CEO Hint: Để không "chết yểu", các startup hãy tránh xa 5 lời khuyên tai hại sau
Kara Goldin, CEO và sáng lập viên của Công ty đồ uống Hint, một loại soda không đường chia sẻ về 5 lời khuyên tồi tệ nhất mà các startup thường nhận được.
Trước khi thành lập Hint, Kara từng là nhân viên của AOL, cô nhận thấy nhu cầu sử dụng các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe khi cô bị chẩn đoán là tiểu đường thai kì.
1. “Khách hàng sẽ không mua những gì bạn đang bán đâu”
Khi bạn cố làm một cái gì đó khác biệt hoặc đưa ra một sản phẩm mới thì lời khuyên mà bạn thường được nhận là người ta sẽ không thích nó đâu hoặc cái đó không bán được đâu/Dự án đó không khả thi, v.v…Như trường hợp của Jeff Bezos, khi ông bắt đầu gọi vốn cho Amazon vào thập niên 90, ông ấy gặp rất nhiều ý kiến phản đối từ những người mà đơn giản còn không tưởng tượng được việc mua hàng online sẽ như thế nào. Thực tế, câu hỏi đầu tiên mà nhiều nhà đầu tư hỏi Jeff Bezos là “Internet là gì?”.
Khi bắt đầu hãng đồ uống Hint, tôi gặp một quản lý của Coca-Cola để bàn về ý tưởng về một loại đồ uống không đường tốt cho sức khỏe và xin tư vấn thì đã bị phủ định. Người quản lý nhấn mạnh rằng “người Mỹ thích đồ ngọt”. Và sau đó, tôi nhận ra rằng lời khuyên đó chỉ dựa trên kinh nghiệm bán soda của người quản lý và rằng ông ta cũng không tin rằng nhu cầu về đồ uống lành mạnh thực sự tồn tại và có một số lượng khách hàng cũng quan tâm về nó.
Vậy nên, bài học ở đây là đừng để người ngoài cuộc nói bạn sẽ không thành công. Người duy nhất có thể trả lời các câu hỏi của bạn đó chính là khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng của bạn.
2. “Anh cần có kinh nghiệm về lĩnh vực anh theo đuổi”.
Nếu bạn bắt đầu startup, việc có kinh nghiệm hoặc kiến thức về lĩnh vực mà mình làm sẽ là lợi thế của bạn. Elon Musk có kiến thức về phần mềm và anh ấy đã thành công với công nghệ tài chính, Paypal. Với Telsa, anh ấy đã thực sự tạo ra cuộc cách mạng công nghệ xe hơi với việc chuyển những chiếc xe điện thông thường thành những phương tiện thông minh với việc sử dụng máy tính điều khiển.
Trước Hint, tôi không có kinh nghiệm nào trong lĩnh vực đồ uống và mọi người nói rằng tôi sẽ không thể thành công trừ khi tôi có những người am hiểu về lĩnh vực này làm việc cho mình. Thế nhưng một lần tôi thuê một người có kinh nghiệm trong ngành soda về để giải quyết những thách thức riêng biệt như phát triển sản phẩm và kinh phân phối, thì tôi nhận ra mình phải thường xuyên đấu tranh với bản năng tự nhiên để làm theo cách truyền thống của người đó.
Ngược lại, nhân viên ưu tú nhất của tôi lại là những người lần đầu tiên tham gia vào lĩnh vực này và họ say mê việc giải quyết vấn đề đặt ra một cách khác biệt. Bạn có thể dạy họ cách bán đồ uống nhưng bạn không thể dạy họ làm thế nào để nghĩ khác biệt.
3. “Sản phẩm của bạn phải hoàn hảo trước khi đưa ra thị trường”.
Nhiều công ty công nghệ thành công với ý tưởng nền tảng là chế tạo máy bay trong khi đang bay.Họ bắt đầu bằng cách khởi đầu với một sản phẩm khả thi tối thiểu để giải quyết nhu cầu cơ bản của người dùng. Sau đó, họ thêm các tính năng mới và cải tiến hiệu suất thông qua các bản cập nhật phần mềm thông thường.
Tôi thích cách tiếp cận đó. Đúng vậy, đồ uống đầu tiên của công ty tôi không có thời hạn sử dụng lâu vì tôi quyết tâm không sử dụng chất bảo quản. Mặc dù điều này hạn chế số lượng các nhà bán lẻ sẵn sàng dự trữ sản phẩm của chúng tôi, thì điều đó cũng không ngăn chúng tôi ra thị trường khảo sát xem khách hàng có yêu thích sản phẩm của mình không. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm giải pháp sáng tạo cho vấn đề thời hạn sử dụng.
Bài học: Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không cần phải hoàn hảo. Nó chỉ cần giải quyết một vấn đề hiệu quả và có chỗ đứng trên thị trường. “Đủ tốt” luôn tốt hơn “quá muộn”.
4. “Giả vờ như bạn nắm rõ mọi thứ”.
Khi được hỏi những nhà lãnh đạo tính cách nào cần nhất để thành công khi những thay đổi lớn đang diễn ra, Michael Dell, người sáng lập Dell Technologies cho biết, tôi sẽ đặt cược vào sự tò mò của mình. Người tò mò không ngại hỏi những câu hỏi cơ bản nhất để mở rộng kiến thức, ngay cả khi điều đó làm cho họ trở nên ngây thơ hoặc ngu ngốc trong mắt người khác.
Khi bạn thiếu kinh nghiệm trong ngành, bạn thường cố gắng giả vờ bạn biết nhiều hơn trong các cuộc họp với các nhà đầu tư, nhà cung cấp và đối tác. Đây chỉ là một cách khác để đảm bảo bạn đang hiểu thực tế thay vì trở thành một phải trở nên độc đáo và nổi bật.
Các nhà cung cấp đều nói với tôi rằng cách duy nhất để giải quyết vấn đề hạn sử dụng sản phẩm của chúng tôi là sử dụng chất bảo quản. Là một người mới trong ngành, tôi có thể đã đi theo con đường dễ dàng và đồng ý, giả vờ rằng tôi hiểu lý do đằng sau những gì họ nói.
Thay vào đó, tôi đã sử dụng sự thiếu hiểu biết của mình như một cái cớ để hỏi những câu hỏi cơ bản nhất, có lẽ khiến tôi trông cực kỳ ngớ ngẩn. Nhưng điều có lợi khi làm thế là: Cách tiếp cận cơ bản của tôi đã giúp một trong những nhà cung cấp của tôi suy nghĩ lại về các quy trình tiêu chuẩn của sản phẩm và đưa ra một cách tiếp cận khác mà nhân viên công nghệ chưa từng nghĩ tới.
Bài học: Nếu bạn giả vờ bạn nắm rõ mọi thứ, bạn sẽ quá quan tâm đến việc cố gắng để cho đúng theo cách nó sẵn có. Hãy tò mò và tiếp tục học hỏi để thành công.
5. “Bạn sẽ không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác.”
Theo một thống kê của chính phủ thì 50% các công ty khởi nghiệp thất bại trong bốn năm đầu tiên. Bạn làm việc trong nhiều giờ và thường cảm thấy cần phải làm gì khác ngoài làm việc và suy nghĩ về công việc kinh doanh của mình. Và đó là con đường dẫn đến kiệt sức.
Tuy nhiên, khi tôi bắt đầu, một số người nói với tôi rằng tôi phải hy sinh tất cả các khía cạnh khác trong cuộc sống nếu tôi muốn công việc kinh doanh của mình thành công.
Không đúng, tôi phát hiện ra. Trên thực tế, nó rất quan trọng để chăm sóc bản thân cũng như công ty của bạn. Bạn cần tập thể dục và ăn uống tốt, dành thời gian cho gia đình và bạn bè và có những sở thích khác, cho dù đó là thể thao, nghệ thuật hay sở thích. Nếu bạn theo dõi tôi trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn sẽ biết rằng tôi dành mỗi buổi sáng để đưa hai con chó của tôi đi dạo. Đó là cách riêng của tôi để thư giãn đầu óc và tập trung vào hiện tại.
Bài học: Trở thành một người hoàn hảo luôn là điều quan trọng đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Công việc kinh doanh của bạn sẽ đòi hỏi rất nhiều sự chú ý của bạn, nhưng đừng để chiếm hết tất cả thời gian và sức lực của bạn.
Thật khó để phân biệt giữa lời khuyên tốt và xấu, đặc biệt là khi nó đến từ những người thân của bạn. Trong một số trường hợp nhất định, bạn có thể được hưởng lợi từ việc lắng nghe các chuyên gia, đưa vào những người có kinh nghiệm trong ngành, phát triển một “sản phẩm hoàn hảo”, giả vờ biết mọi thứ và tập trung vào số ít.
Nhưng nhìn chung, chìa khóa là tin tưởng vào bản năng của bạn và tin tưởng vào bản thân và nhiệm vụ của bạn. Đó sẽ là hướng dẫn cuối cùng của bạn trên con đường thành công.
Tú Oanh