Giường đa năng của nhà sáng chế U80 tại triển lãm thành tựu KH&CN


Sản phẩm của nhà sáng chế không chuyên, kỹ sư Hà Trọng Dũng (hơn 70 tuổi, Hà Nội) không chỉ giúp người già bị liệt do tai biến mạch máu não, đột quỵ hay người khó khăn trong sinh hoạt mà thậm chí người có sức khỏe bình thường cũng có thể sử dụng chiếc giường để nằm nghỉ, đọc sách, ăn uống.

Sản phẩm được trưng bày tại Triển lãm kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) vùng Đồng bằng sông Hồng và Techfest Hải Phòng 2018 vừa khai mạc sáng 28/9 tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Đây là triển lãm đa ngành quy mô lớn của vùng Đồng bằng sông Hồng lần đầu tiên được tổ chức tại Hải Phòng do sự phối hợp giữa Bộ KH&CN, UBND thành phố Hải Phòng, Cục Thông tin KH&CN quốc gia, Sở KH&CN Hải Phòng. Triển lãm diễn ra trong hai ngày 28, 29/9.

Chia sẻ về sản phẩm, kỹ sư Hà Trọng Dũng cho biết, ý tưởng tạo ra sản phẩm nảy sinh khi ông làm phiên dịch trong lĩnh vực y tế tại Iraq từ năm 1988. Trong hai năm làm việc tại đây, ông nhận ra cuộc đời con người sẽ phải trải qua thời kỳ sức khỏe xuống dốc và bệnh tật đeo bám khi về già. Năm 2005, kỹ sư Hà Trọng Dũng mới bắt đầu thực hiện ý tưởng tạo sản phẩm chiếc ghế, giường đa năng hỗ trợ cho đối tượng ưu tiên là người già bị liệt do tai biến mạch máu não, đột quỵ, tai nạn nửa người, người khó khăn trong sinh hoạt. Thiết bị còn hỗ trợ khả năng luyện tập phục hồi các khớp.

Sau nhiều lần cải tiến, giờ đây chiếc ghế, giường đa năng không chỉ dùng cho người già bị bệnh, mà còn phục vụ những người khác như trẻ em, phụ nữ có thai, thậm chí người có sức khỏe bình thường vẫn có thể sử dụng chiếc giường để nằm nghỉ, đọc sách, ăn uống.

Bên cạnh gian trưng bày của KS Hà Trọng Dũng là nhiều gian hàng của các nhà sáng chế không chuyên đến từ các tỉnh, thành phố Hà Nội, Ninh Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình...

Triển lãm còn có sự tham gia của gần 150 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có dự án khởi nghiệp đến từ 11 tỉnh, thành phố của vùng Đồng bằng sông Hồng và 4 tỉnh, thành phố lân cận có hoạt động nghiên cứu ứng dụng và đổi mới công nghệ giới thiệu gần 1.000 sản phẩm, công nghệ, thiết bị được hình thành từ kết quả nghiên cứu của các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp như quy trình ứng dụng pin nhiên liệu vi sinh vật để đánh giá nhanh BOD va độc tính của nước thải sau xử lý của Đại học Quốc gia Hà Nội, hệ thống sấy nông sản dạng tháp của Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định, phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được Đảng và Nhà nước xác định là động lực quan trọng và giải pháp có tính đột phá để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Trong giai đoạn hiện nay, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, đưa nhanh kết quả nghiên cứu KH&CN vào thị trường, sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực công nghệ của doanh nghiệp là một định hướng chiến lược của Chính phủ và Bộ KH&CN.

Sau nhiều năm, Bộ KH&CN triển khai nhiệm vụ "Xúc tiến phát triển thị trường KH&CN" thuộc Chương trình phát triển thị trường KH&CN đến năm 20202 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thị trường KH&CN ở Việt Nam đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Môi trường pháp lý vận hành thị trường KH&CN không ngừng được hoàn thiện. Các quyền về tài sản trí tuệ, quyền giao dịch và mua bán công nghệ cũng được Nhà nước thừa nhận và bảo hộ; các biện pháp xúc tiến thương mại kết quả KH&CN đang được phát triển. Các hội chợ, triển lãm công nghệ và thiết bị ngày càng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng.

Vì vậy, Triển lãm kết quả nghiên cứu KH&CN vùng Đồng bằng sông Hồng và Techfest Hải Phòng 2018 là cơ hội để các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp KH&CN và nhà sáng chế không chuyên giới thiệu và chia sẻ kết quả nghiên cứu KH&CN tiêu biểu với xã hội, đồng thời tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại hóa kết quả nghiên cứu của mình.

Triển lãm cũng góp phần tôn vinh các nhà khoa học, nhà sáng chế và khích lệ tinh thần sáng tạo đổi mới trong cộng đồng, góp phần tích cực vào phục vụ phát triển kinh tế – xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói.

Trong khi đó, tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hải Phòng 2018 (Techfest Hải Phòng 2018) hơn 30 cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

Trong khuôn khổ Techfest Hải Phòng cũng đã diễn ra hoạt động kết nối giữa quỹ đầu tư, nhà đầu tư với các dự án khởi nghiệp và hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thành công, thất bại trong quá trình khởi nghiệp và cuộc thi lựa chọn các dự án khởi nghiệp tiêu biểu của thành phố Hải Phòng.

Dung Nam - Khoa học phát triển

Bài gốc


Xem thêm