Giải quyết ngập nước, hỗ trợ kinh doanh... bằng ứng dụng GIS


Những sản phẩm này hoàn toàn có khả năng mở rộng, sẵn sàng chuyển giao cho các đơn vị trên địa bàn thành phố và các tỉnh bạn.

18 dự án tham gia vòng thuyết trình của của cuộc thi trong 2 ngày 13/3 - 14/3

18 dự án tham gia vòng thuyết trình của của cuộc thi trong 2 ngày 13/3 - 14/3

Đó là những đánh giá của ông Phạm Quốc Phương, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Hệ thống thông tin Địa lý TP.HCM (HCMGIS) về những sản phẩm, ý tưởng đang tham gia vòng thi thuyết trình tại cuộc thi "Tìm kiếm giải pháp - sản phẩm GIS Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018" do Sở KH&CN TP.HCM tổ chức. Vòng thuyết trình của cuộc thi sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay (14.3).

Cuộc thi "Tìm kiếm giải pháp, sản phẩm GIS 2018" là hoạt động của Sở KH&CN TP.HCM nhằm nhằm tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (GIS) và các công nghệ liên quan để giải quyết các vấn đề thực tiễn của TP.HCM; xây dựng thành phố thành đô thị thông minh, sáng tạo; giải quyết các bài toán trong các chương trình đột phá của thành phố.

Sau 5 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút được 72 sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực từ hỗ trợ quản lý hành chính công cho tới hỗ trợ quy hoạch và các ứng dụng thực tế phục vụ dân sinh. Từ các bài dự thi đó, Ban tổ chức đã chọn ra 18 sản phẩm, ý tưởng chất lượng nhất tham gia vòng Thuyết trình của cuộc thi.

Ông Phương cho rằng, các sản phẩm dự thi có chất lượng tốt, sát với ứng dụng thực tiễn của TP.HCM, giải quyết những vấn đề đặt ra như giao thông, chống ngập... 

Thành phần Ban giám khảo của cuộc thi không chỉ là các chuyên gia về kỹ thuật mà còn có sự góp mặt của đại diện nhiều đơn vị liên quan trực tiếp tới lĩnh vực ứng dụng của c dự án như Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, Sở Tài nguyên Môi trường, Công an thành phố...

Một trong số đó là dự án thiết kế và xây dựng hệ thống đo, giám sát, mô phỏng cảnh báo và phòng chống ngập cho TP.HCM của tác giả Bùi Hữu Phú.

Tác giả Bùi Hữu Phú trình bày sản phẩm của mình

Tác giả Bùi Hữu Phú trình bày sản phẩm của mình

Dự án sử dụng các cảm biến gắn trên các cột chiếu sáng để ghi nhận tình trạng ngập nước và chuyển dữ liệu về trung tâm xử lý để giám sát, cảnh báo tình trạng ngập. Sản phẩm do tác giả và các cộng sự tự sản xuất trong nước, có giá thành chỉ bằng 20% -25% giải pháp tương tự ngoại nhập.

Cùng lọt vào vòng thuyết trình, nhóm tác giả từ công ty Trung An, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cấp nước. Để tạo thuận lợi, tăng kết quả hoạt động cho doanh nghiệp, đã phát triển hệ thống phần mềm sử dụng nền tảng GIS để phục vụ kinh doanh.

Gần như tất cả thông tin về tình hình sử dụng nước, thanh toán... của khách hàng đều được cập nhật lên bản đồ GIS, giúp cho nhân viên của công ty chủ động việc kiểm tra, thu tiền cũng như thực hiện yêu cầu của khách một cách nhanh chóng.

Những tác giả, nhóm tác giả vượt qua vòng Thuyết trình sẽ trải qua một khóa huấn luyện để hoàn thiện sản phẩm, khả năng thuyết trình trước khi đến với vòng chung kết của cuộc thi.

Ngoài các phần thưởng từ Ban tổ chức, các sản phẩm, giải pháp đạt giải sẽ được Sở KH&CN TP.HCM xét chọn đầu tư hoàn thiện với mức đầu tư lên đến tối đa 2 tỷ đồng cho mỗi giải pháp, sản phẩm.

Ông Phạm Quốc Phương cũng cho biết: “Nhiều nhóm đã sử dụng nền tảng HCMGIS (do Trung tâm HCMGIS xây dựng, phát triển) trong sản phẩm của mình. Ở vòng sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn các nhóm sử dụng nền tảng này như nền tảng dùng chung giữa các ứng dụng để tăng tính cập nhật, kế thừa và liên thông giữa các ứng dụng với nhau.”

Phạm Sơn - Khampha.vn

Bài gốc

Xem thêm