Người dân Nhà Bè chỉ mất 5 giây để tương tác với cơ quan nhà nước


Khi phát hiện vi phạm, người dân có thể chụp hình, quay phim và gửi lên ứng dụng Nhà Bè trực tuyến và hệ thống sẽ tự động chuyển phản ánh tới cơ quan chức năng trong vòng 5 giây.

Ứng dụng Nhà Bè trực tuyến chính thức được ra mắt từ 16.8.2018.

Ứng dụng Nhà Bè trực tuyến chính thức được ra mắt từ 16.8.2018.

Trong thời gian qua, các đơn vị, quận huyện tại TP.HCM đã tích cực triển khai hàng loạt ứng dụng công nghệ thông tin theo tinh thần đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Nhiều mô hình, ứng dụng đã được sự đánh giá cao của cộng đồng như phần mềm Bình Thạnh trực tuyến, phần mềm Du lịch Quận 10 trên nền tảng GIS…

Là đơn vị đang có tốc độ phát triển nhanh, huyện Nhà Bè cũng đang có nhiều hoạt động cải cách thủ tục hành chính, đem lại sự tiện lợi cho người dân. Trong đó, phần mềm Nhà Bè trực tuyến mới được đưa vào sử dụng là một trong các hoạt động đổi mới sáng tạo của huyện. Người dân có thể tải ứng dụng “Nhà Bè trực tuyến” và cài đặt trên nền tảng iOS và Android.

Theo đại diện của UBND huyện Nhà Bè, ứng dụng gồm nhiều tiện ích phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước cũng như tạo điều kiện để người dân hỗ trợ cho chính quyền trong việc đảm bảo trật tự đô thị.

Khi phát hiện vi phạm, bất kỳ người dân nào cũng có thể chụp hình, quay phim lại và gửi lên ứng dụng. Hệ thống sẽ tự động chuyển phản ánh vi phạm tới cơ quan chức năng trong vòng 5 giây. Các hình ảnh, clip được gửi về hệ thống cũng sẽ được sử dụng làm bằng chứng xử lý vi phạm.

Cách làm này giúp chính quyền địa phương nhanh chóng phát hiện các vi phạm, đồng thời dần nâng cao ý thức của người dân. Ngoài ra, ứng dụng được đưa vào sử dụng cũng buộc người đứng đầu, người phụ trách các đơn vị phải nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của mình.

“Với ‘Nhà Bè trực tuyến’, mỗi người dân là một giám sát viên. Bất cứ mọi hành vi vi phạm đều bị phát hiện mọi lúc mọi nơi, lúc nào cũng có lực lượng chức năng kiểm tra, theo dõi, phát hiện, xử lý”, ông Võ Thành Khả, Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè nói.

Một điểm đặc biệt của Nhà Bè trực tuyến là ứng dụng cung cấp một kênh đánh giá trực tuyến sự hài lòng của người dân với cán bộ. Tùy theo sự phục vụ của cán bộ huyện, người dân sẽ cho điểm các tiêu chí thái độ phục vụ, chất lượng phục vụ và khả năng giải thích, hướng dẫn cho người dân trực tiếp trên phần mềm.

Mô hình “Một cửa hiện đại” đang được triển khai tại UBND huyện Nhà Bè

Mô hình “Một cửa hiện đại” đang được triển khai tại UBND huyện Nhà Bè

Những phản hồi này sẽ là cơ sở để theo dõi, đánh giá chất lượng cán bộ và cũng thể hiện chủ trương minh bạch hóa hoạt động hành chính công của chính quyền huyện Nhà Bè.

Bên cạnh đó, UBND huyện Nhà Bè cũng đã thực hiện nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hiện đại hóa hoạt động hành chính. Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã triển khai mô hình Một cửa hiện đại với diện tích 126 m2 gồm 10 quầy tiếp nhận, trả hồ sơ. Tại các quầy được bố trí các trang thiết bị hiện đại như hệ thống lấy số tự động, camera theo dõi, màn hình cảm ứng hướng dẫn thủ tục hành chính…

Để tra cứu tình trạng hồ sơ, người dân có thể nhập số biên nhận hoặc dùng ứng dụng để quét mã vạch trên hồ sơ. Điều này giúp người dân chủ động và tiết kiệm thời gian tra cứu tình trạng hồ sơ và đồng thời giảm áp lực công việc cho cán bộ địa phương.

Trước đó, các ứng dụng "Bình Thạnh trực tuyến" và "Quận 9 trực tuyến" cũng đã được UBND 2 quận Bình Thạnh và quận 9 triển khai hiệu quả, phát huy vai trò giám sát của người dân trong quản lý đô thị.

Phạm Sơn - Khampha.vn

Bài gốc