3 startup Việt được WEF xếp vào nhóm năng động nhất châu Á - Thái Bình Dương


Có 3 doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam nằm trong số 80 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được mời tham dự hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018).

 WEF ASEAN 2018 diễn ra tại Hà Nội từ 11/9 đến 13/9

 WEF ASEAN 2018 diễn ra tại Hà Nội từ 11/9 đến 13/9

Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 diễn ra tại Hà Nội từ 11/9 đến 13/9 với chủ đề "ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và cách mạng công nghiệp lần thứ 4". 

Theo ông Justin Wood, Giám đốc khu vực châu Á - TBD của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), trong hội nghị năm nay, lần đầu tiên, WEF mời một số đại diện công ty khởi nghiệp năng động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia.

Có 300 công ty khởi nghiệp đến từ các nước trong khu vực đã đăng ký. Một hội đồng tuyển chọn được thành lập gồm các nhà khởi nghiệp thành đạt, quỹ đầu tư và các chuyên gia công nghệ, lãnh đạo truyền thông đã chọn ra 80 doanh nghiệp tham dự hội nghị.

Trong số đó có 3 doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam, gồm: Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai kênh truyền thông qua âm nhạc BrandBeats Music Marketing; Công ty cổ phần công nghệ LOGIVAN và Công ty phân bón thông minh Rynan Smart Fertilizers JSC.

BrandBeats Music Marketing là công ty đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai kênh truyền thông qua âm nhạc ra đời. Đây là đứa con tinh thần của 3 nhà đồng sáng lập: Lê Tấn Thanh Thịnh, Nguyễn Hải Phong và Nguyễn Tiến Huy. Theo Lê Tấn Thanh Thịnh, CEO BrandBeats Music Marketing, quyết định thành lập công ty xuất phát từ mong muốn đơn giản dùng âm nhạc để tạo nên cảm xúc cho người xem, sao cho khán giả không tắt tivi hoặc chuyển kênh khi chương trình quảng cáo xuất hiện.

3 nhà đồng sáng lập BrandBeats Music Marketing

3 nhà đồng sáng lập BrandBeats Music Marketing

Music marketing không phải là lĩnh vực mới trên thế giới, nhưng Thịnh cho biết, ở thị trường Việt Nam vẫn chưa có nhiều người đủ can đảm để tách riêng mảng âm nhạc ra khỏi một chiến lược truyền thông tổng thể. Do đó, 3 nhà điều hành BrandBeats quyết định trở thành những người tiên phong.

Trong khi đó, Logivan là một ứng dụng dựa trên nền tảng vận tải đường bộ của Việt Nam, được thành lập vào tháng 9/2017. Logivan phát triển giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp tìm kiếm và quản lý xe tải online, kết nối mạng lưới hàng nghìn xe tải với giá cạnh tranh. CEO Logivan là Linh Phạm, một cô gái nhỏ nhắn nhưng đã dám bỏ "việc sang - lương khủng" tại tập đoàn Goldman Sachs (London) về Việt Nam khởi nghiệp.

Đến nay, số lượng tài xế của Logivan liên tục tăng trưởng không ngừng và đã đạt hơn 7.000 sau hơn nửa năm ra mắt. Startup cũng đã gọi 2 vòng vốn thành công, trong đó vòng đầu tiên là 600.000 USD và vòng gần đây nhất là 1,75 triệu USD.

Nếu đa phần các startup đều là người trẻ thì TS Nguyễn Thanh Mỹ, hiện là Chủ tịch Hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài, về nước khởi nghiệp ở tuổi 60 với mong ước áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, giúp cải thiện đời sống và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Ông thành lập 3 công ty tại Trà Vinh, tập trung vào việc ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp: Rynan Smart fertilizers (sản xuất phân bón thông minh), Rynan Technologies (thiết bị IoT như ổ khóa, đồng hồ nước…), RYNAN Agrifoods ( Thương mại điện tử).

Sản phẩm phân bón thông minh của RYNAN Smart fertilizersn có thể khắc phục những hạn chế của phân bón thông thường nhờ khả năng tan chậm theo kiểm soát, hạt phân được bao bọc trong các lớp vỏ polymers ở dạng nano, có khả năng điều chỉnh độ phóng thích dưỡng chất vào đất theo nhu cầu hấp thụ dưỡng chất của cây ở các giai đoạn phát triển khác nhau. 

Ngoài sản xuất phân bón thông minh, công ty của TS Mỹ còn tập trung nghiên cứu phần mềm thông minh đo độ mặn của nước và điều khiển tưới tiêu hiện đang áp dụng ở Trà Vinh, Đồng Tháp, Thái Bình.

Phương Thảo - Khampha.vn

Bài gốc

Xem thêm