Giá mua điện mặt trời tại vùng nhiều nắng như TP.HCM sẽ thay đổi thế nào?


Cả nước chia thành 4 vùng bức xạ, thấp nhất vùng 1 được mua điện mặt trời với giá cao nhất gần 2.500 đồng/kWh, vùng có bức xạ nhiệt cao nhất vùng 4 được mua điện với giá hơn 1.500 đồng/kWh (dự án trên mặt đất).

Dự thảo về Cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ sẽ phân thành 4 vùng bức xạ nhiệt và giá cũng sẽ thay đổi theo vùng và công nghệ điện mặt trời.

Dự thảo về Cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ sẽ phân thành 4 vùng bức xạ nhiệt và giá cũng sẽ thay đổi theo vùng và công nghệ điện mặt trời.

Đây là thông tin của Dự thảo về Cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực vào ngày 01/07 sắp tới.

Theo đó, giá mua điện mặt trời sẽ do Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và các Tổng công ty, công ty con trực thuộc EVN thực hiện. Giá mua điện mặt trời sẽ thay đổi theo cường độ bức xạ công nghệ điện mặt trời.

Cụ thể, Việt Nam được chia thành 4 vùng bức xạ tăng dần theo vị trí địa lý. Vùng 1 gồm 28 tỉnh phía Bắc (trừ Điện Biên) và Bắc miền Trung (đến Quảng Bình).

Vùng 2 gồm 5 tỉnh miền Trung từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và tỉnh Điện Biên. Vùng 3 có 21 tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ cùng với 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên là Lâm Đồng, Đăk Nông, Kon Tum. Vùng 4 gồm 6 tỉnh: Phú Yên, Gia Lai, Đăk Lăk, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Vùng 4 gồm 6 tỉnh nói trên được cho là vùng có bức xạ nhiệt lớn nhất cả nước.

Theo Dự thảo mới vùng có bức xạ thấp nhất là vùng 1 được mua điện mặt trời với giá cao nhất gần 2.500 đồng/kWh đối với công nghệ điện mặt trời trên mái nhà. Còn vùng có bức xạ nhiệt cao nhất vùng 4 được mua điện với giá hơn 1.500 đồng/kWh đối với công nghệ điện mặt trời trên mặt đất.

TP.HCM được xếp vào vùng 3 với cường độ bức xạ nhiệt ở mức khá. Giá mua điện mặt trời trên mái nhà là 1.916 đồng/kWh (tương đương 8,38 cent). Với dự án điện trên mặt đất giá mua là 1.620 đồng/kWh (tương đương 7,09 cent). Dự án điện mặt trời nổi giá mua là 1.664 đồng/kWh (tương đương 7,28 cent). Với dự án điện mặt trời tích hợp hệ thống lưu trữ giá mua là 1.994 đồng/kWh (tương đương 8,72 cent).

Giá mua điện này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, được điều chỉnh theo biến động của đồng đô la Mỹ (tính tương đương UScents/kWh).

Bộ Công thương sẽ là cơ quan tổ chức, hướng dẫn và phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định này. Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm tính toán đầy đủ chi phí mua điện của các dự án điện mặt trời và đưa vào thông số đầu vào trong phương án giá bán điện hàng năm của EVN, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hà Thế An - Khampha.vn

Bài gốc

Xem thêm