Seiichi Miyake là "cha đẻ" gạch tenji dành cho người khiếm thị


Doodle của Google hôm nay kỷ niệm nhà phát minh Nhật Bản Seiichi Miyake. Xuất phát từ mong muốn giúp đỡ một người bạn thân khiếm thị, ông đã phát minh ra "Khối xúc giác" (hay "Gạch tenji", "Gạch xúc giác") dành cho người khiếm thị để họ tham gia giao thông an toàn.

Nếu như chữ nổi của nhà phát minh người Pháp Louis Braille giúp cho người khiếm thị có thể đọc thì gạch xúc giác của Seiichi Miyake có thể giúp người khiếm thị tham gia giao thông an toàn.

Năm 1965, Seiichi Miyake đã dùng tiền của mình sáng chế ra các gạch xúc giác.

Phát minh của Seiichi Miyake đã nhanh chóng lan rộng trên thế giới và trở thành một "cuộc cách mạng" đổi mới mạnh mẽ cách những người khiếm thị đi lại trong không gian công cộng.

Hai năm sau khi gạch xúc giác của Seiichi Miyake ra đời, thành phố Okayama (phía Tây Nhật Bản) là nơi đầu tiên lắp đặt công trình phát minh này dành cho người khiếm thị.

10 năm sau, nhờ lợi ích và tính khả dụng của nó, gạch xúc giác trở thành công trình bắt buộc trong Tuyến đường sắt Quốc gia Nhật Bản.

Các quốc gia khác trên thế giới bắt đầu học tập Nhật Bản và lắp đặt gạch xúc giác này nhằm hỗ trợ việc tự di chuyển cho người khiếm thị.

Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng thấy gạch xúc giác xuất hiện rộng rãi ở Trung Quốc, Hàn Quốc, và các thành phố của các quốc gia khác như Đức (Frankfurt), Pháp (Paris), Bỉ (Brussels), Hà Lan (Amsterdam), Vương quốc Anh (London)...

Các khối xúc giác có hai loại chủ yếu: một loại có dấu chấm và loại còn lại có thanh chắn. Các khối có chấm cảnh báo cho người khiếm thị khi họ đang gặp nguy hiểm, và thường có thể được tìm thấy ở rìa của lối băng qua đường và sân ga. Các khối có thanh chắn cung cấp tín hiệu định hướng cho người khiếm thị biết rằng họ đang đi theo một con đường an toàn.

Ngoài việc xác định gạch xúc giác thông qua một cây gậy hỗ trợ, người khiếm thị có thể nhờ sự giúp đỡ của những chú chó dẫn đường hoặc cảm nhận chúng qua đôi giày.

Doodle của Google mô tả theo các khối xúc giác của Miyake theo kiểu được chạm nổi trên nền màu vàng quen thuộc.

Theo L.N - Infonet

Bài gốc

Xem thêm