TP. HCM lại đề xuất thí điểm taxi công nghệ BE và VATO


UBND TP.HCM vừa chuyển 2 đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải, hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên nền tảng ứng dụng BE của Công ty CP Be Group và ứng dụng VATO của Công ty CP thương mại điện tử Vận Thông để Bộ Giao thông vận tải xem xét, giải quyết.

vt_fastgo_mrcv.jpg

Theo Cổng thông tin điện tử TP.HCM, đây là một trong những nội dung được thông qua tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông vận tải về thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (còn gọi là thí điểm taxi công nghệ).

Hiện trên địa bàn TPHCM có 4 doanh nghiệp tham gia gồm Grab Taxi, Vinasun, Mai Linh và Go-Ixe với số lượng xe tăng mạnh từ 177 năm 2014 lên tới 1.877 xe vào năm 2015 và riêng 9 tháng đầu năm 2018 đạt 41.651 xe.

Trong quá trình thí điểm, cơ quan chức năng đánh giá đã đem lại nhiều lựa chọn cho hành khách, rút ngắn cự ly, thời gian chờ. Tuy nhiên, loại hình kinh doanh vận chuyển mới này cũng tạo ra sự cạnh tranh với taxi truyền thống.

Hiện nay, đã hết thời gian thí điểm 2 năm nhưng Bộ Giao thông vận tải vẫn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho phép các đơn vị đang tham gia tiếp tục thí điểm, chờ khi thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng taxi tại TPHCM thời gian qua là nguyên nhân dẫn đến phiên tòa kéo dài nhiều ngày xung quanh vụ kiện giữa Vinasun với Grab. Đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng khi mà 2 bên đã thống nhất hòa giải trong nhiều ngày xét xử.

Nhật Đông - Viettimes

Bài gốc

Xem thêm