Giải pháp đa năng sấy mọi loại nông sản


Công nghệ này giúp người dùng tạo ra các sản phẩm có chất lượng đồng đều sau khi sấy, đồng thời tiết kiệm thời gian và 30% năng lượng.

Ông Phạm Hữu Tâm, Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ Nghệ Xanh Việt Nam giới thiệu về giải pháp sấy đa năng.

Ông Phạm Hữu Tâm, Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ Nghệ Xanh Việt Nam giới thiệu về giải pháp sấy đa năng.

Sáng 7/6, giải pháp sấy đa năng đã được giới thiệu tại hội thảo “Công nghệ sấy đa năng ứng dụng cho nhiều loại nông sản, thực phẩm” do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM phối hợp với Công ty Cổ phần Kỹ Nghệ Xanh Việt Nam tổ chức.

Đại diện Công ty Cổ phần Kỹ Nghệ Xanh Việt Nam cho biết, giải pháp ứng dụng công nghệ gia nhiệt bằng hồng ngoại giúp tối ưu hóa nhiệt lượng và bộ trao đổi nhiệt được thiết kế theo phương pháp lấy nhiệt gián tiếp nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hệ thống sấy đa năng áp dụng đa dạng cho các loại vật liệu từ trái cây, thực phẩm đến dược liệu, thuốc quý... với công suất thiết kế theo yêu cầu của khách hàng và tùy chỉnh được chế độ sấy dẻo hoặc sấy khô.

Ông Phạm Hữu Tâm, Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ Nghệ Xanh Việt Nam giới thiệu về giải pháp sấy đa năng.

Bên cạnh đó, thiết bị sấy đa năng với công nghệ đối lưu gió 3D sẽ giúp nâng cao độ đồng đều của sản phẩm và giảm thời gian sấy. Hệ thống sấy còn ứng dụng công nghệ PID giúp giảm đến 30% điện năng.

Theo ông Phạm Hữu Tâm, Giám đốc công ty Công ty Cổ phần Kỹ Nghệ Xanh Việt Nam sản phẩm nông sản Việt dù đa dạng, có chất lượng tốt nhưng rất khó cạnh tranh trên thị trường quốc tế do hạn chế về công nghệ chế biến, bảo quản. Bởi vậy, công ty đã nghiên cứu, phát triển giải pháp sấy đa năng được tối ưu hóa phù hợp với điều kiện, chi phí đầu tư và trình độ vận hành ở Việt Nam. Qua đó, công ty hy vọng sẽ giúp nâng cao giá trị cho sản phẩm Việt và đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp.

Bà Lê Quý Phượng từ công ty Sinh học Phương Nam khẳng định công nghệ sấy không chỉ có ý nghĩa với các loại nông sản mà còn rất quan trọng với các sản phẩm khác. Bà Phượng nói: “Công ty chúng tôi làm về các chế phẩm vi sinh phục vụ cho nuôi trồng thủy sản, trồng trọt và xử lý môi trường. Trong đó, việc vừa đảm bảo độ ẩm phù hợp cho sản phẩm vừa đảm bảo mật độ vi sinh là hết sức quan trọng.”

Để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, sản phẩm của công ty Cổ phần Kỹ Nghệ Xanh Việt Nam được phát triển để có thể tích hợp 3 công nghệ sấy phổ biến hiện nay là sấy nóng – sấy lạnh – sấy hồng ngoại. Trong đó, sấy nóng có thể áp dụng cho các sản phẩm không bị ảnh hưởng chất lượng nhiều bởi nhiệt độ cao và không bị biến đổi cơ tính, hình dạng khi thoát ẩm nhanh.

1559881580-untitled.jpg

Các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt như tổ yến sẽ bị giảm giá trị dinh dưỡng nếu sấy ở nhiệt độ cao sẽ cần áp dụng các biện pháp sấy lạnh. Trong khi đó, các loại sản phẩm cần tốc độ truyền nhiệt, thoát ẩm nhanh và thời gian sấy ngắn như các loại lá phù hợp với công nghệ sấy hồng ngoại.

Nhờ kết hợp nhiều công nghệ sấy trong cùng sản phẩm, nhà sản xuất có thể linh hoạt trong sấy các loại sản phẩm khác nhau, và tiết kiệm được chi phí so với đầu tư riêng từng hệ thống cho mỗi loại sản phẩm.

Ông Tâm còn cho biết hệ thống có thể thay đổi từng công nghệ sấy phù hợp cho từng giai đoạn trong quá trình sấy như giai đoạn bắt đầu (lượng nhiệt nhiều – thoát ẩm ít), giai đoạn sấy nhanh (lượng nhiệt nhiều – thoát ẩm nhiều), giai đoạn sấy dịu (lượng nhiệt ít – thoát ẩm ít).

Sản phẩm của công ty đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế sử dụng hiệu quả như các công ty dược Winfield và Asathio của Nhật, Viện lúa ĐB Sông Cửu Long, bia Sài Gòn...

Đại diện công ty còn cho biết trong thời gian tới các hệ thống sấy sẽ được phát triển để kết nối với server, giúp người sử dụng có thể điều khiển từ xa qua smartphone. Các thông số, lịch sử hoạt động của máy cũng sẽ được ghi nhận và phân tích để tối ưu hóa quá trình vận hành.

Theo Phạm Sơn - Khám phá

Bài gốc

Xem thêm