Uniqlo loại bỏ 90% nhân viên để thay bằng robot tại nhà kho mới ở Tokyo


Công ty thời trang nổi tiếng Nhật Bản đang đầu tư vào công nghệ tự động hóa để tạo ra các kho hàng làm việc tự động - một hệ thống không còn phụ thuộc vào con người nữa.

Nhà kho của Uniqlo ở Ariake, Tokyo đã từng có rất nhiều nhân viên làm việc, thì nay 90% trong số họ đã bị thay thế bởi robot trong công việc kiểm tra và phân loại quần áo.

Mới đây, công ty đã cải tiến nhà kho của mình bằng một hệ thống tự động hóa với sự hợp tác của Daifuku, một nhà cung cấp các hệ thống xử lí vật liệu. Sau khi hệ thống đi vào hoạt động, Uniqlo cho biết họ đã cắt giảm được 90% nhân viên tại đây, và nhà kho đã có thể vận hành 24/7.

Theo tờ Japanese News, hệ thống robot được thiết kế để luân chuyển sản phẩm đến kho hàng bằng xe tải, chúng có thể đọc được các thẻ điện tử được gắn trên mỗi sản phẩm, xác nhận số lượng hàng hóa và một số thông tin khác.

Ngoài ra, khi vận chuyển, hệ thống sẽ tự động gói các sản phẩm trên băng chuyền vào trong các thùng các-tông rồi gắn nhãn lên đó. Chỉ một phần rất nhỏ công việc ở nhà kho cần đến sự can thiệp của con người.

Nhà kho ở Tokyo chỉ là bước đầu tiên trong kế hoạch của Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo. Công ty đã công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Daifuku, với mục tiêu tự động hóa tất cả các kho hàng mang thương hiệu của Fast Retailing tại Nhật Bản và trên toàn thế giới.

Uniqlo dự định sẽ đầu tư 100 tỷ yên (tương đương với hơn 20,000 tỷ VNĐ) vào dự án này trong một tương lai không xa. Theo ước tính, công ty tốn khoảng từ 1 đến 10 tỷ yên để vận hành một nhà kho tự động.

Uniqlo tin rằng hệ thống tự động này sẽ giúp hãng cắt giảm tối đa chi phí lưu trữ và quan trọng hơn, vận chuyển sản phẩm với tốc độ nhanh hơn trong phạm vi toàn thế giới. Công ty đã đặt ra mục tiêu doanh thu hàng năm lên tới 3 nghìn tỷ yên (hơn 620 nghìn tỷ VNĐ, khoảng 26,6 tỷ đô la Mỹ), trong khi doanh thu năm vừa rồi của họ là 1.860 tỷ yên.

Linh Nguyễn Lê (theo Quartz)

Xem thêm

 
Tin tứcdmsttin tức, robot