Anh áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt người mua rượu và thuốc
Một công nghệ nhận diện mới sẽ được Anh áp dụng nhằm nhận dạng và kiểm soát độ tuổi người được phép mua rượu, thuốc ở nước này.
Theo tin từTelegraph, hệ thống nhận diện khuôn mặt này được các công ty Yoti (Anh) cùng NCR (Mỹ) phối hợp thực hiện và thí điểm tại một số siêu thị vào cuối năm 2018 nhằm xác minh độ tuổi của người mua rượu, thuốc lá.
Hệ thống này ra đời sau khi có những ý kiến phàn nàn của khách hàng và nhân viên siêu thị rằng họ mất quá nhiều thời gian và thủ tục để xác định độ tuổi khi mua những mặt hàng bị giới hạn tuổi.
Thiết bị này sẽ quét khuôn mặt của một người để xác định tuổi, sau đó sẽ hiện kết quả chấp nhận hoặc từ chối bán mặt hàng đó.
Robin Tombs, giám đốc điều hành của Yoti, cho biết: "Việc phải chờ đợi nhân viên kiểm tra giấy tờ tùy thân, xác nhận đúng độ tuổi tại các quầy hàng khiến nhiều người mua sắm cảm thấy khó chịu. Việc này gây mất thời gian chờ đợi của khách hàng khác. Chưa nói đến việc kiểm tra phải mất công của nhiều nhân viên siêu thị".
Sự tích hợp công nghệ mới của Yoti và NCR sẽ mang lại một cách thức kiểm tra mới nhanh chóng hơn. Khách hàng chỉ cần đứng trước thiết bị có gắn camera này để chứng minh tuổi của họ. Chỉ sau vài giây thiết bị sẽ hiện kết quả và họ biết mình có được mua hàng hay không.
"Đó là một quá trình đơn giản giúp các nhà bán lẻ đáp ứng các yêu cầu về quản lý bán hàng", Robin Tombs nói.
Phía Yoti từ chối cho biết tên các siêu thị đầu tiên sẽ sử dụng công nghệ này nhưng cho biết phần mềm của họ sẽ sớm được nhìn thấy với các nhà bán lẻ lớn vào năm 2019.
Robin Tombs cũng cho biết rằng, hệ thống nhận diện này cũng không yêu cầu người mua hàng phải đăng ký danh tính của họ trước và sẽ không giữ lại bất kỳ thông tin hình ảnh nào của khách sau khi họ đã mua hàng xong.
Trong một thông báo của NCR (Mỹ) hôm 16-10, hãng này cũng sẽ giới thiệu phần mềm nhận diện khuôn mặt tại Mỹ trong vài tháng tới.
Minh Hải - Báo Tuổi trẻ