Giao lộ thông minh ngăn ngừa đâm xe


Nếu bạn lái xe đến giao lộ Đường số 5 và Main trong thị trấn Marysville, Ohio ở Mỹ, bạn sẽ nhận được cảnh báo nếu có một người đi bộ bị khuất tầm nhìn sắp băng qua đường. Đây là nơi đầu tiên thử nghiệm một loạt các công nghệ như vậy để cải thiện an toàn giao thông.

“Công nghệ này mang lại thêm thông tin để giúp tài xế tránh được tai nạn,” theo lời Eric Phillips, giám đốc phát triển kinh tế của thị trấn có 22.000 dân. Công nghệ này do Honda phát triển, công ty có trung tâm nghiên cứu tại địa phương và muốn thử nghiệm công nghệ này trong môi trường thực tế.

Tại ngã tư thử nghiệm, tài xế bị các tòa nhà xung quanh chặn mất tầm nhìn. Nếu ai đó băng qua đường, hoặc nếu một chiếc xe khác sắp vượt đèn đỏ, người lái xe khác có thể sẽ không nhìn thấy. Hệ thống mới sử dụng bốn camera gắn xung quanh giao lộ và phần mềm nhận dạng đối tượng của Honda, giúp nhận dạng bất kỳ ai hoặc bất cứ thứ gì tiếp cận giao lộ, từ một người đi xe đạp hoặc xe cứu thương đến một con chó đi lạc. Nếu phát hiện nguy cơ tai nạn, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo ngay lập tức tới một thiết bị được gắn trong xe.

Jim Keller, kỹ sư trưởng và quản lý cấp cao giám sát Bộ phận Nghiên cứu Công nghệ Ô tô tại Honda Châu Mỹ, cũng là bộ phận đứng đằng sau dự án, cho biết mục tiêu của mình là một môi trường không có tai nạn. Công ty đã có những dự án khác cho phép các phương tiện giao tiếp với nhau, nhưng với công nghệ mới này, an toàn được đảm bảo cho tất cả mọi người, không chỉ có ô tô.

i-1-90284726-these-smart-intersections-warn-drivers-when-a-pedestrian-crosses-the-street.jpg

Honda không lưu lại hình ảnh kể cả khi camera hướng vào người đi đường. “Chúng tôi không biết ai là người lái xe hay điểm đến của họ,” Keller nói. “Chúng tôi chỉ biết rằng có một chiếc xe đang đi đến với vận tốc 37 dặm/giờ và nó chuẩn bị rẽ trái, hoặc một cái gì đó tương tự như thế. Chúng tôi sử dụng dữ liệu đó thay vì bất kỳ dữ liệu nhận dạng cá nhân nào.”

Cho đến nay, chỉ có một số lượng nhỏ xe hơi ở Marysville có các thiết bị thử nghiệm. Trong năm tới, con số này sẽ tăng lên, kể cả xe của tình nguyện viên và xe của chính phủ cũng như của chính công ty. Thị trấn cũng đang bổ sung thêm camera cho nhiều giao lộ, hướng đến mục tiêu tất cả 27 giao lộ trong thị trấn đều sẽ được “công nghệ hoá”. Đến năm 2020, dự án dự kiến ​​sẽ có 1.200 phương tiện tương tác với các giao lộ, chiếm hơn 10% tổng lưu lượng trên đường. 

“Đây không phải là một thành phố lớn,” Phillips nói. “Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tận dụng không gian này để các công ty thử nghiệm công nghệ trong các tình huống thực tế.”

Dĩ nhiên, công nghệ không phải là cách duy nhất để đảm bảo an toàn. Các thành phố khác đã thử nghiệm thay đổi lối băng qua đường, thu hẹp chiều rộng của đường, giảm giới hạn tốc độ và bảo vệ giao lộ cho xe đạp, và tất cả đều quan trọng. Theo Keller, “Tôi không nghĩ rằng công nghệ này sẽ giúp thay đổi tất cả. Tôi tin chúng ta cần phải kết hợp các giải pháp với nhau để tạo nên hiệu ứng mang tính toàn diện.”

Công ty hiện đang xúc tiến các thủ tục liên quan với các cơ quan chính phủ để có thể đưa dự án vào thực tế một cách rộng rãi. Keller tin rằng đó là tương lai của ngành giao thông vận tải cũng như nền công nghiệp xe thông minh. “Các loại xe tự hành phải giao tiếp được với các xe có người lái. Những công nghệ tương tự như giao lộ thông minh sẽ là chất xúc tác cho sự phát triển này trong tương lai.”

Hiệp (Theo Fastcompany)

Xem thêm