Xây dựng thành phố thông minh mang lại tiện ích, an toàn cho người dân


Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận và trình bày tham luận xoay quanh các nội dung về xây dựng mô hình thành phố thông minh, nhu cầu, giải pháp về chính sách, công nghệ, nhân lực nhằm thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng trong các hoạt động phát triển KT-XH của TP. Hải Phòng.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin cũng giới thiệu và tư vấn các giải pháp về bảo đảm an toàn thông tin như: An ninh thông tin với hạ tầng thành phố thông minh, chủ động phòng chống - phân tích và ngăn chặn mã độc nâng cao, tấn công có chủ đích trong hệ thống công nghệ thông tin, nền tảng bảo mật thông minh cho các nguy cơ của tương lai, bảo vệ tổ chức của bạn trước kỷ nguyên 4.0”…

Ông Hoàng Minh Tiến, Phó cục trưởng Cục an toàn thông tin, Bộ thông tin và Truyền thông trình bày chuyên đề với nội dung “Bảo đảm an toàn thông tin – vấn đề sống còn trong xây dựng đo thị thông minh” cho biết, thiết bị camera giám sát ở Việt Nam cũng như quốc tế, tính đến hết năm 2017 có tầm hơn 310.000 thiết bị, gần một nửa trong số đó là có các lỗ hổng trong an toàn thông tin.

Rất nhiều sự vụ trên thế giới mất an toàn thông tin do các hệ thống camera giám sát này tham gia vào các vụ tấn công. Hiện nay Cục an toàn thông tin đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ TT&TT việc bảo mật thông tin trong thời gian nhất định. Chúng tôi cũng đang triển khai một số nhiệm vụ, xây dựng lộ trình chiến lược phát triển hạ tầng nền tảng IT, đưa ra các đề án, cơ chế khuyến khích sản phẩm IT của Việt Nam.

Đại biểu tham dự hội thảo trình bày tham luận xoay quanh nội dung nhu cầu và giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Đại biểu tham dự hội thảo trình bày tham luận xoay quanh nội dung nhu cầu và giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Phát biểu tại hội thảo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, cho biết: “Chúng ta đang hướng đến xây dựng một chính phủ điện tử để phục vụ người dân, doanh nghiệp, phục vụ cho sự phát triển đất nước. Trong thời đại công nghệ 4.0, chúng ta sẽ ứng dụng nhiều hơn khoa học công nghệ, trong đó có CNTT vào mọi mặt cuộc sống.

Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng là rất quan trọng. Việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh là công cuộc lớn, đòi hỏi phải chi phí, nguồn lực tài chính rất lớn, nếu chúng ta lại không đảm bảo được an ninh - an toàn, để kẻ xấu xâm hại thì ANQG, an toàn xã hội, quyền lợi doanh nghiệp, người dân, các mối quan hệ tương tác của chúng ta bị xâm hại thì sẽ dẫn đến hệ lụy thất thoát về tài sản. Hội thảo hôm nay là rất cần thiết, chúng ta cùng nhau chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, kiến thức, nâng cao trách nhiệm để làm tốt việc đảm bảo an toàn thông tin trong thời gian sắp tới”.

Ông Lương Hải Âu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng, cho biết, trong mô hình thành phố thông minh, hầu hết các đối tượng được kết nối với nhau trong thế giới Internet, do đó quản lý thành phố thông minh cần đặc biệt chú ý tới vấn đề an toàn thông tin, bảo vệ tính riêng tư…

Ông Lương Hải Âu - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng phát biểu tại hội thảo.

Ông Lương Hải Âu - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng phát biểu tại hội thảo.

Nhằm tuyên truyền phổ biến và trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ quan chức năng, các chuyên gia, người dân và doanh nghiệp; đảm bảo ATTT để hướng tới xây dựng thành phố Cảng thông minh, chúng tôi mong muốn có sự gắn kết giữa Sở TT&TT Hải Phòng và các tổ chức, doanh nghiệp để tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, cùng chung tay xây dựng thành phố phát triển bền vững.

Hội thảo cũng là nơi gặp gỡ của các nhà quản lý, doanh nghiệp để giới thiệu, chia sẻ tầm nhìn, chiến lược, giải pháp về bảo đảm an toàn thông tin trong xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh. Ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực, đặc biệt là trong hoạt động của các cơ quan nhà nước TP. Hải Phòng.

Phạm Trang - Kinh tế nông thôn

Bài gốc

Xem thêm