KHCN tuần qua: Startup Day 2018, Vingroup định hướng thành tập đoàn công nghệ


Ngoài ra, phát triển bản đồ khứu giác người, tìm ra cách chuyển nhóm máu A thành nhóm máu O hay đóng gạch từ bụi Mặt Trăng cũng là một trong số những sự kiện KHCN nổi bật.

 
 

1. Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ hơn 100 trí thức Việt kiều

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu khai mạc buổi gặp gỡ các chuyên gia trong Chương trình Kết nối Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu khai mạc buổi gặp gỡ các chuyên gia trong Chương trình Kết nối Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018.

Nằm trong Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, tối 22/8, tại TPHCM, lãnh đạo thành phố đã gặp gỡ 100 chuyên gia, trí thức Việt kiều trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tại buổi gặp gỡ, nhiều chuyên gia công nghệ người Việt đang làm việc tại nước ngoài đã chia sẻ quan điểm phát triển, cũng như kinh nghiệm giúp TP.HCM tiếp cận nhanh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt ứng dụng thành công vào đề án xây dựng thành phố thông minh đầu tiên ở Việt Nam. Đoàn các trí thức Việt kiều cũng đã có buổi làm việc tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM vào sáng 23/8.

2. Ngày hội khởi nghiệp toàn quốc năm 2018

Ngày hội khởi nghiệp 2018 diễn ra trong 2 ngày (ngày 24 - 25/8) tại quận 4, TP.HCM. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp trên toàn quốc. Với chủ đề "Dance with elephants - Khiêu vũ cùng những chú voi", ngày hội muốn nhắn gửi thông điệp "vì ta cần nhau" dành cho các tập đoàn, các công ty lớn và các startup.

Chị Trương Lý Hoàng Phi, CEO của BSSC, Trưởng ban tổ chức ngày hội Vietnam Startup Day 2018 phát biểu khai mạc ngày hội vào sáng 24/8.

Chị Trương Lý Hoàng Phi, CEO của BSSC, Trưởng ban tổ chức ngày hội Vietnam Startup Day 2018 phát biểu khai mạc ngày hội vào sáng 24/8.

Bên cạnh khu vực cho các startup trưng bày giới thiệu, sự kiện còn tập trung vào các phiên kết nối startup với nhà đầu tư, nguồn vốn và truyền thông. Vòng chung kết Vietnam Startup Wheel 2018 cũng đã chọn ra người chiến thắng chung cuộc trong số 60 dự án startup xuất sắc nhất cuộc thi. Đó là ứng dụng hỗ trợ người học tiếng Anh trên Youtube có tên Clevertube và ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp Meete.

3. Các nhà mạng đã sẵn sàng chuyển mạng giữ nguyên số

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải vừa có buổi làm việc với các nhà mạng về "Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số". Theo đó, các nhà mạng đều khẳng định đã sẵn sàng thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số trong năm nay và Bộ TT&TT dự kiến tháng 11 sẽ bắt đầu triển khai.

Chuyển mạng giữ số di động (MNP) là dịch vụ giúp người dùng di động có thể lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ di động mà không phải thay đổi số thuê bao. Dịch vụ này đem lại nhiều lợi ích cho cả người dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Tuy nhiên, tình hình triển khai đề án này của Việt Nam đang chậm hơn so với nhiều quốc gia khác.

4. Vingroup đầu tư vào AI và Big Data với mục tiêu trở thành tập đoàn công nghệ

Tập đoàn Vingroup vừa ra tuyên bố sẽ phát triển để trở thành tập đoàn công nghệ trong vòng 10 năm tới. Mục tiêu là đến năm 2028, Vingroup sẽ trở thành tập đoàn quốc tế, sở hữu trung tâm công nghệ cao như Silicon Valley, sản xuất phần mềm và nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, Big Data.

Tập đoàn Vingroup đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với 54 trường Đại học Khoa học công nghệ hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Vingroup.

Tập đoàn Vingroup đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với 54 trường Đại học Khoa học công nghệ hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Vingroup.

Dù định hướng công nghệ sẽ chiếm tỷ trọng chính trong tập đoàn mới nhưng theo đại diện Vingroup, hiện tập đoàn vẫn sẽ đẩy mạnh mảng thương mại dịch vụ sẵn có, bởi nó sẽ là chỗ dựa tài chính cho 2 mảng còn lại là công nghệ và công nghiệp.

5. Taxi cánh ngầm lướt trên mặt nước vận tốc gần 30 km/h

Mẫu taxi chạy trên mặt nước Bubble có thể giúp giải quyết tình trạng kẹt xe ở các thành phố. Được phát triển bởi công ty SeaBubble của Pháp, taxi chạy bằng điện và chở được 5 người cùng lúc.

Chiếc taxi lướt nước này có thể đạt vận tốc di chuyển đến 27,4 km/giờ. Thiết kế một cánh ngầm giúp nâng thân tàu lên khỏi mặt nước khiến khoang tàu không bị rung lắc bởi sóng nước.

6. Lần đầu tiên vẽ được bản đồ khứu giác con người

Các nhà khoa học Israel đã lần đầu tiên giải mã được bí ẩn bấy lâu về quy trình xử lý và truyền tải thông tin tiếp nhận mùi trong não bộ con người để cả hai nửa của cơ thể đều cảm nhận mùi như nhau.

Đặc biệt, đây sẽ là cánh cửa mở ra hy vọng chữa trị căn bệnh động kinh, một chứng rối loạn liên quan trực tiếp tới quy trình truyền thông tin trong não bộ. Việc có thể ngửi được nhiều mùi vị khác nhau luôn được coi là một giác quan của con người nhưng chưa bao giờ được khoa học giải mã.

7. Đột phá y học: Tìm ra cách chuyển nhóm máu A thành nhóm máu O

Lượng kháng nguyên trong máu dẫn đến sự khác biệt ở các nhóm máu. Nhóm máu O không có kháng nguyên nên có thể truyền máu cho tất cả mọi người.

Lượng kháng nguyên trong máu dẫn đến sự khác biệt ở các nhóm máu. Nhóm máu O không có kháng nguyên nên có thể truyền máu cho tất cả mọi người.

Nhà nghiên cứu Steve Withers làm việc tại Đại học British Columbia và các cộng sự vừa phát hiện một số enzym phân hủy ở đường ruột của người có khả năng làm biến đổi nhóm máu, từ đó tạo ra phương pháp điều trị y tế đột phá.

Qua khảo sát thực tế, loại enzym này tách được đường từ các protein bám trên thành ruột có dạng chất nhầy. Loại đường trong chất nhầy này rất giống với kháng nguyên trong hồng cầu. Các nhà khoa học bơm enzym được tìm thấy vào nhóm máu A-, kết quả chúng hấp thụ hết kháng nguyên và chuyển thành nhóm máu O-.

8. Sản xuất gạch từ bụi Mặt Trăng xây khu định cư ngoài Trái Đất

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) vừa tiết lộ loại gạch mặt trăng mới nhất có thể sẽ sớm được sử dụng để xây căn cứ trên Mặt Trăng. Loại gạch này là khởi điểm để xây dựng căn cứ vĩnh viễn trên Mặt Trăng, chấm dứt sự phụ thuộc của các nhà thám hiểm vào nguồn vật tư đến từ Trái Đất.

Bơ được thu hoạch tại Uruapan, bang Michoacan, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN.

Bơ được thu hoạch tại Uruapan, bang Michoacan, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN.

Bề mặt Mặt Trăng được bao phủ bởi lớp bụi mịn màu xám. Lớp bụi đất mịn như bột này có ở mọi nơi, hứa hẹn trở thành nguyên liệu lý tưởng để sản xuất gạch. ESA đã tiến hành nhiều thí nghiệm cán, nung và đóng gạch. Họ kết luận các viên gạch rất giống gạch sử dụng trên Trái Đất.

9. Mexico sáng chế nhựa sinh học từ hạt quả bơ

Nhựa sinh học này do anh Scott Munguia, sinh viên trường Đại học Tecnológico de Monterrey sáng chế. Loại nhựa sinh học do Munguia chế tạo được làm từ nguyên liệu thực vật nên tiến trình phân hủy rất nhanh (khoảng 240 ngày) so với nhựa thông thường làm từ hydrocarbon.

Ngoài ra, loại nhựa này còn giúp tiết kiệm chi phí sản xuất do tận dụng hạt của quả bơ mà con người thường bỏ đi. Mexico là nước sản xuất và xuất khẩu trái bơ hàng đầu thế giới với sản lượng chiếm hơn 30% tổng sản lượng bơ trên toàn cầu.

10. 50 triệu tấn rau củ quả bị lãng phí tại Châu Âu chỉ vì xấu xí

Nghiên cứu của Đại học Edinburgh, Anh Quốc cho thấy, tại nhiều quốc gia phương Tây, cụ thể như Châu Âu, có tới 1/3 số rau củ quả không thể có mặt trên các kệ hàng và tới tay người tiêu dùng chỉ vì trông xấu mã.

50 triệu tấn rau củ lãng phí này tương đương với lượng khí thải carbon phát ra từ gần 400 ngàn chiếc xe hơi. Nguyên nhân chủ yếu vẫn đến từ thị hiếu của khách hàng và yêu cầu của các siêu thị. Đây là một sự lãng phí nghiêm trọng và có tác động không nhỏ tới an ninh lương thực bởi 1/10 dân số thế giới vẫn đang thiếu đói.

Việc thay đổi nhận thức của mọi người về hình thức của rau củ sẽ góp phần giúp cắt giảm khí thải nhà kính, giảm tác động của nông nghiệp tới khí hậu và tăng nguồn cung thực phẩm cho con người.

P.V - Khampha.vn

Bài gốc