Công bố Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM I-Star 2019


Đây là năm thứ hai Giải thưởng I-Star được tổ chức nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TP.HCM.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM phát biểu tại lễ phát động

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM phát biểu tại lễ phát động

"Thức tỉnh" văn hóa khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng

Sáng nay 29/3, Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 (I-Star 2019) đã chính thức được khởi động. 

Tiếp nối thành công của Giải thưởng I-Star 2018, tại lễ phát động năm nay, Ban tổ chức một lần nữa khẳng định: Giải thưởng sẽ tiếp tục là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng kết quả nghiên cứu phát triển vào sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, Ban tổ chức cũng bày tỏ tin tưởng, giải thưởng sẽ xây dựng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực trong cộng đồng, góp phần tạo ra những đột phá mới cho sự tăng trưởng bền vững của TP nói riêng và cả nước nói chung.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM - Trưởng ban tổ chức I-Star 2019, khác với nhiều giải thưởng trước đây của thành phố hay của Việt Nam, I-Star có nhiều điểm đặc biệt mang "hơi hướng 4.0". Một trong số đó là 20% điểm đánh giá xuất phát từ bình chọn của cộng đồng.

"Sở dĩ chúng tôi tạo ra điểm khác biệt này là vì mong muốn các bạn không chỉ nộp hồ sơ dự thi rồi chờ ban giám khảo chấm điểm, công bố là xong. Thay vào đó, chúng tôi sẽ tổ chức bình chọn online và truyền thông rộng rãi tất cả các hoạt động của giải thưởng trong suốt nửa năm.

Điều này nhằm thức tỉnh văn hóa về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng lớn chứ không riêng gì một cộng đồng nhỏ", ông Dũng nhấn mạnh.

Tại lễ phát động, ông Dũng cũng gửi lời cảm ơn đến các nhà tài trợ như Vingroup, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica đã tiếp tục đồng hành cùng Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp của thành phố năm 2019.

12 giải thưởng cho 4 nhóm đối tượng

1553826631-t.jpg

Theo Ban tổ chức, giải thưởng năm nay sẽ được trao cho 4 nhóm đối tượng với tổng số 12 giải thưởng. Trong đó, mỗi nhóm đối tượng được chọn trao 3 giải đồng hạng gồm: Giấy công nhận, Cúp lưu niệm của Ban tổ chức và tiền thưởng. Danh sách các nhóm đối tượng và tiêu chí đánh giá như sau:

Đối tượng 1: Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: là doanh nghiệp nhỏ và vừa được thành lập để thực hiện ý tưởng kinh doanh trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh. Tiêu chí xét chọn: 1) Tính sáng tạo; 2) Hiệu quả kinh tế; 3) Tác động xã hội.

Đối tượng 2: Giải pháp đổi mới sáng tạo: là cách thức mới, có tính sáng tạo được áp dụng nhằm giải quyết những vấn đề của cộng đồng. Những giải pháp này đã được áp dụng có hiệu quả trên địa bàn Thành phố. Tiêu chí xét chọn: 1) Tính sáng tạo; 2) Tác động xã hội

Đối tượng 3: Tác phẩm truyền thông: là tác phẩm báo chí, loạt tác phẩm, chuyên mục, chuyên đề thuộc các loại hình báo chí có tác động tích cực đến cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tiêu chí xét chọn: 1) Chiều sâu nội dung; 2) Tính sáng tạo; 3) Tác động xã hội;

Đối tượng 4: Tổ chức, cá nhân: là các tổ chức ươm tạo, tổ chức hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư thiên thần, các chuyên gia tư vấn,... có đóng góp tích cực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Tiêu chí xét chọn: thông qua thành tích cống hiến cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Các cá nhân, tập thể đăng ký tham gia giải thưởng gửi Ban tổ chức bài viết giới thiệu về những thành tích của tập thể, cá nhân mình trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; giải pháp hữu ích; các hoạt động hỗ trợ hiệu quả; giới thiệu về tác phẩm báo chí, loại hình truyền thông động viên cổ vũ phong trào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Thành phố.

Mỗi bài viết không quá 5.000 từ và có thể kèm ảnh, video hoặc các hình thức giới thiệu sáng tạo khác. Ngoài ra, với các tác phẩm báo chí, tác giả gửi kèm đường link hoặc photo bài báo gửi về Ban tổ chức. Form đăng ký được đăng tải trên Cổng thông tin Doimoisangtao.vn.

Thời gian nhận bài sẽ kéo dài đến hết ngày 31/08/2019. Các tác phẩm dự thi sẽ được công bố trên Cổng thông tin Doimoisangtao.vn để cộng đồng bình chọn đến hết ngày 30/09/2019. Kết quả giải thưởng sẽ được tổng hợp từ số lượt bình chọn của cộng đồng và đánh giá của Hội đồng chuyên môn.

Lễ công bố kết quả và trao giải thưởng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh 2019 (WHISE 2019) dự kiến trong tháng 10/2019.

Tại giải thưởng I-Star 2018, sau hơn 5 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được gần 200 bài dự thi, chia thành 4 nhóm đối tượng – đại diện cho 4 thành phần quan trọng, góp phần tạo nên làn sóng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo sôi nổi của thành phố trong nhiều năm qua.

Toàn bộ bài thi được đăng tải công khai và cập nhật liên tục trên website chính thức của Giải thưởng. Nhờ đó, việc lan toả và chia sẻ thông tin về giải thưởng trên mạng xã hội cũng tạo thêm sức hấp dẫn và không khí vận động ủng hộ cho các bài tham dự lọt vào vòng trong.

Tại vòng chung kết, 11 bài dự thi xuất sắc nhất đã giành được giải thưởng I-Star năm đầu tiên với mỗi giải trị giá 50 triệu đồng và được vinh danh trang trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TPHCM 2018.

Phạm Sơn - Khampha.vn

Bài gốc

Xem thêm