Thỏa sức khởi nghiệp sáng tạo với 6 nền tảng HCMGIS


6 nền tảng hệ thống thông tin địa lý HCMGIS sẽ làm cơ sở phát triển các ứng dụng phục vụ cho phát triển thành phố thông minh. Đây cũng là bộ công cụ hữu hiệu cho các startup phát triển những dự án, ý tưởng khởi nghiệp của mình.

Tại buổi hội thảo “HCMGIS Platform - Nền tảng cho ứng dụng GIS TP.HCM” diễn ra ngày 15.10, Trung tâm Ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý TP.HCM (HCMGIS) thuộc Sở KH&CN TP.HCM đã giới thiệu tới cộng đồng bộ 6 nền tảng GIS làm cơ sở phát triển các ứng dụng, dịch vụ hướng tới phát triển thành phố thông minh.

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM, phát biểu tại Hội thảo

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM, phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo là hoạt động nằm trong Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM năm (WHISE) 2018 diễn ra liên tục từ ngày 15 đến 19.10 do Sở KH&CN TP.HCM chủ trì tổ chức.

Đẩy mạnh ứng dụng GIS trong xây dựng thành phố thông minh

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM, cho biết TP.HCM đã xây dựng mô hình tổng thể ứng dụng GIS với sự tham gia của nhiều đơn vị Sở, ngành, quận huyện.  

Trong đó, 6 nền tảng do HCMGIS phát triển đã được sử dụng để xây dựng nhiều ứng dụng đang phục vụ tại các đơn vị, quận, huyện trên địa bàn Thành phố như: Hệ thống quản lý bệnh truyền nhiễm; Hệ thống quản lý vùng sản xuất rau trên địa bàn TP.HCM; Hệ thống quản lý lâm sản và động vật hoang dã; Hệ thống GIS quản lý cơ sở dữ liệu môi trường ngành công thương; Ứng dụng GIS phục vụ công tác giám sát chất lượng nước và giám sát môi trường cho Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM; Ứng dụng GIS quản lý hệ thống phân phối trên địa bàn TP.HCM…

Với vai trò đó, HCMGIS được đánh giá có vai trò quan trọng trong việc xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh. Ngoài ra, các nền tảng HCMGIS cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng khởi nghiệp.

Anh Võ Phi Vũ, nhà sáng lập dự án SharingFarming.Net, nhận xét sau khi trải nghiệm HCMGIS StoryMaps, cho biết: “Các chức năng của hệ thống rất hữu ích và cần thiết cho các startup về du lịch, giao thông, vận tải. Nhưng đây công nghệ mới và cần giới thiệu rộng rãi hơn đến với cộng đồng.”

Các nền tảng dịch vụ đang được HCMGIS triển khai phục vụ cộng đồng

Các nền tảng dịch vụ đang được HCMGIS triển khai phục vụ cộng đồng

Lãnh đạo Sở KH&CN TP.HCM cũng chia sẻ mong muốn thành lập cộng đồng GIS nhằm thường xuyên trao đổi thông tin, đẩy mạnh việc ứng dụng GIS bằng các giải pháp mới. Trong đó, Sở KH&CN TP.HCM sẽ hỗ trợ cả chuyên gia tư vấn và tài chính để các đơn vị có điều kiện triển khai ứng dụng GIS và hỗ trợ xây dựng mô hình triển khai thông qua loại hình đề tài nghiên cứu ứng dụng hoặc nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra, một số chuyên gia tham dự hội thảo cho rằng giới hạn địa lý trong khu vực TP.HCM là chưa đủ mà cần mở rộng bản đồ GIS ra các tỉnh lân cận để giải quyết các bài toán tổng thể của TP.HCM cũng như thúc đẩy sự phát triển chung của cả vùng.

Hỗ trợ 2 tỷ đồng cho dự án sáng tạo trên nền tảng GIS

Cũng nhân dịp này, Sở KH&CN TP.HCM phát động cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp, sản phẩm GIS TP.HCM năm 2018” nhằm tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm GIS hướng tới giải quyết các bài toán thực tiễn của Thành phố, xây dựng TP.HCM thành thành phố thông minh, thực hiện các chương trình đột phá và đổi mới sáng tạo.

Ông Phạm Quốc Phương, Giám đốc HCMGIS, chia sẻ về các nền tảng HCMGIS và  cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp, sản phẩm GIS TP.HCM năm 2018”

Ông Phạm Quốc Phương, Giám đốc HCMGIS, chia sẻ về các nền tảng HCMGIS và cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp, sản phẩm GIS TP.HCM năm 2018”

Trong đó, việc ứng dụng các nền tảng HCMGIS để giải quyết các bài toán thực tiễn trong các lĩnh vực hạ tầng đô thị, kinh tế - văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, du lịch, an ninh quốc phòng… là 1 trong 2 nội dung của giải thưởng.

Nội dung còn lại dành cho các Giải pháp - Sản phẩm GIS sáng tạo để giải quyết các vấn đề thực tiễn của Thành phố, xây dựng Thành phố thành đô thị thông minh; giải quyết các bài toán trong các chương trình đột phá của Thành phố. Ban Tổ chức sẽ chọn và trao giải đồng hạng cho 3 sản phẩm, giải pháp tốt nhất ở mỗi nội dung.

Những sản phẩm đạt giải sẽ được đưa vào hỗ trợ phát triển qua chương trình hỗ trợ khởi nghiệp SpeedUp của Sở KH&CN TP.HCM hoặc ươm tạo hoàn thiện ý tưởng bằng chương trình nghiên cứu khoa học với mức đầu tư lên đến tối đa 2 tỷ đồng cho mỗi giải pháp, sản phẩm.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ dự thi từ ngày công bố đến hết ngày 15.12.2018. Thông tin chi tiết về cuộc thi và cách thức đăng ký tham dự được đăng tải đầy đủ tại đây.

Phạm Sơn - Khampha.vn

Bài gốc

Xem thêm