Nhật ký innovation: Nói thiệt với nhau


“Thiệt” là một từ rất miền Nam, thay cho chữ “thật” trong từ điển, nhưng nhấn mạnh ở sự thiệt thà, thực chất và… rất Nam Bộ. Và chúng tôi đã có một buổi nói chuyện rất ‘thiệt’ với nhau, về công việc, cuộc sống và… sức khoẻ tâm thần.

IMG_1314.jpg

Đây là Tuấn Anh, hiện là chủ tịch Grab Việt Nam, kiêm trưởng dự án mới nhất của công ty khởi nghiệp đầy tham vọng của vùng Đông Nam Á này: Grab Tài chính. Với trải nghiệm làm “lead” một “team khủng” của Yahoo!, mở startup gọi vốn ở Mỹ rồi tạm thời “đóng băng” dự án, xong làm CEO của startup đốt tiền kinh nhất thời kỳ đầu của Việt Nam với dàn sao khủng nhất, Tuấn Anh gật đầu tới tham gia một cuộc gặp có phần kỳ lạ của Sihub: tắt đèn và nói chuyện thiệt tình với nhau.

Sáng kiến tổ chức một cuộc gặp thoải mái, có phần thư giãn, vào tối thứ sáu cuối cùng của tháng, hoá ra nhận được ủng hộ của cộng đồng lớn hơn tưởng tượng của nhóm tổ chức. Thay vì những buổi hội thảo, toạ đàm hay hội nghị có phần long trọng, và nghiêm nghị, thì tới ăn cái bánh, uống miếng nước, tán dóc làm quen và… bàn chuyện làm ăn với nhau trong tiếng nhạc xập xình và đèn màu mờ ảo có vẻ hợp lý hơn.

Tuấn Anh hỏi: “Mặc đồ kiểu gì anh?”

– “Thoải mái nhất là được”

– “Anh biết em thoải mái là ở nhà với đi làm giống nhau rồi đó nhen”

– “Chớ hông lẽ anh sợ?”.

Vậy đó, mặc đồ thoải mái, đứng ngồi thoải mái, và nói chuyện tào lao với nhau.

Anh chàng, suýt nữa thì biến cuộc hội ngộ thành một buổi chia sẻ về mental health – sức khoẻ tâm thần. Tuấn Anh cho rằng, sức khoẻ và sức bền, cả thân – tâm – trí mới là nguồn vốn quan trọng nhất của một người muốn khởi nghiệp thành công.

“Mình hay nghĩ, sức khoẻ tâm thần là cái gì đó thấy ghê, nên nghĩ thôi cũng không muốn nghĩ tới nó, nói gì tới chuyện kiểm tra và chăm sóc…”. Ai cũng có lúc thấy mình cáu ghắt, xuống tinh thần, mệt mỏi và hoang mang trong công việc và cuộc sống, lúc đó, lấy gì làm điểm tựa để mà tiếp tục vui sống? Dừng lại một chút, và chăm sóc cho mình, mới có đủ năng lượng để đi tiếp trên đường dài.

“Tại sao công ty luôn muốn công việc tốt nhất, thời gian ngắn nhất, với ít chi phí nhất? Vậy có phải là muốn giết nhân viên không?” – Một bạn trong đội ngũ của Tuấn Anh đã gào lên như vậy.

Rồi sao? Có công ty nào không muốn chuyện đó không? Không. Vì khách hàng và thị trường luôn muốn dịch vụ tốt nhất, với giá rẻ nhất mà. Mình không làm được điều này, thì công ty mình đâu có sống được. Vậy nếu nhìn từ góc nhìn của công ty, để hiểu rằng nếu mình làm việc hiệu quả hơn, chứ không phải nhiều hơn, thì công ty thành công hơn, và mình sẽ được hưởng thành quả tốt hơn. Không ở đâu người ta trả lương cao để tìm người thích công việc nhàn hạ hết…

“Chỉ có thay đổi cách làm việc, tìm kiếm phương thức hiệu quả hơn, và cố gắng tìm ra phiên bản tốt nhất của bản thân mình, thì đời mới có thể an yên được…” – Tuấn Anh nói, như một cách nhìn nhận lại quãng đời đã qua của mình, với đầy đủ cung bậc cảm xúc. Ai cũng có cánh, việc còn lại là bay. Nhưng muốn bay, thì phải biết cách, và cách duy nhất, là hiểu rõ chính mình, tự tìm hiểu thứ năng lực bên trong mình chứ không phải tìm kiếm ở cuộc sống xô bồ bên ngoài kia…

Bung ngồi đó, hỏi tất cả những câu tào lao nhất, kiểu như ai cũng muốn làm chủ tịch Grab hết, sao lại chọn Tuấn Anh. Bạn cũng không biết nữa, có lẽ do may mắn, và may mắn là do chịu khó tìm kiếm, và làm bản thân mình sẵn sàng với những cơ hội. Lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng là có thật, nhưng năng lực con người và thái độ sống là thứ có thể trau dồi để trở thành lợi thế.

“Tuấn Anh có hay bị hết pin không?”

– “Ngày xưa thì có, giờ thì ít khi nào bị hết pin lắm, vì mình biết nguồn năng lượng mình cần nằm ở đâu. Có khi chỉ đơn giản là về nhà sớm chút, nằm chơi với mấy con chó, và biết rằng mình đang vui. Duy trì cảm giác vui là một thứ có thể luyện tập được, để cái sự buồn trở nên ngắn hơn…”.

Tối về, nhắm mắt lại, chẳng nhớ mấy về cuộc gặp, chỉ nhớ cái cảm giác thuộc về cộng đồng, cảm giác ấm áp bạn bè, và tự hỏi, mình có đang ổn về sức khoẻ tâm thần hay không? Nói thiệt, là nghe cũng… sờ sợ.

Lên mạng, hoá ra có nhiều trang có bài kiểm tra sức khoẻ tâm thần lắm. Chỉ cần mình chịu… thiệt thà với bản thân, trả lời những câu hỏi này cho đúng nhất với hiện trạng của mình. Ơn trời, Bung chưa đến mức phải đi gặp bác sĩ tâm thần để chữa lành những vết trầy nho nhỏ trong lòng.

Nhưng hôm nay, sẽ cần có thêm niềm vui…

Bung Trần

Xem thêm