Hệ thống sấy thông minh của Việt Nam


Hệ thống thiết bị sấy này do các nhà khoa học Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM chế tạo và đã chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp hiệu quả.

Nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sản phẩm trái cây, rau củ quả sấy sang các nước châu Âu như Pháp, Đức, Thụy Điển, ... Một công ty đã đặt hàng nhóm nghiên cứu TS.Nguyễn Tấn Dũng, Lê Văn Hoàng, Lê Tấn Cường và Lê Thanh Phong chế tạo hệ thống sấy thông minh DSDL - 03 và công nghệ sấy.

Chỉ trong 2 tháng, nhóm nghiên cứu RG-01 của TS. Nguyễn Tấn Dũng đã nghiên cứu tính toán và chế tạo thành công hệ thống sấy thông minh DSDL-03 và chuyển giao công nghệ cho công ty này, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng như doanh nghiệp mong muốn. Đây là động lực để nhóm RG-01 chế tạo các hệ thống sấy lớn hơn gấp nhiều lần phục vụ cho nền công nghiệp công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm tại Việt Nam.

Hệ thống sấy thông minh có quá trình làm việc bằng chương trình lập trình sẵn trên máy tính, điều khiển kiểm soát quá trình một cách tự động từ khâu nguyên liệu vào đến khâu lấy sản phẩm ra, không cần kỹ thuật viên vận hành, đỡ tốn nhân công, tiết kiệm được chi phí vận hành.

Hệ thống sấy thông minh có năng suất 200 kg nguyên liệu/mẻ, thời gian mỗi mẻ khoảng từ 10 đến 14 giờ tùy theo vật liệu sấy. Nhiệt độ môi trường sấy có thể kiểm soát từ 300 C đến 1200 C. Kích thước máy: chiều dài 2,4m; rộng 1m; cao 1m; thể tích 2,4 m3. Kích thước lòng buồng sấy: dài 2 m, rộng 0,8 m, cao 0,8 m, thể tích 1,28 m3.

Hệ thống tự động điều khiển thông minh bằng chương trình trên máy tính. Thời gian bảo hành 1 năm và có chế độ hậu mãi về mặt kỹ thuật trong những năm tiếp theo. Thời gian thực hiện: 3 tháng sau khi ký hợp đồng.

TS. Nguyễn Tấn Dũng cho biết, niềm tự hào của nhóm nghiên cứu RG-01 là tạo ra sản phẩm do chính người Việt Nam chế tạo, niềm vui tăng lên gấp nhiều lần khi công ty nước ngoài đã lựa chọn sử dụng hàng Việt Nam, đấy là niềm tin sự sáng tạo của nhóm nghiên cứu hiện tại và tương lai.

Giá thành hệ thống sấy này chỉ bằng từ 1/3 đến 1/2 so với hệ thống sấy ngoại nhập cùng một công suất, cùng một chế độ bảo hành.

Tác giả mong muốn rằng, giá trị cốt lõi của sản phẩm nghiên cứu chế tạo hệ thống máy sấy DSDL-xx luôn làm hài lòng và mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp trong nước để phát triển kinh tế, đồng thời, phát triển khoa học công nghệ sấy cho quốc gia. Hiện nay hệ thống máy sấy đối lưu DSDL-xx được chế tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp về năng suất sấy, chế độ làm việc, về các thông số kỹ thuật, phù hợp vốn đầu tư của các doanh nghiệp.

Anh Thư - Khoa học phổ thông

Bài gốc

Xem thêm