Xu hướng đồ uống mới ở Nhật Bản: Bia, cola, cà phê... không màu


 Những chai bia, cola và cà phê không màu sắc đang ngày càng được yêu chuộng tại Nhật Bản, theo The Wall Street Journal.

14eda_xu_huong_do_uong_moi_o_nhat_ban_1.jpg

Được yêu chuộng nhờ mang lại cảm nhận lành mạnh

Các hãng đồ uống Nhật Bản đang ngày càng đẩy mạnh sản xuất các loại thức uống trong như nước suối nhưng có vị cà phê hay cola và thậm chí vị bia. Ryo Otsu, người sáng chế ra loại bia không màu và không có độ cồn All-Free All-Time mà hãng nước giải khát Suntory vừa tung ra thị trường hồi tháng 6, cho biết nhu cầu các loại đồ uống mà người thưởng thức không e ngại là một trong những lý do dẫn đến nguồn cung ngày càng tăng của thức uống không màu ở Nhật Bản.

Doanh số đồ uống đóng chai không màu đã tăng gấp đôi ở Nhật Bản và Mỹ trong 5 năm qua. Người Mỹ giờ đây uống 2,4 tỉ lít nước có hương vị nhưng không màu mỗi năm, theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor. Akari Utsunomiya, nhà phân tích của Euromonitor, cho biết những sản phẩm này được cảm nhận như là loại thức uống hấp dẫn, lành mạnh và thời thượng.

Các cửa hàng tiên lợi ở Nhật Bản đang tích trữ nhiều hơn loại bia không độ cồn và không màu có tên gọi All-Free All-Time. Để sản xuất loại bia này, Suntory rút hết màu của bia không độ cồn và bổ sung vị chanh. Nhãn dán trên chai bia All-Free All-Time làm bằng nhựa trong suốt này được trang trí hình nhánh lúa mạch và dòng chữ “vị bia”.

Năm 2010, Suntory giới thiệu bia lon All Free không độ cồn, màu hổ phách với hy vọng loại bia này sẽ thu hút giới nhân viên văn phòng, những người có thể uống nó tại bàn làm việc và trong các cuộc họp. Tuy nhiên, màu sắc của bia All Free cùng với kiểu dáng lon bia như các lon bia có cồn đã khiến mọi người ngại dùng nó vì sợ các đồng nghiệp nghĩ rằng họ uống bia trong giờ làm việc. Vậy nên, Suntory sáng chế ra loại bia All Free All Time không độ cồn, không màu sắc đựng trong chai nhựa.

Kim Yan, 45 tuổi, cảm thấy thích loại bia trong suốt này sau khi cô thử nó tại một sự kiện quảng bá sản phẩm ở Tokyo. “Uống các đồ uống không màu tạo ra cảm giác lành mạnh hơn”, cô nói.

Cà phê và trà không màu hút khách

Các hãng sản xuất đồ uống ở Nhật Bản đang đứng trước áp lực phải gia tăng doanh số ở một thị trường đã bão hòa và bị phân mảnh. Họ giới thiệu ra thị trường trong nước 100 loại đồ uống mới mỗi năm. Năm ngoái, Suntory bắt đầu bán một loại đồ uống trong suốt nhưng có vị như trà sữa. Đồ uống này, được sản xuất bằng lá chè thực sự, bán rất chạy, vì thế, Suntory tiếp tục tung ra thị trường loại thức uống không màu có vị trà và đào.

Thành công của các loại đồ uống mới này đã gây sự chú ý từ các đối thủ như của Suntory. Công ty thức uống giải khát Asahi Soft Drinks thuộc tập đoàn Asahi Group Holdings đã giới thiệu ra thị trường loại đồ uống trong suốt có vị cà phê latte có tên gọi Clear Latte. Công ty này cũng vừa giới thiệu loại trà xanh matcha trong suốt vào ngày 7-8 vừa qua.

Yuichi Abiru, trợ lý giám đốc mảng đồ uống không màu ở công ty Asahi Soft Drinks, cho biết Clear Latte không quá ngọt và có hàm lượng calorie thấp. Asahi Soft Drinks đã bán được tổng cộng 400.000 thùng Clear Latte với mỗi thùng có 24 chai chỉ trong vòng ba tuần sau khi sản phẩm này được ra mắt vào hồi tháng 5. Con số này chiếm gần 30% mục tiêu doanh số 1,5 triệu thùng Clear Latte mỗi năm.

Tại Mỹ, các loại đồ uống trong suốt được chuộng vào đầu thập niên 1990 với các thương hiệu như soda Clearly Canadian, bia trong Miller Clear và cola không màu Crystal Pepsi. Đến năm 1994, cơn sốt thức uống có hương vị và không màu chìm lắng hẳn, khiến doanh số của các thức uống này sụt giảm mạnh và nhiều sản phẩm biến mất khỏi các kệ hàng. Tuy vậy, hãng nước giải khát PepsiCo gần đây tái giới thiệu sản phẩm Crystal Pepsi trong một thời gian ngắn.

Hồi tháng 6, chi nhánh của hãng nước giải khát Coca-Cola ở Nhật Bản đã ra mắt dòng sản phẩm nước giải khát không màu Coca-Cola Clear hương vị chanh. Khalil Younes, phó chủ tịch Coca-Cola Nhật Bản, cho biết phải mất hơn một năm, công ty này mới loại bỏ được màu nâu nhạt đặc trưng trong nước Coca-Cola.

“Màu nâu nhạt này là một phần đặc trưng của Coca-Cola. Để tẩy thành phần thiết yếu của công thức này thực sự phải đòi hỏi nỗ lực từ con số 0”.

Trên các mẩu quảng cáo phát trên đài truyền hình quốc gia Nhật Bản, Coca-Cola mô tả sản phẩm Coca-Cola Clear như là thức uống hoàn hảo trong mùa hè. Younes cho biết ông xem Coca-Cola Clear là một cuộc thử nghiệm lớn ở Nhật Bản rồi sau đó, sẽ tính tiếp nên giới thiệu sản phẩm này ở thị trường tiếp theo nào.

Lê Linh - Thesaigontimes

Bài gốc

Xem thêm