Xem công nghệ tẩy rêu hiện đại trên di sản UNESCO tại Huế


Với đầu phun đặc biệt để tăng áp và tạo ra luồng hơi nước nóng, chuyên gia của Đức đã làm sạch nhanh chóng các bề mặt gạch có bám rêu tại Cổng Ngọ Môn - Di sản thế giới UNESCO tại Huế.

Ngày 15/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Tập đoàn Karcher đã tiến hành Dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế – 1 di tích trong hệ thống Quần thể Di tích Cố đô Huế, Di sản văn hóa vật thể nhân loại được UNESCO công nhận vào năm 1993.

Đây là công việc thuộc chuỗi chương trình tài trợ văn hóa của tập đoàn Karcher đến từ CHLB Đức bắt đầu từ năm 1980 giúp bảo tồn các công trình văn hóa, di tích lịch sử nhờ vào đội ngũ chuyên gia làm sạch đảm trách.

Tọa lạc tại quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm và nhiều mưa là một trong những nguyên nhân khiến Cổng Ngọ Môn trở thành nơi hoàn hảo để phát triển các loại tảo, rêu, nấm, vi khuẩn và địa y trên bề mặt, đồng thời hiện trạng bề mặt hư hại cũng tạo điều kiện các loại cây con bén rễ qua các mối nối và vết nứt tại cổng thành.

Với mục tiêu bảo tồn di tích lịch sử quý báu này, các chuyên gia từ CHLB Đức tiến hành sử dụng các máy phun rửa áp lực cao nhằm loại bỏ các hiện tượng ô nhiễm sinh học bám lâu năm trên công trình Cổng Ngọ Môn.

Chuyên gia ứng dụng về mảng công nghệ làm sạch và vệ sinh với 26 năm kinh nghiệm, tham gia quá trình phục chế hơn 100 dự án - ông Thorsten Marco Mowes từ CHLB Đức bắt đầu quy trình làm sạch rêu. 

Một số điểm ở bề mặt tường Ngọ Môn bị rêu, nấm, vi khuẩn và địa y ký sinh lan rộng, ảnh hưởng đến công trình di tích

Một số điểm ở bề mặt tường Ngọ Môn bị rêu, nấm, vi khuẩn và địa y ký sinh lan rộng, ảnh hưởng đến công trình di tích

Theo đó, phương án là áp dụng công nghệ Phun rửa áp lực cao ở chế độ hơi nước nóng (steam cleaning). Hệ thống gia nhiệt của máy sẽ đun hơi nước đến nhiệt độ lên đến 100°C (nhiệt độ bình 155°C).

Sau đó, thông qua 1 đầu phun đặc biệt để tăng áp và tạo ra luồng hơi nước nóng với áp lực 0.5-1 bar phun lên bề mặt cần làm sạch; Cơ chế này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn các loại chất bẩn/ ô nhiễm sinh học trên bề mặt đồng thời tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc cư trú sâu hơn bên trong các lỗ đá ở dưới bề mặt nhờ vào nhiệt độ cao của nước nóng. Điều này đồng nghĩa với việc làm chậm thời gian phát triển trở lại của các tầng sinh học gây hại này.

Chương trình nhằm hỗ trợ miễn phí việc làm sạch cho các công trình có tính biểu tượng văn hóa, di tích lịch sử trên cả 5 châu lục, trong đó tiêu biểu là dự án làm sạch Tượng Chúa Cứu Thế tại Rio De Janeiro, Brazil, Núi Rushmore – Khu tưởng niệm quốc gia, Mỹ, Hàng cột trên Quảng trường St Peter-Thành phố Vatican, cầu Nihonbashi, Nhật Bản v.v…

Dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn, kinh thành Huế không những góp phần tôn tạo cảnh quan và không gian di sản hoàn chỉnh trong Quần thể Di tích Cố đô Huế, giúp thu hút khách tham quan, mà còn thể hiện cam kết của Karcher trong việc hỗ trợ bảo tồn các di sản văn hóa lâu đời tại Việt Nam.

Đại Dương - Báo Dân Trí

Bài gốc

Xem thêm