TP.HCM sẽ xây dựng khu Đông thành đô thị sáng tạo


Hơn 600 học giả, chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, doanh nhân trong nước và quốc tế sẽ tham gia diễn đàn Kinh tế TPHCM với chủ đề "Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp" ngày 23-11 tại TPHCM.

khudothithuthiemsecoduongsatcaotocvaduongsatnhe1708_pfxw_jivk.jpg

Ông Chu Tiến Dũng, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, cho biết diễn đàn mang tầm quốc tế này sẽ được duy trì thường niên nhằm tập hợp các chuyên gia, diễn giả, nhà khoa học và doanh nhân thành đạt trên thế giới cùng trao đổi, thảo luận, đề xuất những xu hướng cũng như đưa ra những dự báo, khuyến cáo để giúp thành phố cập nhật, điều chỉnh chính sách hướng đến sự phát triển bền vững.

Thực tế, khái niệm "Đô thị sáng tạo" ra đời khi lãnh đạo TPHCM đi tham quan, làm việc tại nhiều nơi trên thế giới và đây được xem là ý tưởng, mô thức để xây dựng đô thị phát triển bền vững. đô thị sáng tạo là một đô thị phát triển dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo. Xây dựng một thành phố đáng sống với nhân sự chất lượng cao, ở đó liên tục có sự đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cũng liên tục đổi mới sáng sáng tạo.

Các doanh nghiệp hướng đến nền kinh tế tri thức và hệ thống hành chính cũng hướng đến sự sáng tạo, tương tác để đem lại những hiệu quả, giá trị cao hơn và đây là tiền đề để lan tỏa ra các khu vực khác trong TP.

Ông Dũng cho biết hiện tại TP đang tổ chức cuộc thi ý tưởng về quy hoạch kiến trúc để xây dựng đô thị sáng tạo dựa trên nền tảng là khu vực phía đông TP bao gồm quận 9 (có Khu công nghệ cao), quận 2 (có khu đô thị mới Thủ Thiêm) và quận Thủ Đức (có ĐH Quốc gia TP.HCM).

Thời gian qua, lãnh đạo TP.HCM đã có nhiều cuộc tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp về chủ đề đô thị đổi mới sáng tạo từ những quốc gia trên thế giới có thể mạnh về đô thị sáng tạo.

Chiều cùng ngày, UBND TP đã tổ chức họp báo giới thiệu chủ đề diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2018. Đây là lần đầu tiên TPHCM tổ chức sự kiện này nhằm giới thiệu và lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp trong và ngoài nước về kế hoạch xây dựng khu vực phía đông TP theo xu hướng đô thị sáng tạo.

Đồng thời, diễn đàn cũng là cầu nối để tìm kiếm các giải pháp tăng cường sự gắn kết, tương tác giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu và chính quyền trong quá trình xây dựng đô thị sáng tạo tại TP.HCM.

Tại diễ đàn, các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp... trong và ngoài nước cùng thảo luận, chia sẻ các kinh nghiệm, bài học từ các nước cũng như những giải pháp để xây dựng đô thị sáng tạo thông qua các phiên tọa đàm chuyên sâu về các chủ đề: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng phát triển đô thị sáng tạo; Xu hướng, các mô hình, vai trò, tác động của các đô thị sáng tạo đối với việc tăng tốc phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia, địa phương theo hướng phát triển nhanh và bền vững; Vai trò của doanh nghiệp trong quá trình kiến tạo đô thị sáng tạo và giới thiệu chủ trương xây dựng khu vực phía Đông TP theo hướng đô thị sáng tạo để thu hút đầu tư.

Ngoài ra, các sản phẩm công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo của các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng sẽ được giới thiệu trong khuôn khổ diễn đàn.

T. Trinh - Sài Gòn đầu tư

Bài gốc

Xem thêm

 
Tin tứcdmsttin tức, sài gòn