Hợp tác “3 nhà” phát triển hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh sử dụng LED


Thực hiện Dự án phát triển Công nghệ chiếu sáng công cộng thông minh sử dụng đèn LED, ngày 14/9/2018 tại trường Đại học Bách khoa TPHCM vừa diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm phát triển Công nghệ cao (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) và công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

Đây là dự án đầu tiên tại TP.HCM triển khai theo mô hình mới, hợp tác chặt chẽ giữa 3 nhà: nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, thương mại hoá sản phẩm.

Theo đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM kết nối đơn vị nghiên cứu với doanh nghiệp và cùng doanh nghiệp đầu tư cho dự án nghiên cứu. Đồng hành cùng các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp tham gia ngay từ những bước đầu tiên cho tới khâu phát triển, hoàn thiện và thương mại hóa kết quả nghiên cứu. 

Nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu thực tế

PGS.TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa, chia sẻ: “Trên thực tế hiện nay, việc nghiên cứu ứng dụng còn gặp nhiều khó khăn. Kết quả nghiên cứu chưa được ứng dụng nhiều do nhiều lý do như các kết quả nghiên cứu chưa được hoàn thiện đến mức ứng dụng được, các trường viện chưa có đơn vị chuyên nghiệp thực hiện vấn đề này mà vẫn giao cho các nhà khoa học vốn không có kinh nghiệm trong việc này. Các đề tài nghiên cứu nhiều khi chưa đúng với yêu cầu thực tiễn.”

Vì thế, rất nhiều đề tài nghiên cứu sau khi nghiệm thu thường... đắp chiếu, không thể phát triển tiếp để đưa vào ứng dụng. Trong khi đó, tại các doanh nghiệp, hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) rất cần thiết nhưng lại chưa được ưu tiên hoặc khan hiếm nguồn nhân lực.

Nhà nước hỗ trợ - Nhà trường nghiên cứu – Doanh nghiệp kinh doanh

Là doanh nghiệp nội dịa có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm chiếu sáng LED đạt chất lượng cao, công ty Điện Quang đã đồng hành cùng các nhà nghiên cứu ngay từ những ngày đầu của dự án.

Nếu như trước đây, doanh nghiệp thường chỉ tham gia vào giai đoạn cuối khi sản phẩm đã nghiên cứu xong hoặc cam kết ứng dụng kết quả nghiên cứu thì nay, với sự kết nối của Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, sự hợp tác này được triển khai ngay từ những khâu đầu tiên trong quá trình nghiên cứu để có thể “đặt hàng” và giám sát sản phẩm nghiên cứu tốt nhất.

Để có cơ sở đánh giá các sản phẩm do trường Đại học Bách Khoa phối hợp với Trung tâm phát triển Công nghệ cao và công ty Điện Quang cùng nghiên cứu thiết kế và chế tạo, các bên tiến hành bàn bạc, thỏa thuận để cùng nhau ký kết "văn bản thỏa thuận thực hiện dự án trình diễn hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh sử dụng LED”.

Dự án trình diễn bao gồm 01 trung tâm xử lý dữ liệu, 02 tủ điều khiển và 50-70 đèn LED công cộng công suất 100W-200W tích hợp driver thông minh và hệ thống truyền dữ liệu không dây tại khuôn viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức.

 “Theo mô hình mới, doanh nghiệp tham gia, bỏ công sức, tiền bạc và cùng đồng hành với nhà khoa học, nhà nước ngay từ đầu. Phương thức này đảm bảo cho sự hiệu quả của nghiên cứu, giúp sản phẩm tạo ra phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường.

Ngoài ra, nhà nước đầu tư vào những đề tài nghiên cứu thành công sẽ thu được nguồn vốn để tiếp tục tái đầu tư cho các đề tài khác”, ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang chia sẻ về mô hình hợp tác mới.

Dự án được thực hiện trong vòng 06 tháng kể từ ngày ký kết văn bản thỏa thuận. Đây là một trong những mô hình hợp tác thành công trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sự phát triển thị trường khoa học và công nghệ TPHCM, đúng xu hướng nghiên cứu để đưa vào sản xuất, kinh doanh và ứng dụng nhằm phục vụ đời sống.  

Các dự án hợp tác giữa viện công nghệ cao VAS - ĐHBK TPHCM – Công ty Điện Quang:

  • Tư vấn quốc gia về hỗ trợ kỹ thuật cho sản xuất các sản phẩm chiếu sáng LED của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang..

  • Phát triển và thúc đẩy công nghệ LED cho chiếu sáng chung ở Việt Nam -Tư vấn quốc gia về đánh giá trình diễn chiếu sáng đèn LED trong nhà.

  • Trình diễn Hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh sử dụng đèn Led.

  • Khóa Đào tạo online chuyên gia trong lĩnh vực chiếu sáng và nguồn nhân lực cho các doanh nghiệm, đơn vị trong cả nước

P.V

Xem thêm

 
Tin tứcdmsttin tức, sài gòn