Úc ra luật bỏ tù các sếp mạng xã hội lan truyền nội dung bạo lực


Úc vừa thông qua luật mới khá nghiêm khắc. Theo đó, các giám đốc công nghệ sẽ phải ngồi tù nếu nền tảng mạng xã hội của họ lưu trữ và lan truyền nội dung video bạo lực.

Theo CNBC, tổng chưởng lý Úc Christian Porter hôm 4.4 cho hay rằng chế độ phạt mới nhắm vào các hãng mạng xã hội, kiểm soát việc lưu hành nội dung có phát tán tội ác và bạo lực.

Luật này được đưa ra sau khi nhiều hãng công nghệ lớn như Facebook, Google và Twitter thất bại trong việc xóa video live stream cảnh nổ súng tại nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand, khiến 50 người chết hồi tháng trước.

Luật mới của Úc cho rằng các nền tảng mạng xã hội sẽ phạm tội hình sự nếu không nhanh chóng loại bỏ được “nội dung ghê tởm”. Giới giám đốc điều hành có thể phải ngồi tù đến ba năm nếu nền tảng của họ không tuân thủ luật định, và doanh nghiệp phải đối mặt mức phạt lên đến 10% doanh thu toàn cầu thường niên.

Luật cũng yêu cầu các hãng mạng xã hội, bất kể vị trí ở đâu, cũng phải thông báo cho cảnh sát Úc biết trong trường hợp dịch vụ của họ truyền, phát nội dung bạo lực đang xảy ra ở Úc.

Nếu các trang mạng xã hội không làm được điều này, giới giám đốc sẽ bị phạt đến 168.000 đô la Úc, tương đương 119.300 USD. Nền tảng mạng xã hội thì đối mặt án phạt 840.000 đô la Úc.

Ngoài ra theo luật, Cao ủy An toàn Điện tử Úc có quyền đưa ra thông báo về nội dung bạo lực đến doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp loại bỏ chúng khỏi nền tảng.

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình của kênh ABC News, nhà sáng lập kiêm CEO Facebook Mark Zuckerberg thừa nhận rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Facebook thất bại trong việc gán cờ đỏ cho các video về vụ tấn công ở Christchurch (New Zealand).

Ông Zuckerberg kêu gọi chính phủ các nước áp thêm quy định và chia sẻ rằng: “99% nội dung của ISIS (Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan) và Al Qaeda mà chúng tôi gỡ bỏ được hệ thống AI xác định và di chuyển chúng trước khi con người trông thấy. Vì thế, đó là ví dụ tốt về sự chủ động. Tôi nghĩ chúng ta nên làm bất cứ thứ gì có thể để các doanh nghiệp chịu trách nhiệm”.

Tuy nhiên ngành công nghiệp kỹ thuật số phản đối luật ở Úc. Trước khi luật này được thông qua, Digi, nhóm vận động hành lang đại diện cho Facebook, Google và Amazon, viết thư gửi chính phủ Úc, cảnh báo rằng luật có nguy cơ làm hại liên minh an ninh của Úc với Mỹ, theo The Sydney Morning Herald.

Thu Thảo - Báo Thanh niên

Bài gốc

Xem thêm