TP.HCM: Hướng tới phát triển y tế thông minh


Trong suốt những năm qua, tại một số bệnh viện (BV) ở TPHCM đã bắt đầu đưa vào ứng dụng các phần mềm điện tử. Theo đó, đã từng bước cải tiến chất lượng dịch vụ hướng tới phát triển y tế thông minh trên nền tảng công nghệ thông tin (CNTT). 

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh thực hiện ca mổ thận có sự hỗ trợ của robot

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh thực hiện ca mổ thận có sự hỗ trợ của robot

Với mật độ dân số TP.HCM hiện chiếm 9% so cả nước và cứ 5 năm thành phố lại có thêm 1 triệu người. Các cơ sở y tế tại TP.HCM nhất là các bệnh viện công, bệnh viện đầu ngành đang chịu rất nhiều áp lực vì phục vụ không chỉ cho người dân đang sinh sống tại thành phố mà còn của nhiều tỉnh, thành phía Nam.

Song song với đó, nhằm giảm tải, giảm áp lực, cải tiến chất lượng dịch vụ và rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, các bệnh viện buộc phải ứng dụng công nghệ thông tin.

Cụ thể, một số bệnh viện như Chợ Rẫy, Nhi đồng 1, nếu muốn lấy số đi khám người dân có thể gọi tổng đài 1080 để đăng ký. Cách làm này bước đầu đã tốt hơn nhiều so với thời gian trước khi cứ 3, 4 giờ sáng, người dân đã phải chạy đến bệnh viện xếp hàng lấy số.

Đặc biệt, chỉ cần tải phần mềm UMC – đăng ký khám bệnh online hoặc lên website – ở bất kỳ đâu có mạng internet người dân đều có có thể để đặt ngày giờ muốn khám, chọn được cả bác sĩ và thanh toán viện phí trực tuyến trên ứng dụng, không cần mang theo tiền mặt. Đây là ứng dụng mới nhất của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Với bệnh án điện tử, việc điều trị cho người bệnh luôn được công khai, minh bạch

Với bệnh án điện tử, việc điều trị cho người bệnh luôn được công khai, minh bạch

Gần đây, có nhiều thông tin đề cập tới hệ thống auto call – quản lý an ninh trật tự trong bệnh viện, chỉ cần nhấn nút đỏ, lực lượng bảo vệ được tập trung nhanh nhất khi có tình huống mất an ninh, trật tự. Hay một thí điểm nữa đang được Sở Y tế TP.HCM triển khai là hệ thống điều hành cấp cứu thông minh.

Bên cạnh những chuyển động hướng tới bệnh viện không giấy tờ, TP.HCM đang từng bước khắc phục những phiền toái ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh để ngày càng phục vụ người dân tốt hơn.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp BV cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi; đồng thời tạo môi trường làm việc thuận lợi, giảm bớt áp lực thủ tục hành chính cho nhân viên y tế để họ có thêm điều kiện chăm sóc, theo dõi người bệnh tốt hơn. Đây cũng là công cụ giúp lãnh đạo các BV nâng cao chất lượng quản lý.

Trắc Long – Thanh Tuyền (Thương gia và thị trường)

Bài gốc

Xem thêm