Sở Y tế TP.HCM chỉ cho phép xe tay ga động cơ từ 100-125cc làm xe cấp cứu
Sau khi thử nghiệm vận hành xe máy 2 bánh làm xe cấp cứu tại trạm cấp cứu vệ tinh 115 của Bệnh viện đa khoa Sài Gòn, Sở Y tế TP.HCM vừa chính thức có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này và thống nhất chỉ được phép sử dụng xe tay ga có phân khối từ 100 - 125cc làm xe cứu thương, không được sử dụng xe máy có phân khối lớn.
Theo Sở Y tế TP.HCM, mô hình xe cấp cứu là xe máy 2 bánh được thực hiện tại trạm cấp cứu vệ tinh của Bệnh viện đa khoa Sài Gòn là đề tài sáng tạo khoa học của bệnh viện này nhằm đáp ứng yêu cầu cấp cứu của người dân trên địa bàn quận 1 - nơi có đông dân cư, nhiều khách du lịch và lễ hội.
Tuy nhiên sau khi thử nghiệm vận hành mô hình xe cấp cứu 2 bánh, Sở Y tế TP đưa ra phương án sử dụng xe tay ga có động cơ từ 100 - 125cc.
“Đây là loại xe máy có động cơ vừa phải, chi phí thấp, đồng thời giúp cho y bác sĩ dễ dàng vận hành, nhất là những nhân viên nữ. Thay vì sử dụng xe tay ga có phân khối lớn để làm xe cấp cứu như ở các nước phát triển, chúng ta sử dụng xe phân khối trung bình”, đại diện Sở Y tế TP chia sẻ.
Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề nghị Bệnh viện đa khoa Sài Gòn sau 2 tuần vận hành thử nghiệm xe cấp cứu 2 bánh theo quy trình dự thảo, bệnh viện này phải có báo cáo về quy trình chính thức trình Sở Y tế TP để được thông qua.
Sở Y tế TP cũng lưu ý Bệnh viện đa khoa Sài Gòn khi đưa ra quy trình chính thức phải quy định làm sao đảm bảo việc giữ mối liên lạc giữa nhân viên y tế đi cấp cứu và bệnh viện; sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhóm đi cấp cứu bằng xe 2 bánh với nhóm thường trực xe ô tô cứu thương để khi có yêu cầu chuyển bệnh nhân về bệnh viện thì xe ô tô cứu thương có mặt kịp thời.
Sở Y tế TP cho rằng việc có thêm phương tiện cấp cứu bằng xe 2 bánh sẽ giúp y bác sĩ tiếp cận người bệnh hoặc người bị tai nạn trong thời gian nhanh nhất để sơ cứu, cấp cứu kịp thời trong điều kiện xe ô tô cứu thương khó tiếp cận hiện trường.
Hồ Quang - Một thế giới