Nhật ký innovation: Rừng cháy, hoa sen và… 1 triệu kỹ sư IT


Sài Gòn mấy ngày cuối tuần, trời mờ mịt. Với một đứa có tiền sử viêm xoang, thì đó là… ác mộng. Không khí ẩm ướt, mưa gió sụt sùi, thêm khói bụi cháy rừng từ Indonesia lan sang, phủ lên những hàng cây xanh một bức rèm mờ đục, ma mị. Thật sự thở không nổi.

Nhìn cái cây trong sân, nhớ một đoạn trên Facebook của cô bạn cùng nhà: có một cỗ máy thần kỳ tên gọi là cái cây. Cái máy này có thể chuyển đổi khí carbon thành oxi, giá rất rẻ và nó tự làm ra nó, chẳng cần nhà xưởng gì cả. Và, những cái “máy thần kỳ” này, đang bị làm hư hại không thương tiếc… Thật sự thở không nổi.  

Tự dưng, nhận được thư mời tới dự triển lãm ứng dụng mỹ thuật dựa trên cảm hứng từ vụ cháy rừng Amazon. Một nhóm nghệ sĩ ngồi lại với nhau, tiếc thương cái lá phổi của thế giới bị tàn hại, nên lấy màu, lấy toan, lấy những hình ảnh khác nhau để thể hiện lại cảm xúc của mình. Những nét loang lỗ của rừng Amazon nhìn từ trên không, những bí ẩn của hoạ tiết mê hoặc của những thổ dân bản địa của vùng, những uất nghẹn của một thế hệ bị khó thở được các bạn thể hiện bằng nhiều cách. Rồi họ làm sổ, làm poster, làm áo thun, làm giày… từ những tác phẩm nghệ thuật ứng dụng này. Cứ mỗi món bán được, họ sẽ đi trồng cây…

Lại nhận được biên bản họp với Amazon web service hôm qua. Một cuộc họp kỳ lạ, khi mà 14 giám đốc các mảng khác nhau của công ty toàn cầu này, từ mọi quốc gia, đã về Sihub để bàn một câu chuyện: làm sao tạo ra 1 triệu kỹ sư công nghệ thông tin đúng chuẩn quốc tế, kết thúc kỷ nguyên “Việt Nam là quốc gia gia công phần mềm”. Chuyện tech talent của Việt Nam, được bàn hăng say bởi một cô người Singapore, một anh người Ấn Độ, một chị người Thái Lan… Đơn giản, là vì họ hiểu rằng, không có các kỹ sư công nghệ loại xịn, thì Amazon web service cũng sẽ có ngày… cháy như rừng Amazon. Nên giờ, thay vì đi giành giật người tài từ nơi này, nơi khác, kể cả vung tiền mua nhân tài người Việt từ các nước về, đã tới lúc mình cần góp sức để tạo ra một thế hệ tài năng mới rồi… Đào tạo một bạn trẻ cấp ba theo chuẩn quốc tế, có lẽ, cũng giống như trồng một cái cây.

Bung đứng giữa phòng họp, nghĩ, hay là mình kêu Công ty Amazon tài trợ cho triển lãm Amazon? Nghe nói hơi… tào lao. Nhưng cứ rủ, hông cho thì thôi.

00100sPORTRAIT_00100_BURST20190831123216449_COVER.jpg

Đây là Công, Ngô Chí Công, mới từ Pháp về lại Sài Gòn, đang í ới rủ đi uống trà. Nhớ ra rồi, trước khi Công đem các sản phẩm Ecolotus của mình đang triển lãm và mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở đại lộ sang chảnh nhất thế giới ở Paris, có hẹn gặp nhau. Bung ngồi im, nghĩ xem vì lẽ gì đang nói chuyện Amazon mà Công lại xuất hiện. Phải có một cái chỉ dấu nào đó chứ nhỉ? À, có lẽ vì tên công ty có chữ “sinh thái”, hay vì cái cách mà anh chàng kỹ sư hoá học này đem lại một cuộc sống mới cho hoa sen Đồng Tháp quê mình thông qua khoa học và mỹ thuật ứng dụng. Không biết, chỉ nhớ cái cảm giác mất hồn khi đến thăm quán trà trong cái hẻm nhỏ gần chợ Bến Thành, nơi mà Công dùng hoa sen khô của mình, kết hợp với hoa sen bằng… nhôm, để biến quán trà thành một hồ sen đẹp lung linh, và thơm ngát.

69791888_501429097325064_2734588471724212224_o.jpg

Bung biết Công lâu ơi là lâu rồi, từ hồi bạn mới từ Pháp về, còn đang loay hoay với những lựa chọn cuộc đời của mình trước khi quyết định “nướng” 5 năm để theo đuổi việc kéo dài tuổi thọ và tăng giá trị thẩm mỹ cho cây sen quê mình. Những sản phẩm đầu tiên của Công, xấu òm. Nhưng sự bền chí và không ngừng phát triển bản thân cũng như sản phẩm đã không phụ lòng người. Mọi thứ của Ecolotus, giờ thực sự đúng với slogan của công ty “Tinh khiết vượt thời gian”: luôn làm trái tim người xem dừng lại một nhịp vì vẻ đẹp, sự nền nã và tinh khiết của những đoá sen khô. À, Công chỉ kéo dài tuổi thọ của sen bằng cách bơm vào gân lá một loại chất hữu cơ thôi, không có nhựa hoá hoa sen, lá sen nhen…

Ơ, ngồi ngắm mấy cái hình hoa sen, tự dưng thấy… thở lại được bình thường. Cái đẹp đúng là có khả năng cứu rỗi thế giới này. Ít nhất, nó cũng cứu được cái hơi thở của Bung nè.

70295320_501429280658379_5297563003921629184_o.jpg

Vậy bạn muốn cùng Bung đi xem triển lãm rừng cháy – trồng cây, hay cùng Bung làm đào tạo kỹ sư IT, hay đơn giản, là ngồi yên uống trà ngắm hoa sen?

 

Bung Trần



Xem thêm