Tăng cường độ ghi nhớ bằng… phông chữ


Bạn hãy đọc thử đoạn dưới đây:

21744776_1681193641899225_117319706_o.png

Khó đọc đúng không, đó chính là điểm khác biệt. Cái “khó đọc” của phông (font) chữ này có tác dụng tăng cường thêm độ ghi nhớ của độc giả.

Phông chữ này có tên là Sans Forgetica, sản phẩm của các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) ở Úc. Phông này được thiết kế sử dụng các nguyên tắc của “tâm lý học nhận thức” để giúp bạn ghi nhớ tốt hơn về nội dung học tập của mình.

Phông chữ này có hai tính năng khác thường: Hơi nghiêng một chút về bên trái - ngược lại với hầu hết các phông hiện hành, và nó đầy lỗ.

Những lỗ hổng đó được thiết kế có mục đích làm cho Sans Forgetica khó đọc hơn, lừa bộ não của bạn phải xử lý nhận thức sâu hơn và thúc đẩy lưu giữ bộ nhớ tốt hơn. Nguyên tắc tâm lý này được gọi là ‘khó khăn mong muốn’ (desirable difficulty) và các lỗ tạo ra sự cản trở khiến bạn phải đọc từng từ lâu hơn một chút.

Khoảng 400 sinh viên đã tham gia vào cuộc thử nghiệm phông chữ mới này. Kết quả cho thấy, những người tham gia nhớ được 57% nội dung văn bản viết bằng Sans Forgetica, trong khi chỉ có thể nhớ 50% nội dung viết bằng phông Arial thông thường.

Theo tiến sĩ Janneke Blijlevens, thành viên sáng lập Phòng thí nghiệm hành vi, “khi chúng ta muốn học một cái gì đó và ghi nhớ nó, tốt hơn hết là có một sự cản trở nho nhỏ trong quá trình học, bởi những thứ quá dễ dàng sẽ không để lại dấu vết trong bộ nhớ”.

Nhưng quá khó cũng không thể để lại dấu ấn được. Bởi vậy, điều quan trọng là phải tìm được điểm cân bằng.

Theo tiến sĩ Janneke, phông chữ mới này có thể sử dụng rộng rãi hơn, không chỉ ở trong học tập, mà còn giúp mọi người ghi nhớ những điều quan trọng trong cuộc đời của mình.

Nhưng Sans Forgetica chỉ hữu dụng trong các đoạn văn bản ngắn. Nếu cả cuốn tiểu thuyết in bằng phông này thì chắc bạn… ‘đi viện mắt’ mất.

Bạn có thể tải Sans Forgetica về dùng thử tại sansforgetica.rmit.

Linh Nguyễn Lê (theo Cnet)

Xem thêm