Bộ GTVT ủng hộ mở rộng Grab Taxi


Bộ GTVT vừa có công văn gửi Sở Giao thông vận tải 4 tỉnh Kon Tum, Đăk Lăk, Bình Định, Gia Lai khuyến khích triển khai dịch vụ GrabTaxi cho doanh nghiệp vận tải taxi trên địa bàn các tỉnh này.

Đây cũng chính là mong muốn của rất nhiều khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ taxi để đi lại ở những khu vực kể trên.

xe-1545556086938357786015.jpg

Đổi công nghệ, nâng chất lượng

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải khẳng định luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và tạo sự thuận lợi cho người dân.

Công văn này cũng khẳng định các Công ty TNHH MTV Blue Taxi trên địa bàn Kon Tum, Taxi Quyết Tiến tại TP.Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH MTV Thương mại Hùng Nhân Gia Lai,  Hợp tác xã Vận tải cơ giới 19/5 Tuy Phước( Bình Định) đều là đơn vị vận tải đã được Sở GTVT cấp Giấy phép kinh doạnh vận tải bằng ô tô, phương tiện cũng đã được cấp phù hiệu xe taxi theo quy định.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải bằng xe taxi nêu trên phối hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm theo hình thức GrabTaxi để triển khai việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác điều hành hoạt động vận tải taxi của đơn vị mình là phù hợp, cần được khuyến khích. Điều này thúc đẩy quá trình cải thiện chất lượng tãi nói riêng, phát triển ngành vận tải nói chung.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng lưu ý các doanh nghiệp, hợp tác xã chỉ được áp dụng đối với các phương tiện taxi đã được cấp phù hiệu theo quy định, báo cáo về Sở GTVT tỉnh trước khi triển khai thực hiện. Đối với các trường hợp doanh nghiệp vận tải chưa được cấp đầy đủ phù hiệu, không nằm trong danh sách chuyển đổi công nghệ taxi thì không áp dụng mô hình Grab Taxi vào hoạt động. Nếu vi phạm, các đơn vị này sẽ bị xử lý đúng quy định pháp luật.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT Kon Tum, Đăk  Lăk, Gia Lai, Bình Định phối hợp Công an tỉnh và cơ quan chức năng có liên quan tổ chức buổi làm việc với các đơn vị vận tải taxi, Hiệp hội vận tải trên địa bàn để trao đổi làm rõ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách bằng taxi.

Trong khi đó, trên địa bàn các tỉnh Kon Tum, Đăk Lăk, Gia Lai, Bình Định, nhiều người dân mong chờ dịch vụ taxi nhanh chóng áp dụng hình thức taxi công nghệ. Một số người phàn nàn các dịch vui taxi cũ di chuyển mất thời gian, đợi xe lâu, chi phí cao…Vì vậy, việc phát triển rộng rãi mô hình taxi công nghệ sẽ thu hút người dân tham gia sử dụng dịch vụ.

Đôi bên cùng hưởng lợi

Hiện nay, nhiều chuyên gia lĩnh vực giao thông, kinh tế đều cho rằng GrabTaxi là mô hình cung ứng phần mềm cho các hãng taxi truyền thống nhằm mở rộng đối tượng người dùng. Các doanh nghiệp taxi vừa và nhỏ thường không đủ tiềm lực phát triển, quá trình đổi mới chậm, kém hiệu quả. Khi liên kết với Grab, các hãng tãi truyền thống để tăng cơ hội kết nối với khách hàng, đem lại hiệu quả kinh doanh cao.

Cụ thể, lợi thế của công nghệ mang lại khi kết hợp với câc hãng taxi (về nền tảng, tối đa hoá hiệu suất sử dụng xe, tăng thu nhập cho tài xế, đồng thời đảm bảo cơ chế điều hành qua tổng đài của mình…). Trong khi đó, Grab luôn sẵn sàng hợp tác với tất cả câc hãng taxi có nhu cầu ứng dụng công nghệ vào dịch vụ đang có.

Các chuyên gia cũng đưa ra ví dụ, trước đây khách hàng muốn bắt xe phải tốn tiền gọi điện thoại lên tổng đài. Sau đó, khách phải ngồi chờ một cách rất thụ động đợi xe đến đón, thì với ứng dụng công nghệ GrabTaxi, khách hàng có thể biết trước khoảng bao lâu xe sẽ tới đón và giá tiền ước tính cho đoạn đường đi của mình.

Nhìn từ những ưu điểm này, nhiều chuyên gia cũng đánh giá cao ý tưởng của Grab về một sự hợp tác để đôi bên cùng thắng giữa Grab và Vinasun trong cuộc chiến tốn quá nhiều giấy mực suốt hơn 9 tháng qua. Trong phiên xử cuối tháng 11-2018 vừa qua, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam, đã một lần nữa nhấn mạnh mong muốn cùng hợp tác với Vinasun, ngưng "chiến tranh" để hướng đến lợi ích chung của người dùng.

Nói về lợi ích của việc đổi mới này, ông Nguyễn Minh Vũ-giám đốc BlueTaxi Kon Tum, cho biết khi nhận được lời mời hợp tác của Grab, ông đồng ý ngay vì nhận thức được công nghệ là nhu cầu, xu thế của người tiêu dùng, taxi truyền thống nếu không thay đổi, đuổi kịp cái mới thì sẽ trở nên lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu của hành khách. Bên cạnh đó, Grab cũng là đơn vị có danh tiếng, uy tín, vị trí trên thị trường nên hoàn toàn có thể tin tưởng được. 

Việc kết hợp với Grab triển khai GrabTaxi giúp BlueTaxi có thêm được một số lượng đáng kể, đặc biệt là đối tượng khách khó tính, khách yêu thích công nghệ. Doang thu của công ty từ đó cũng tăng lên, ít nhất từ 30 - 40% so với việc hoạt động theo mô hình taxi truyền thống đơn thuần. 

Nhờ lợi thế của công nghệ, nền tảng ứng dụng đặt xe tiên tiến có thể gia tăng đến hơn 70% hiệu suất vận hành xe và việc đặt xe hoàn toàn dễ dàng hơn, trung bình chỉ mất khoảng vài phút để hoàn tất việc đặt – đón xe. Những ưu thế từ công nghệ này hoàn toàn có thể là lựa chọn lý tưởng, giúp ngành công nghiệp taxi truyền thống có thêm nhiều lợi thế, gia tăng thu nhập cho các tài xế mà không phải lo chạy rỗng kiếm khách.

Ông Khổng Mạnh Võ-giám đốc taxi Quyết Tiến, cho biết: Ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải để nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp taxi truyền thống. Đó là xu thế không thể nào thay đổi được.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa như taxi Quyết Tiến không thể có đủ tiềm lực tài chính để phát triển ứng dụng công nghệ riêng của mình. Chưa kể sau đó còn phải bỏ ra số tiền rất lớn để làm chi phí maketting, nhận diện thương hiệu cho ứng dụng đó. Vì vậy, việc "bắt tay" với các ứng dụng được nhiều người biết đến như Grab Taxi là chiến lược để hai bên cùng thắng.

Thu Dung - Báo Tuổi trẻ

Bài gốc

Xem thêm

 
Tin tứcdmsttin tức, grab