Mỹ: Dùng công nghệ số để… diệt chuột


Thủ đô Washington của Mỹ đang gặp vấn đề với chuột. Số vụ kêu ca về chuột tăng gấp đôi trong 3 năm qua. Mặc dù đã dùng nhiều biện pháp như mèo hoặc chó bắt chuột nhưng vẫn không hiệu quả. Vì thế, chính quyền thành phố quyết định đầu tư vào giải pháp công nghệ cao: sử dụng mô hình máy tính và dữ liệu để săn bắt chuột.

Đội giải pháp của Washington thu thập dữ liệu từ mọi cơ quan thành phố - mọi thứ từ hồ sơ thuế tài sản đến giấy phép kinh doanh - để lấy các thông tin như số năm sử dụng của tòa nhà, điều kiện xây dựng, mật độ dân số, số nhà hàng, quy mô và điều kiện của các con hẻm, vị trí của cống rãnh, vị trí của công viên và vườn cộng đồng. Từ đó phân tích và tạo ra một bản đồ của Washington, đánh dấu những khu vực mà chuột có khả năng làm ổ nhiều nhất.

Mô hình này sử dụng tất cả các tiêu chí trong môi trường mà cho phép chuột phát triển. Điều dễ dàng nhận thấy từ mô hình này là các khu dân cư đông đúc sẽ có khả năng bị chuột hoành hành nhiều nhất.

Peter Casey, một nhà khoa học dữ liệu và một thành viên đội giải pháp nói: “Khi có nhiều người sống trong cùng một khu vực, mọi người sẽ thải ra nhiều rác trong một diện tích nhỏ, tức là sẽ có nhiều thức ăn hơn cho chuột”. Bên cạnh đó, ở những nơi có cơ sở hạ tầng xuống cấp, chuột sẽ dễ dàng chui vào để tìm nơi trú ẩn.

“Mô hình học máy đang thực hiện suy nghĩ đến hàng trăm chiều”, ông nói. Mô hình này có thể giúp thành phố có nhiều phương pháp và chủ động hơn trong việc săn chuột.

Theo Gerard Brown, người đứng đầu chương trình kiểm soát loài gặm nhấm của Washington DC, mô hình phân tích dự báo sẽ là một công cụ tốt trong việc đối phó với nạn chuột ở thủ đô.

Giới chức thủ đô nước Mỹ cũng đã sử dụng bản đồ trên trong việc quyết định các doanh nghiệp nào được nhận trợ cấp 350.000 USD để sắm máy nén rác, nhằm ngăn chặn tình trạng chuột lục tìm rác thực phẩm. Họ còn kết hợp các biện pháp như bơm băng khô vào hang để làm chuột ngạt thở, hay pha nước ngọt với thuốc ngừa thai dụ chuột uống.

Tuy nhiên, điều mà nhiều chuyên gia đang lo ngại là khi bạn giảm số lượng chuột sẽ đồng nghĩa với việc bạn giảm mức độ cạnh tranh thực phẩm trong quần thể chuột, dẫn đến tỷ lệ sinh sản tăng cao. Và số lượng chuột có thể còn nhiều hơn trước khi bạn bắt đầu bẫy hay sử dụng thuốc chuột.

Vì thế, bên cạnh việc tiêu diệt chuột, mọi người cũng phải loại bỏ nguồn thức ăn tiềm năng của chúng - thùng rác. Nếu người dân không phối hợp thì mọi nỗ lực tiêu diệt chuột của chính quyền cũng sẽ không thành công.

Sylvia Csiffary, một người tiên phong trong các hoạt động tiêu diệt chuột, nói: “Kể cả khi chúng tôi thuê cả 100 người đến để kiểm soát vấn nạn chuột, nếu bạn làm rơi miếng pizza xuống đường mà không nhặt lên thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm với các thế hệ chuột tương lai hoành hành trong khu phố nhà bạn”.

Linh Nguyễn Lê (theo Wamu)

Xem thêm