Mã số N1029: Cricket One - startup sản xuất protein bền vững từ dế mèn

Cricket One phát triển dòng sản phẩm protein bền vững với chi phí hợp lý bằng việc ứng dụng công nghệ và cách thức nuôi dế thâm canh trong container.

4.PNG
 

Theo Liên Hiệp Quốc, với tình hình gia tăng dân số thế giới hiện nay, sản lượng nông nghiệp phải tăng ít nhất 70% để đáp ứng nhu cầu về lương thực. Chính vì thế, một nguồn protein thay thế hiệu quả và ít gây hại với môi trường là điều hết sức cần thiết. Một trong số những nguồn cung cấp protein thay thế có tiềm năng là côn trùng, cụ thể là dế mèn.

Ngành chăn nuôi dế mèn ở Việt Nam đã xuất hiện từ 20 năm trước nhưng vẫn chưa thể trở thành một ngành công nghiệp bởi quy mô nhỏ, sản lượng thấp và chưa tạo ra được sản phẩm có giá trị cao.

Nắm bắt được xu hướng này, startup Cricket One của Việt Nam đã đưa ra phương pháp chăn nuôi dế mèn trong container để sản xuất protein cho người và thú cưng.

Cricket One sử dụng các container cũ được cách nhiệt và chia thành những ô nhỏ nuôi dế. Hệ thống này được trang bị các cảm biến giám sát nhiệt độ, độ ẩm thông qua internet, và tự động điều khiển các thiết bị thông gió, đèn hồng ngoại sưởi ấm.

Nhờ vậy, mỗi tháng công ty có thể thu hoạch 500 kg dế/container. Mỗi hecta có thể sản xuất 12 tấn dế mỗi năm, mang lại thu nhập trên 300 triệu VND cho người dân, cao hơn nhiều so với mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống.

Bên cạnh đó, thức ăn cho dế là ngọn và lá sắn. Quy trình chế biến thức ăn cho dế rất đơn giản và hiệu quả, giảm được giá thành đáng kể. Không chỉ vậy, mô hình kinh doanh của Cricket One còn giúp cho nhiều nông dân hưởng lợi từ việc chăm sóc dế và tiêu thụ thân cây sắn - thứ mà họ thường phải đốt đi sau khi thu hoạch sắn.

Sản phẩm của Cricket One là bột protein được chế biến tỉ mỉ và các trích xuất ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và có giá trị gia tăng cao. Phần lớn sản phẩm của Cricket One được bán như nguyên liệu sản xuất cho các công ty thực phẩm hơn là người tiêu dùng.

Startup này đã đạt giải nhất Chương trình Thách thức Công nghệ Nông nghiệp vùng Mekong (MATCh 2018) do chính phủ Australia và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ. Sắp tới, Cricket One sẽ nhân rộng mô hình nuôi dế thâm canh với mục tiêu sản xuất và tiêu thụ 2.000 tấn dế mèn.

 
 

Thông tin

Cricket-One.png
 
Tên tổ chức Công ty TNHH Cricket One
Điện thoại +84 937 031 500; +84 902 542 693
Email Cricketone@cricketone.asia
Website https://cricketone.asia/
 
banner-doc-26.03.2018.jpg
 
 
Đối tượng 1dmst