TP.HCM có doanh nghiệp khoa học công nghệ đầu tiên trong ngành dược


SAVIPHARM cũng là doanh nghiệp thứ 27 được công nhận là doanh nghiệp KH&CN trong năm 2018, nâng tổng số doanh nghiệp KH&CN của TP.HCM lên con số 62.

Chiều 27.8, Sở KH&CN TP.HCM đã trao giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN cho công ty CP Dược phẩm SAVI (SAVIPHARM). Đây là doanh nghiệp thứ 27 được công nhận là doanh nghiệp KH&CN tại TP.HCM trong năm 2018, nâng tổng số doanh nghiệp KH&CN của TP lên con số 62.

Đại diện SAVIPHARM đón nhận giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN từ Sở KH&CN TP.HCM

Đại diện SAVIPHARM đón nhận giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN từ Sở KH&CN TP.HCM

Doanh nghiệp KH&CN đầu tiên trong ngành dược của TP.HCM

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, cho biết: “SAVIPHARM là doanh nghiệp dược đầu tiên tại TP.HCM được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN. Đây sẽ là ngọn lửa lan tỏa đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực dược cũng như các lĩnh vực khác phát triển các hoạt động KH&CN.”

Thầy thuốc Ưu tú Trần Tựu, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm SAVI (SAVIPHARM), khẳng định việc được chứng nhận doanh nghiệp KH&CN là động lực để doanh nghiệp đầu tư hơn nữa cho hoạt động KH&CN. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tiếp tục đổi mới và tạo ra thêm nhiều sản phẩm có chất lượng cao phục vụ nhu cầu phòng, chữa bệnh của người dân.

Những năm trước đây, SAVIPHARM đã dành 1-3% doanh thu cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Từ năm 2016, Hội đồng quản trị của SAVIPHARM xác định R&D, đổi mới sáng tạo là yếu tố quyết định nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và đã tăng tỷ lệ dành cho hoạt động này lên 3-5% doanh số.

Hiện nay, SAVIPHARM đã nghiên cứu và phát triển thành công 11 nhóm dược phẩm chất lượng cao và hơn 50 thực phẩm chức năng. Trong đó, nhiều loại thuốc đã đoạt giải thưởng “Ngôi sao thuốc Việt” như thuốc tim mạch SaVi Trimetazidine 35MR, thuốc kháng virus và điều trị HIV SaVi Tenofovir 300.

Ngoài ra, SAVIPHARM cũng đã áp dụng công nghệ “Không sinh bụi - Không tiếp xúc”, quản lý bằng hệ thống SCADA (Supervisor Control and Data Acquisition) để đảm bảo an toàn, vệ sinh tuyệt đối trong sản xuất và ổn định chất lượng sản phẩm.

Dự kiến trong tháng 10.2018, SAVIPHARM sẽ khởi công xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Công nghệ cao được đầu tư đồng bộ các trang thiết bị nghiên cứu phát triển với công nghệ mới nhất phục vụ cho sản xuất những sản phẩm công nghệ cao.

Chia sẻ về quá trình để được chứng nhận là doanh nghiệp KH&CN, ông Trần Tựu cho biết: “Doanh nghiệp đã xác định các kế hoạch, chiến lược phát triển KH&CN ngay từ đầu. Do đó, quá trình hoàn thiện hồ sơ và được xét duyệt nhanh chóng.

Công nghệ “Không sinh bụi - Không tiếp xúc” được áp dụng tại SAVIPHARM

Công nghệ “Không sinh bụi - Không tiếp xúc” được áp dụng tại SAVIPHARM

Trong quá trình đăng ký chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, Sở KH&CN TP.HCM đã hỗ trợ SAVIPHARM rất nhiều trong việc hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ theo thủ tục. Từ khi SAVIPHARM nộp hồ sơ đến khi nhận được giấy chứng nhận chỉ khoảng 3 tháng.”

Số lượng doanh nghiệp KH&CN tăng 77% trong 3 quý đầu năm

Theo thống kê của Phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường công nghệ thuộc Sở KH&CN TP.HCM, từ đầu năm 2018 đến nay, TP.HCM đã có thêm 27 doanh nghiệp KH&CN, nâng tổng số doanh nghiệp KH&CN của thành phố lên con số 62.

Như vậy, chỉ trong 3 quý đầu năm 2018, số lượng doanh nghiệp KH&CN tại TP.HCM đã tăng 77%. TP.HCM cũng vượt qua Hà Nội (có 42 doanh nghiệp KH&CN) để trở thành địa phương đứng đầu về số lượng doanh nghiệp KH&CN trong cả nước.

Kết quả này đến từ hàng loạt hoạt động của Sở KH&CN TP.HCM nhằm giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các chính sách hỗ trợ và nâng cao trình độ công nghệ. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm hiểu những quy định, hướng dẫn chi tiết đăng ký chứng nhận doanh nghiệp KH&CN được đăng tải trên website của Sở KH&CN TP.HCM.

Ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh, KH&CN là tiền đề cho đột phá, đổi mới sáng tạo

Ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh, KH&CN là tiền đề cho đột phá, đổi mới sáng tạo

Bên cạnh đó, Sở KH&CN TP.HCM đã xuất bản những tài liệu như sổ tay “Hướng dẫn Đăng ký chứng nhận doanh nghiệp KH&CN” hướng dẫn chi tiết thủ tục, quy trình đăng ký chứng nhận doanh nghiệp KH&CN và một số câu hỏi liên quan đến các chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp theo qui định của pháp luật.

Trong quá trình đăng ký, Sở KH&CN TP.HCM cũng tích cực hướng dẫn, hỗ trợ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp đủ điều kiện nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục. Nhờ đó, không chỉ các doanh nghiệp lâu năm mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng đã được chứng nhận là doanh nghiệp khoa học cộng nghệ.

Ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh: “Động lực pháp triển của xã hội luôn là các doanh nghiêp và đặc biệt là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp KH&CN chính là tiền đề cho đổi mới sáng tạo. Chính từ KH&CN mới có những đột phá, đưa ra được những giải pháp định hướng thị trường và tạo ra sức cạnh tranh lớn không chỉ ở thị trường trong nước mà còn cả ở thị trường nước ngoài.”

Phạm Sơn - Khampha.vn

Bài gốc