Nhật ký innovation: Tùng 'biến thái'


Nó ôm con gấu bông hình bao cao su lên sân khấu, đưa cho cô nữ giám khảo, xém bị vứt ra ngoài. Xong nó kể một câu chuyện vừa điên, vừa hay, lại vừa xúc động về giáo dục giới tính thời 4.0. Và đêm đó, ở đại học RMIT, nó đứng đầu vòng bán kết cuộc thi VietChallenge. Ơ, đúng là cái đồ biến thái.

Nó là Trần Thanh Tùng, hồi xưa làm cái quán cà phê Khỉ Đen, y như một cái động, nhưng là nơi ẩn trốn của rất nhiều người trẻ. Nó làm mentor của SMEmentoring, nghe nói được yêu quý lắm. Nó tự xưng mình là biến thái, nghĩa là nghĩ-điên-làm-chất. Ngồi nghe nói nói chuyện, cảm xúc y như chơi trò chơi cảm giác mạnh, lên lên xuống xuống, có chút hoảng sợ, có chút buồn cười, và rất nhiều sự… hâm mộ cách nổi loạn của nó. 

Bung: Anh viết cái nhật ký tên là “Tùng biến thái (sẽ) vô địch khởi nghiệp” nha?

Tùng: Úi úi cái tít đó, em mới có vượt qua vòng bán kết 1 thôi ạ. Anh viết vậy em rớt chắc í ạ. :))

Bung: À, nói đàng hoàng chút đi, vì sao lại là Tùng biến thái, mà không phải là Tùng nổi loạn?

Tùng: Biến thái là nickname của một thầy trường Khoa Học Tự Nhiên đặt cho em. Chết tên từ đó ạ. Mà thấy cũng hợp với mình nên lấy luôn. Biến Thái thì nó như cái ý nghĩa nguyên bản, chỉ một con người hơi bị đồi truỵ. Em thì không đến nỗi quá đồi truỵ mà chỉ đơn giản sống thật, sống thoải mái với bản thân và một cách nào đó, khi trò chuyện với đám bạn về chủ đề sex thì em luôn là đứa mạnh dạn, tự tin để thảo luận và trò chuyện nhất ạ. Em chẳng có nổi loạn vì chẳng có mong đợi làm gì bốc đồng cả. Chắc thế nên khi làm Sex Edu – giáo dục giới tính - thì nó rất là tự nhiên như chính con người mình vậy.

48416469_10213378302227324_6508326911867879424_n.jpg

Bung: Cuối cùng, vượt ra khỏi định kiến xã hội để làm “yeuladu” mệt tới mức nào?

Tùng: Dự án Yêu Là Đủ cũng thuận tự nhiên ạ. Khi một người cởi mở như em bị gọi là Biến Thái rồi thì rõ ràng với định kiến đó, các nội dung về sex edu khó có thể “chạm” được đầy đủ đến giới trẻ được, vì ngại, vì "biến thái". Mà chuyện gì đến thì sẽ đến, vì quá bảo thủ nên giới trẻ bây giờ, vốn không xa lạ với sex và luôn tò mò tìm hiểu, thì một kênh chính chuyên và nghiêm túc ra đời là chuyện đương nhiên. Do đó khi làm dự án này thì vì cái "cầu" nó quá lớn nên tụi em làm rất thoải mái. Sống sót được. Về định kiến và bảo thủ của xã hội thì tụi em ráng cân bằng thôi ạ. Còn về khó khăn và "mệt" thì tụi em cũng như bao dự án khác, cũng tìm cách kiếm tiền tự nuôi nhau, phát triển về quy mô, tìm nhà đầu tư cùng đồng hành v.v... lý do đi thi cũng vì vậy ạ.

Bung: Cộng đồng em bự tới mức nào rồi?

Tùng: Hiện tụi em có 7 fanpage trăm ngàn followers, 6 group chục ngàn tới 500.000 thành viên, 3 instagram có cái lên đến gần 200 ngàn followers ạ. Tụi em còn có trên mọi platform khác tiktok, snapchat, 9gag, reddit, youtube... tụi em đang code platform riêng tụi em tại yeuladu.vn nữa. Tụi em có "đánh" qua Mỹ thử và kết quả cũng khả quan ạ.

Bung: Em nghĩ vì sao giám khảo Viet Challenge chấm em cao điểm nhứt cho tới giờ?

Tùng: Team em sau vòng bán kết là đứng thứ 2 sau Tubbud ạ. Em cũng không ngờ kết quả này. Vì em thấy nhiều team khác giỏi hơn tụi em. Em nghĩ qua được vòng này thì chắc do giám khảo + mentors + ban tổ chức thấy tụi em cố gắng nỗ lực hoàn thiện liên tục trong quá trình tham gia thi. Ngoài ra, về dự án, có lẽ vì sex edu là một thứ quá cấp thiết và những gì tụi em làm được ở đây là chưa từng có tiền lệ + rất mang tính cộng đồng nên được vietchallenge thích. Có thể gọi tụi em là EduTech – khởi nghiệp giáo dục công nghệ cao - cũng được.

Bung: Cuối cùng thì em là ai trên cuộc đời này? 

Tùng: Dạ hiện em đang rất vui với vai trò là Cofounder của Yêu Là Đủ team, chủ quán Monkey in Black và Mentor của SME Mentoring ạ. Vui là vì em có được sự tự do làm những gì em thích và thực sự đam mê. Vui nữa là vì đây là lần đầu tiên, sau bao tháng ngày ấp ủ, em được làm một dự án đúng như tên gọi của mình, Biến Thái.

Bung: Anh quên hỏi gì hơm?

Tùng: Dạ hơm. Mà em muốn hỏi sao anh lại hứng thú viết về em vậy ạ?

Bung: Vì em là một thằng biến thái đáng yêu nhứt.

 Bung Trần

Xem thêm