngừa những phiền toái theo kiểu như vậy, thì rõ ràng sẽ là một phát kiến tuyệt vời!

Hồng Nhung


Xem thêm