Amazon bắt tay startup Thụy Điển giải quyết vấn đề đậu xe trong đô thị lớn


Công nghệ nhận dạng chữ viết trên ảnh chụp biển giao thông của Amazon kết hợp với nền tảng bản đồ của startup Mapillary sẽ giúp tài xế tìm ra chỗ trống đậu xe một cách nhanh chóng.

Nền tảng bản đồ của startup Mapillary của Thụy Điển cho phép người dùng chụp và tải lên các hình ảnh đường phố, chia sẻ thông tin thực tế để mọi người có thể biết được tình trạng giao thông một cách tức thời.

Công nghệ bản đồ của Mapillary khá mạnh. Họ có đến hơn 350 triệu hình ảnh trong nền tảng của mình và có thể phát hiện được 1500 loại biển báo giao thông khác nhau. Nhưng họ lại không ‘đọc’ được chữ trên các ảnh chụp biển báo.

Trong khi đó, hệ thống nhận diện khuôn mặt Rekognition của Amazon là nền tảng phân tích dữ liệu trực quan có khả năng thực hiện điều này. Vì thế, hai công ty đã quyết định tích hợp phần mềm Rekognition của Amazon vào trong nền tảng Mapillary để tạo ra ứng dụng có khả năng đọc các biển báo đỗ xe với độ chính xác 95%.

Mục tiêu đầu tiên sẽ là giúp người dân tìm được chỗ đậu xe trong các khu vực đông đúc.

Mapillary sẽ lưu trữ hàng trăm triệu hình ảnh trong hệ thống Amazon S3. Những hình ảnh này được mọi người và các tổ chức tải lên Mapillary ở mọi nơi. Công nghệ của Amazon sẽ nhận dạng và trích xuất các thông tin biển báo, đưa vào cơ sở dữ liệu bản đồ để người dùng có thể tìm kiếm chỗ đỗ xe trống nhanh chóng.

Để minh họa cho cách thức hoạt động của giải pháp này, ví dụ sau đây hiển thị hình ảnh do người dùng tải lên Mapillary. Hộp màu xanh lá cây làm nổi bật biển báo giao thông được phát hiện bởi Mapillary, với các hộp màu trắng làm nổi bật văn bản mà Rekognition phát hiện, trích xuất và chuyển đổi thành văn bản có thể đọc được bằng máy.

original_mapillary_amazon.gif

Trong một tuyên bố mới đây, CEO và đồng sáng lập của Mapillary - Jan Erik Solem cho biết, giải pháp của họ sẽ tiết kiệm hàng triệu đô la cho chính quyền trong việc kiểm soát dữ liệu bãi đỗ xe.

Linh Nguyễn Lê (theo Innovation Enterprise)

Xem thêm