iMetos - trạm thời tiết thông minh


Giữa năm 2017, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang được lắp đặt trạm thời tiết thông minh (iMetos), hệ thống phần mềm cảnh báo tự động nguy cơ lũ quét, cháy rừng và sâu bệnh hại SX nông nghiệp giúp ngành chức năng có sự chỉ đạo kịp thời…

07-36-55_1trm_thoi_tiet_thong_minh_duoc_lp_dt_ti_hong_su_phi.jpg

Đây là chương trình khoa học và công nghệ điểm cấp Nhà nước “Nghiên cứu xây dựng mô hình hệ thống dự báo thời tiết tiểu vùng và cảnh báo nguy cơ lũ quét, cháy rừng và sâu bệnh hại nông nghiệp cấp huyện vùng Tây Bắc” do ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) chủ trì. Hoàng Su Phì là một trong 3 huyện nghiên cứu trọng điểm và lắp đặt thử nghiệm.

Đây là các hệ thống rất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao trong việc theo dõi, đo lường các chỉ số về thời tiết như: Nhiệt độ, độ ẩm, mức gió, lượng mưa với độ chính xác rất cao. Qua đó, chủ động phòng, chống và ứng phó kịp thời để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Không chỉ vậy, hệ thống trạm thời tiết thông minh còn có khả năng cảnh báo cháy rừng và nếu được tích hợp thêm thiết bị, sẽ có khả năng cảnh báo dịch bệnh, phục vụ SXNN.

Đặc biệt, hệ thống có thể dự báo, cảnh báo thời tiết trong 24 giờ đạt độ chính xác gần như tuyệt đối, từ 1 - 6 ngày đạt độ chính xác đạt 70 - 80%, 14 ngày đạt độ chính xác 50%. Hệ thống này còn dự báo được lượng mưa và thời gian mưa từ khi bắt đầu đến kết thúc, báo động lượng mưa quá ngưỡng, nhiệt độ cực đoan như nóng, lạnh, rét đậm, rét hại, sương muối với phạm vi bán kính 5 - 25km, tùy theo địa hình nơi đặt trạm.

07-36-55_2_hop_cong_cu_cnh_bo_dich_benh_phuc_vu_sn_xut_nong_lm_nghiep.jpg

Tất cả các thông số, chỉ số trạm thời tiết thông minh thu nhận được sẽ được truyền phát tự động qua hệ thống không dây về trung tâm để các phần mềm chuyên dụng phân tích, đánh giá và xử lý đưa ra kết quả dự báo và thông tin cảnh báo, tự động cập nhật qua máy tính hoặc điện thoại thông minh được cài đặt phần mềm.

Với hàng trăm cảm biến, hệ thống này giúp thu nhận, xử lý và cập nhật thông tin liên tục. Những thông tin cảnh báo về thời tiết có thể được truyền tới người sử dụng từ 10 - 60 phút một lần qua mạng thông tin di động và internet.

Hiện hệ thống này đã kết nối với mạng dự báo thời tiết các địa phương, mạng lưới quan trắc, dự báo rộng của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia để dự báo thời tiết các khu vực một cách chính xác.

Ông Lý Chòi Nhàn, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hoàng Su Phì cho biết, bước đầu hệ thống đã được lắp đặt tại thị trấn Vinh Quang, các xã Bản Péo, Hồ Thầu và Tụ Nhân. Sau thời gian thử nghiệm, nhận thấy hiệu quả của trạm thời tiết thông minh trong việc dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng dự án ứng dụng iMetos trên phạm vi 19 xã, thị trấn với gần 65.000 người dân được thụ hưởng.

Lê Hoàn - Báo Nông nghiệp

Bài gốc