'Canh tác' trong căn hộ chung cư với tủ nuôi rau sạch thông minh


Nhờ được lắp đặt hệ thống đèn chiếu tia UV diệt khuẩn nên rau trồng trong tủ hoàn toàn là rau sạch và có thể cung cấp thực phẩm liên tục cho một hộ gia đình nhỏ.

TS Nguyễn Văn Thái (thứ 3 từ trái sang), giảng viên hướng dẫn và các thành viên dự án. Ảnh: NVCC.

TS Nguyễn Văn Thái (thứ 3 từ trái sang), giảng viên hướng dẫn và các thành viên dự án. Ảnh: NVCC.

Chiếc tủ trồng rau thông minh này do một nhóm sinh viên trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nghiên cứu thiết kế. Chiếc tủ này được các bạn sinh viên chào bán với giá khoảng 8,5 triệu đồng và có thể lắp đặt ở ngay trong không gian nhà đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện nghi.

Tủ trồng rau thông minh có 4 tầng, mỗi tầng 2 khay và có thể trồng nhiều loại rau khác nhau theo nhu cầu của người dùng. Tủ được lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, chiếu sáng bằng đèn led và điều khiển bằng công nghệ Internet of things (kết nối vạn vật).

Theo Trần Nhật Minh, thành viên nhóm, việc điều khiển toàn bộ hoạt động của tủ được thực hiện hoàn toàn trên điện thoại thông minh. Các cảm biến nhiệt độ, độ ẩm sẽ giao tiếp với bộ điều khiển trung tâm (gateway) thông qua kết nối không dây Lora.

“Người dùng hoàn toàn có thể theo dõi các chỉ số môi trường của rau để cài đặt hoặc điều khiển sao cho hợp lý nhất, giúp rau phát triển tốt. Hiện tại, nhóm dự án đang trồng thử nghiệm rau diếp cá và rau cải”- Minh chia sẻ.

Để hiểu rõ quy trình chăm sóc cũng như đặc tính sinh học của từng loại rau, nhóm phải nhờ sự tư vấn của các chuyên gia về nông nghiệp. Nhóm tiến hành trồng thử nghiệm cho từng loại rau rồi điều chỉnh các chỉ số môi trường sao cho hợp lý nhất, từ đó xây dựng quy trình trồng rau hoàn chỉnh.

“Khi người dùng muốn trồng loại rau nào, chỉ cần bấm chọn trên giao diện phần mềm rồi gửi xuống bộ điều khiển trung tâm để các quá trình tưới nước, cung cấp ánh sáng cho rau theo đúng quy trình đã được cài đặt. Sau đó, hệ thống thông báo đến người dùng thông qua điện thoại để biết rau đã đến thời kỳ thu hoạch”, Trần Đăng Khôi, thành viên nhóm chia sẻ.

Ngoài ra, chiếc tủ đặc biệt này còn lắp đặt hệ thống đèn chiếu tia UV diệt khuẩn nên rau trồng trong tủ hoàn toàn là rau sạch và có thể cung cấp thực phẩm liên tục cho một hộ gia đình nhỏ.

Tủ trồng rau sạch thông minh đã đạt giải nhì cuộc thi IoT Startup do Vườn ươm doanh nghiệp Khu Công nghệ cao TP.HCM tổ chức và được trưng bày tại triển lãm của Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM (WHISE) năm 2018 vừa qua. Ảnh: Hà Thế An.

Tủ trồng rau sạch thông minh đã đạt giải nhì cuộc thi IoT Startup do Vườn ươm doanh nghiệp Khu Công nghệ cao TP.HCM tổ chức và được trưng bày tại triển lãm của Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM (WHISE) năm 2018 vừa qua. Ảnh: Hà Thế An.

Theo TS Nguyễn Văn Thái, giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, nhóm phát triển hướng đến đối tượng hộ gia đình ở các đô thị, nơi thiếu không gian và đất để trồng rau. Mặt khác, với hệ thống đèn led, hệ thống tưới nhỏ giọt cùng với thiết kế nhỏ gọn của tủ và màu xanh của rau sẽ tạo ra không gian dễ chịu, thoải mái trong ngôi nhà.

Đánh giá về dự án này, ông Đỗ Nguyên Thanh Đồng, Giám đốc điều hành công ty cổ phần công nghệ Acis, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi IoT Startup cho biết, dự án đã có sự đầu tư nghiêm túc và nghiên cứu chuyên sâu cả về mặt công nghệ lẫn thẩm mỹ.

Nhóm đã thử nghiệm và đạt được rất nhiều kết quả để cân chỉnh cho việc thương mại hóa sản phẩm, ứng dụng vào thực tế.

“Đây là dự án hướng tới thị trường rất tiềm năng vì góp phần giúp các hộ gia đình sống trong chung cư, không có diện tích có thể tự trồng rau ngay tại nhà”- ông Đồng nói.

Hà Thế An - Khampha.vn

Bài gốc

Xem thêm