TP.HCM sẽ thí điểm quản lý phí đỗ xe ô tô lòng đường bằng trí tuệ nhân tạo


Trí tuệ nhân tạo là giám sát và xác định thông tin các xe đang đỗ, các ô đỗ còn trống một cách tự động tại khu vực bãi đỗ xe thí điểm...

Sở GTVT TP.HCM đề xuất thí điểm quản lý thu phí đỗ xe lòng đường Lê Lai, Q.1 bằng trí tuệ nhân tạo. Ảnh Đỗ Loan.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất thí điểm quản lý thu phí đỗ xe lòng đường Lê Lai, Q.1 bằng trí tuệ nhân tạo. Ảnh Đỗ Loan.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ xem xét, thẩm tra các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hệ thống thiết bị có ứng dụng AI nêu trên trước khi lắp đặt, đảm bảo yêu cầu về bảo mật thông tin, khả năng tích hợp trong tương lai.

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý phí đỗ xe thông qua lắp đặt hệ thống camera giám sát bãi đỗ xe trên đường Lê Lai, Q.1. Hệ thống gồm xây dựng giải pháp giám sát và xác định thông tin các xe đang đỗ, các ô đỗ còn trống một cách tự động tại khu vực bãi đỗ xe thí điểm; Giả lập hệ thống tính toán thời gian đỗ xe và trừ tiền đỗ xe vào tài khoản giả định của khách hàng.

Ngoài ra, Sở GTVT đề xuất ứng dựng AI trong việc nhận diện tự động phương tiện lưu thông vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm ra, vào khu vực sân bay và các tuyến đường xung quanh như đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà...

Hệ thống sẽ tự động nhận diện biển số xe, phân loại phương tiện (xe ôtô con, xe tải, taxi, ô tô khách, xe 2 bánh...), xác định thời gian ra vào khu vực sân bay, kiểm soát lưu thông trên các làn xe khác nhau, phát hiện tự động các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Hệ thống này cũng tự động nhận diện, phân loại phương tiện, thống kê các phương tiện thật sự có nhu cầu vào sân bay. Xây dựng mô hình giả lập tính toán nguồn thu (theo các thang mức giá thu phí khác nhau) trong trường hợp thu phí phương tiện lưu thông vào sân bay.

Trước đó, Sở GTVT có dự thảo gửi các sở ngành đề xuất việc xử phạt và từ chối đăng kiểm với những ô tô đỗ nhưng không trả phí. Dự thảo trên nhận được nhiều ý kiến phản đối của một số chuyên gia vì cho rằng chính quyền cần phải làm tốt cách thu phí mới nghĩ đến chuyện xử phạt chủ xe.

Theo Báo Giao thông


Xem thêm

 
Bài viếtdmsttin tức