Khách sạn sa thải hơn 100 nhân viên robot vì... ăn hại


Khách sạn đầu tiên trên thế giới sử dụng robot làm nhân viên mới đây đã phải sa thải một nửa số robot do... ăn hại.

Chú robot nhỏ này có nhiệm vụ trả lời các câu hỏi của khách về thời gian hoặc thời tiết hiện tại, bật và tắt đèn - Ảnh: AP

Chú robot nhỏ này có nhiệm vụ trả lời các câu hỏi của khách về thời gian hoặc thời tiết hiện tại, bật và tắt đèn - Ảnh: AP

Chuỗi khách sạn Henn na khai trương khách sạn robot ở Nagasaki, Nhật Bản vào năm 2015 và được tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận là khách sạn đầu tiên trên thế giới "thuê" robot làm nhân viên vào năm 2016.

Henn na sau đó mở thêm nhiều khách sạn robot khác. Đa số nhân viên robot có hình dáng như người nhưng cũng có vài con là khủng long, chó...

Robot khủng long chào đón khách tại một khách sạn của chuỗi khách sạn Henn na - Ảnh: GETTY

Robot khủng long chào đón khách tại một khách sạn của chuỗi khách sạn Henn na - Ảnh: GETTY

Tuy nhiên, sau nhiều phàn nàn của khách hàng và chính nhân viên khách sạn, Henn na đã sa thải hơn một nửa trong số 243 nhân viên robot.

Theo The Wall Street Journal (WSJ), thay vì giúp giảm tải công việc ở khách sạn, nhiều robot lại... đẻ thêm việc cho nhân viên con người, khiến họ mệt mỏi hơn.

Robot lễ tân có sự trợ giúp của hai robot nhỏ bên cạnh - Ảnh: AP

Robot lễ tân có sự trợ giúp của hai robot nhỏ bên cạnh - Ảnh: AP

"Giờ chúng tôi thấy thoải mái hơn khi không phải bị khách kêu tới để giúp giải quyết các vấn đề với robot", một nhân viên làm việc tại khách sạn được 3 năm nói với WSJ.

Robot trợ lý có tên 'Churi' là một trong những nhân viên đầu tiên bị sa thải, sau khi khách phát hiện nó không thể trả lời các câu hỏi cơ bản như lịch bay và các địa điểm du lịch gần đó.

Robot Tapia giúp khách bật nhạc, đổi kênh TV...- Ảnh: AP

Robot Tapia giúp khách bật nhạc, đổi kênh TV...- Ảnh: AP

Một robot khác bị than phiền đã liên tục đánh thức vị khách trong phòng chỉ vì anh ta... ngáy.

Robot lễ tân tại khách sạn Henn na ở phía đông Tokyo thì "im hơi lặng tiếng" khi khách vào, mãi đến khi cảm biến của nó phát hiện có chuyển động, nó mới rống lên 'Chào mừng quý khách'.

Robot vận chuyển hành lý trong khách sạn - Ảnh: AP

Robot vận chuyển hành lý trong khách sạn - Ảnh: AP

Hideo Sawada - người điều hành khách sạn Henn na, từng nói với AP rằng việc sử dụng robot là một nỗ lực nghiêm túc của họ nhằm ứng dụng công nghệ và nâng cao chất lượng phục vụ khách mà vẫn tiết kiệm chi phí lao động.

Theo Tường Vy - Báo Tuổi trẻ

Bài gốc

Xem thêm

 
Tin tứcdmsttin tức, robot