Tàu ngầm của Elon Musk: Lòng tốt hay chiêu trò?
Trong công cuộc tìm kiếm và giải cứu đội bóng nhí Thái Lan gây xôn xao dư luận khắp tuần qua, Elon Musk đã ngỏ ý và thực sự đã gửi những chiếc tàu ngầm cỡ nhỏ mang tên Wild Boar nhằm phục vụ cho công tác cứu hộ.
Tuy nhiên, cho đến khi việc cứu hộ hoàn thành, chiếc tàu này vẫn không được sử dụng, thậm chí nhiều người còn chỉ trích rằng tàu ngầm này rất vô dụng, hoặc đây chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi của Elon Musk. Vậy sự thật là như thế nào?
Sơ lược về tàu ngầm mini Wild Boar
Nói một cách khái quát nhất, Wild Boar có hình dạng một cái ống được bịt kín với kích cỡ tương đương cơ thể trẻ em. Nếu được sử dụng, tàu ngầm này sẽ được các thợ lặn đẩy dọc theo hang động, bởi vì tự bản thân nó không sản sinh được lực đẩy.
Phần thân của Wild Boar là một ống chuyển ôxy lỏng thường hay được sử dụng trong tên lửa Falcon 9. Bởi vì là một bộ phận của tên lửa, vậy nên phần thân tương đối nhẹ. Đây là một điểm rất quan trọng, bởi không phải chỗ nào trong hang động cũng bị ngập nước. Có những đoạn nhân viên cứu hộ thả tàu ngầm nổi trên nước, có những đoạn họ lại phải vác chúng đi. Vậy nên khối lượng nhẹ là một ưu điểm cần được đề cập.
Phần mũi tàu có hình nón nhằm bảo vệ được điểm tiếp xúc của đường dẫn không khí. Ngoài ra, mũi tàu còn có tác dụng định hướng cho tàu di chuyển được trong điều kiện chật hẹp của hang động.
Phần đuôi tàu được làm từ đĩa acrylic. Theo Elon, phần này được làm rất trong, cho phép nhân viên cứu hộ có thể nhìn được phần đầu và giao tiếp được với nạn nhân.
Đó là về bề ngoài, còn về bên trong, chưa ai xác định được cấu tạo trong của tàu ngầm này. Nhưng theo Elon Musk, bên trong Wild Boar được trang bị những công nghệ tiên tiến và “xa xỉ” nhất.
Từ lý thuyết đến thực tế…
Người ta chưa bàn về việc liệu rằng chiếc tàu ngầm này có thể giải cứu người thành công hay không. Người ta cũng không nghi ngờ về việc chìm nổi của tàu nếu được đưa vào sử dụng trong điều kiện của hang động. Điều đơn giản nhất mà mọi người bận tâm chính là con tàu này quá lớn để có thể tiếp cận được đến chỗ các cậu bé đang bị mắc kẹt.
Đường kính của tàu ngầm này chỉ nhỏ hơn 2cm so với chỗ hẹp nhất của hang động, trong khi chiều dài và kết cấu cũng không thích hợp để di chuyển ở những khúc ngoặt. Thậm chí, nếu tàu ngầm này bị mắc kẹt ở chỗ nào đó và ngăn cản đội cứu hộ di chuyển, thì đó chắc chắn là một thảm họa.
Không chỉ vậy, thậm chí khi Wild Boar có thể tiếp cận được lũ trẻ, người ta cũng nghi ngại rằng liệu một đứa trẻ đang bị cạn kiệt sức lực có thể chịu đựng được hành trình dài 5 tiếng trong chiếc tàu kín mít này hay không.
Sự quan tâm từ nhiều phía
Về phần mình, Elon Musk vẫn khẳng định rằng ông đã liên lạc với thợ cứu hộ ở hang Tham Luang trong suốt quá trình thiết kế và xây dựng tàu ngầm. Ông cũng tin tưởng rằng sản phẩm của mình hoàn toàn có thể tiếp cận được đội bóng.
Thậm chí, ông còn đăng trên Twitter rằng mình sẽ trở lại hang động này và đi đến chỗ các cậu bé bị mắc kẹt bằng Wild Boar. Tuy nhiên sau đó ông đã xóa bài đăng này.
Hiển nhiên đến giờ phút này, mọi người đều thấy con tàu này không có ích gì lắm, bởi đơn giản cả đội bóng đã được cứu tốt đẹp mà không cần dùng đến nó. Thêm vào đó, việc sử dụng con tàu này sẽ gây ra nguy hiểm cho cả đội cứu hộ lẫn các cậu bé.
Tựu chung lại, dù chiếc tàu ngầm này là lòng tốt hay là chiêu trò của Elon Musk, nhưng việc ông hạ thấp chuyên môn cũng như uy tín của thợ lặn - những người trực tiếp giải cứu thành công đội bóng, là một điều rất tệ, nhất là đối với một người cũng có đủ ‘tiếng’ như Elon Musk.
Hải Vy (Theo Hackaday)