Năng suất chất lượng: Đòn bẩy cho doanh nghiệp phát triển


Kết quả khảo sát tại TP.HCM cho thấy, những doanh nghiệp có áp dụng hệ thống quản lý năng suất chất lượng đạt doanh số gấp 3-7 lần so với doanh nghiệp không áp dụng.

Tăng trưởng mạnh mẽ nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng

Nhựa Bình Minh là một trong 2 doanh nghiệp tại TP.HCM đạt giải vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2017. 

Những khu nhà xưởng "vắng bóng" công nhân nhờ tự động hóa và cải tiến quy trình ở Công ty Nhựa Bình Minh

Những khu nhà xưởng "vắng bóng" công nhân nhờ tự động hóa và cải tiến quy trình ở Công ty Nhựa Bình Minh

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc kinh doanh của Công ty, cho biết để đạt được kết quả này, trong nhiều năm qua Nhựa Bình Minh đã không ngừng áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất. Đồng thời công ty đã duy trì các công cụ cải tiến năng suất và các hệ thống quản lý chất lượng TQM, ISO 9001; Hệ thống quản lý môi trường ISO 14000; công cụ KAIZEN, 5S… nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Nhờ vậy, trong 5 năm gần đây tốc độ tăng trưởng của công ty luôn đạt từ 16 -18%/năm. Sản phẩm của công ty nhận được sự đón nhận rộng rãi của thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Ông Hải cũng cho hay, kết quả này đến từ sự nỗ lực của ban lãnh đạo, người lao động cũng như sự đồng hành của Sở KH&CN TP.HCM, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM (gọi tắt là Chi cục). Với sự hỗ trợ của Chi cục trong việc lập hồ sơ và đưa ra những khuyến nghị về việc cải tiến cho hệ thống quản lý chất lượng, Nhựa Bình Minh đã giật luôn Giải Vàng ngay từ lần đầu tiên tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

“Qua quá trình đánh giá từ cấp cơ sở đến cấp quốc gia, các cơ quan đã cho chúng tôi rất nhiều kiến nghị. Nhờ đó, chúng tôi từng bước cải tiến các hoạt động của mình theo các tiêu chí của giải thưởng để đạt được kết quả như ngày hôm nay”, ông Hải cho hay.

Khoảng 70% doanh nghiệp tại TP.HCM có hoạt động năng suất chất lượng

Khu chứa vật liệu của Công ty Nhựa Bình Minh

Khu chứa vật liệu của Công ty Nhựa Bình Minh

Trong thời điểm hội nhập toàn cầu và cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, việc áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng là những giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường. 

Theo thống kê của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM, việc áp dụng hệ thống quản lí như ISO 9001:2015 giúp doanh nghiệp tăng trưởng về năng suất, doanh thu và lợi nhuận từ 30% - 50% so với năm trước. Đồng thời, kiểm soát tốt quá trình sản xuất, ổn định chất lượng đầu vào và đầu ra.

Trong khi đó, các công cụ nâng cao năng suất như 5S giúp hay đổi đáng kể diện mạo xưởng sản xuất, văn phòng và kho trở nên gọn gàng hơn, ngăn nắp hơn. Kết hợp 5S với việc loại bỏ lãng phí giúp giảm 30% thời gian thi công, giảm chi phí sản xuất. 

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, cũng cho biết thêm: “Kết quả khảo sát do Sở KH&CN TP.HCM phối hợp với Viện Kinh tế TP.HCM thực hiện cho thấy, khoảng 70% doanh nghiệp trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm của TP.HCM có hoạt động năng suất chất lượng. Những doanh nghiệp có áp dụng hệ thống quản lý năng suất chất lượng đạt doanh số gấp 3-7 lần so với doanh nghiệp không áp dụng".

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thu Thảo, Trưởng phòng Phát triển Năng suất - Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM, hiện nay, nhiều doanh nghiệp biết và muốn áp dụng các công cụ cải tiến nhưng lại băn khoăn chưa biết liệu có đem lại lợi ích, giải quyết vấn đề hiệu quả hay không. Ngoài ra, đứng trước hàng loạt các công cụ hệ thống, nhiều doanh nghiệp lúng túng, không biết áp dụng công cụ hệ thống nào phù hợp với doanh nghiệp mình. 

Hàng loạt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, Chi cục đã đề xuất Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng. Trong phạm vi chương trình, Chi cục đã tổ chức 922 lớp phổ biến, tuyên truyền, tập huấn và hợp tác quốc tế về xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và các công cụ cải tiến, nâng cao năng suất và 158 lớp huấn luyện về năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo thông qua các tổ chức huấn luyện/ tư vấn.

Ông Nguyễn Việt Dũng cho biết, khoảng 70% doanh nghiệp trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm của TP.HCM có hoạt động năng suất chất lượng.

Ông Nguyễn Việt Dũng cho biết, khoảng 70% doanh nghiệp trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm của TP.HCM có hoạt động năng suất chất lượng.

Những hoạt động này đã thu hút 38.530 lượt người tham gia. Trong đó, 719 doanh nghiệp đã được hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, công cụ cải tiến năng suất chất lượng. Thông qua đó, nhiều Hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001, ISO/IEC 17025, ISO 14001, IATF 16949, ISO 13485, OHSAS 18001, GMP, 5S, Kaizen, ISO 22000, ISO 50001 đã được Chi cục hỗ trợ huấn luyện và tư vấn cho các doanh nghiệp...

Cùng với các nội dung về quản lý năng lượng, thương hiệu, mô hình hoạt động nghiên cứu phát triển, thông tin khoa học và công nghệ mới, nâng cao năng lực về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, đổi mới sáng tạo cũng được truyền tải, tập huấn cho các doanh nghiệp.

Hàng năm, Chi cục đã tổ chức các lớp phổ biến, tuyên truyền, tập huấn và hợp tác quốc tế về xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và các công cụ cải tiến, nâng cao năng suất… 

Trong năm 2018, Chi cục cũng đã bước đầu xây dựng, hình thành các mô hình doanh nghiệp kiểu mẫu/ mô hình năng suất điển hình. Những doanh nghiệp kiểu mẫu này sẽ được hỗ trợ kinh phí xây dựng, mở rộng các hệ thống quản lý, công cụ năng suất chất lượng cũng như được hỗ trợ về mặt truyền thông và tham quan, học tập các doanh nghiệp khác. 

Theo kế hoạch, đến hết năm 2020, TP.HCM sẽ hình thành 20 doanh nghiệp mô hình điểm về áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng và sẽ được triển khai nhân rộng.

Phạm Sơn - Khampha.vn

Bài gốc

Xem thêm