TP.HCM: Thêm 1 quận "phạt nguội" vi phạm trật tự đô thị


Với ứng dụng "Phú Nhuận trực tuyến", trong vòng 120 phút sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra vi phạm và tiến hành xử phạt.

Phú Nhuận ra mắt phần mềm ứng dụng "Phú Nhuận trực tuyến" để xử lý vi phạm trật tự đô thị (Ảnh: Phan Anh)

Phú Nhuận ra mắt phần mềm ứng dụng "Phú Nhuận trực tuyến" để xử lý vi phạm trật tự đô thị (Ảnh: Phan Anh)

Sáng 5-4, UBND quận Phú Nhuận – TP.HCM đã khai trương ứng dụng "Phú Nhuận trực tuyến" – một ứng dụng trên thiết bị di động để người dân phản ánh các vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn.

Sau khi tải ứng dụng "Phú Nhuận trực tuyến" về điện thoại, người dân có thể phản ánh hành vi vi phạm về xả rác, đổ nước thải ra đường, lấn chiếm vỉa hè, lề đường, xây dựng không phép, an ninh trật tự… bằng cách quay phim, chụp hình vi phạm, rồi điền các thông tin liên quan trước khi gửi đi.

Thông tin sẽ ngay lập tức được chuyển đến điện thoại của lãnh đạo phường và các đơn vị có liên quan. Trong vòng 120 phút, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra vi phạm và tiến hành xử phạt. Đây là một hình thức "phạt nguội" các vi phạm ở lĩnh vực trật tự đô thị.

Người dân có thể quay lại kiểm tra các phản ánh của mình đã được cơ quan chức năng xử lý chưa.

Ngoài chức năng trên, với "Phú Nhuận trực tuyến", người dân cũng có thể tra cứu thông tin quy hoạch, tình trạng hồ sơ trên địa bàn quận dễ dàng, nhanh chóng; khi nhận kết quả, hồ sơ có thể trực tiếp đánh giá mức độ hài lòng trong quá trình thụ lý hồ sơ của cán bộ.

Ông Võ Thành Minh, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận cho biết: sau một tháng thử nghiệm, đã có gần 400 lượt cán bộ công chức và người dân tải ứng dụng này về sử dụng, tiếp nhận 55 tin phản ánh của người dân chủ yếu liên quan đến vi phạm trật tự lòng lề đường, xả rác, xây dựng không phép. 

Quận sẽ tiếp tục mở rộng thêm các tính năng để phản ánh thêm vi phạm ở các lĩnh vực khác như an toàn thực phẩm, giao thông…

Cũng theo ông Minh, quận Phú Nhuận sẽ sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm, phê bình các đơn vị chậm xử lý, giải quyết các thông tin báo trên ứng dụng. "Phần mềm này cũng giúp lãnh đạo các cấp giám sát việc tiếp nhận xử lý các phản ánh. Từ đó, có chấn chính nếu cán bộ cơ sở lơ là nhiệm vụ" – ông Minh cho hay.

Phan Anh - Người lao động

Bài gốc

Xem thêm