Dự án sáng tạo của trẻ em Sài Gòn lọt top 3 giải thưởng toàn cầu


Dự án này giúp trang bị những kĩ năng thế kỉ 21 và tinh thần công dân tích cực ở các bạn nhỏ từ 14 - 18 tuổi.

Dự án Social Innovation Club - CLB Sáng Tạo Vì Xã Hội được ra đời năm 2018 với muc tiêu trang bị cho thanh thiếu niên trong độ tuổi 14-18 kỹ năng thế kỷ 21 và thúc đẩy tinh thần công dân tích cực để giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến trẻ em, góp phần giúp cộng đồng nơi các em sống và học tập an toàn, trong lành và đáng sống hơn.

Dự án đã lọt vào top 3 dự án ở hạng mục “Safe, secure and clean environments” - Môi trường an toàn, an ninh và trong lành tại cuộc thi Sáng kiến thành phố thân thiện với trẻ em - CFCI Inspire Awards do UNICEF tổ chức. Cuộc thi có hơn 227 hồ sơ tham dự từ 35 quốc gia và được xét duyệt bởi 25 chuyên gia quốc tế.

Trong video giới thiệu về dự án, các bạn học sinh đang học tập tại TP.HCM đã bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình về thành phố thân thiện với trẻ em. Thậm chí có những bạn nhỏ đã đưa ra những ý tưởng, sản phẩm cụ thể giúp môi trường sống xung quanh mình được sạch đẹp hơn.

Em Dương Diễm My, đến từ Mái ấm Ánh Sáng, mong muốn thành phố không xả rác, không ô nhiễm môi trường cho trẻ em sống mạnh khỏe.

Hằng ngày đi học Võ Hoàng Sơn, học sinh trường THCS Tân Tạo A, Q. Bình Tân nhìn thấy những quán cơm sườn, nhà hàng BBQ xả khói, ảnh hưởng sức khỏe. Điều đó giúp Sơn nghĩ tới việc làm một thiết bị nhỏ gọn hút khói, bảo vệ môi trường. Thiết bị này được Sơn đặt tên là “Lâu đài xử lý khói” sử dụng các lớp vải khác nhau để lọc khói.


Trẻ em tìm hiểu về vấn đề môi trường thông qua hình ảnh tại một sự kiện diễn ra tại TP.HCM vào tháng 6 vừa qua. Ảnh: Hà Thế An.

Trẻ em tìm hiểu về vấn đề môi trường thông qua hình ảnh tại một sự kiện diễn ra tại TP.HCM vào tháng 6 vừa qua. Ảnh: Hà Thế An.

Ngoài ra, dự án "Children Innovate: Smart and Child Friendly Cities" với sự tham gia của khoảng 140 trẻ em và thanh thiếu niên tại TP.HCM cũng lọt top 5 ở hạng mục "Meaningful Child Participation - Dự án ý nghĩa do trẻ em kiến tạo".

Theo đó, trẻ em và thanh thiếu niên từ 10-19 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn và dễ bị tổn thương ở TP. HCM đã tham gia chương trình sáng tạo với chủ đề “Trẻ em Sáng tạo: Thiết kế sản phẩm thân thiện với Trái Đất”. Chương trình do SIHUB (trực thuộc Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM) triển khai cùng Trường Giáo dục tư duy sáng tạo Arkki Việt Nam, .

Dưới sự hướng dẫn của thầy cô, các em đã được đi thực tế, sau đó tự lập nhóm và tự nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm và xây dựng các 'thành phố' mơ ước bằng máy tính và mô hình 3D.

Bà Nguyễn Thị Mai Nhiệm, Quản lý dự án của Saigon Innovation Hub (SIHUB), cho biết hiện SIHUB đang hình thành hệ sinh thái hỗ trợ các sáng kiến vì xã hội do giới trẻ khởi xướng và xây dựng cộng đồng các cố vấn và điều phối để đạt được điều này.

"Nếu như mỗi trẻ em và bạn trẻ được thúc đẩy nội lực, các em có thể tạo ra những giải pháp, sáng kiến giúp cho thành phố mình sống được xanh hơn, sạch hơn và và đáng sống hơn", bà Nhiệm cho hay.

Trong vòng bình chọn công khai, cộng đồng có thể giúp các sáng kiến do trẻ em khởi xướng được đi xa hơn, giúp bạn trẻ được sinh sống, vui chơi, học tập trong thành phố sạch hơn, đẹp hơn, thân thiện hơn cho trẻ em, bằng cách bình chọn (vote) cho hai dự án của Việt Nam tại đây.

Giải thưởng sẽ được công bố tại Hội nghị thượng định các thị trưởng toàn cầu vào ngày 17/10/2019 tại Cologne, Đức.

An Hà


Xem thêm

 
Bài viếtdmsttin tức