Tham gia HIST là cơ hội để kiểm tra “sức khỏe” của startup
"Các chương trình huấn luyện đã giúp chúng tôi có được những hợp tác trong hệ sinh thái các doanh nghiệp du lịch, có những cố vấn chất lượng, có góc nhìn đa chiều trong việc mở rộng thị trường..."
Nguyễn Thành Nam, CEO startup Đi Chung, đã chia sẻ như vậy với Tạp chí Khám phá tại Lễ trao giải cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch (HIST) vừa được tổ chức vào chiều 19/10 tại Riverside Palace, Q.4, TP.HCM. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM (WHISE) năm 2018.
Dự án của Nam cũng là một trong 5 dự án giành giải đồng hạng cao nhất của cuộc thi này. Nam cho biết, dự án Đi Chung đã hoạt động được gần 5 năm và đã có khoảng 700 chuyến đi/1 ngày. Đây là một dự án khởi nghiệp sử dụng công nghệ để kết nối cộng đồng người đi du lịch trong quá trình di chuyển. Theo Nam, công nghệ sẽ giúp tối ưu hóa phương tiện di chuyển và số lượng người đi xe bằng việc đi chung.
Điều này sẽ tiết kiệm chi phí tối đa cho người đi du lịch trong quá trình di chuyển. Khi tham gia HIST, Nam và các đồng sự đã được chuyên gia huấn luyện chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển mô hình kinh doanh, thị trường, tập khách hàng…
“Nhiều vấn đề này sinh trong quá trình điều hành mô hình kinh doanh cũng được các chuyên gia chia sẻ và chúng tôi nhận thấy nó rất bổ ích với doanh nghiệp mình. Tham gia HIST có thể xem là cơ hội để chúng tôi kiểm tra sức khỏe của startup mình”- Nam nói.
Cũng theo Nam, HIST đang tạo ra môi trường kết để các doanh nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp du lịch hợp tác, tìm kiếm cố vấn, tìm ra phương pháp mở rộng doanh nghiệp.
Cùng với startup Đi Chung, bốn doanh nghiệp du lịch khác cũng được vinh danh vào top 5 của HIST gồm: SaveMoney, Cheep Cheep, Virtual Desire Event (VDEs) và My Guide.
Ban tổ chức còn trao 7 giải phụ cho startup có công nghệ tốt nhất và giải dự án triển vọng nhất.
Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM chia sẻ, cuộc thi đã tạo ra những dấu ấn nhất định cho các đội tham gia nhờ các hoạt động huấn luyện tập trung (Bootcamp).
“Chúng tôi đã tập trung vào vòng huấn luyện bởi sự hướng dẫn của những người có kinh nghiệm, hiểu biết sâu, nhiều năm lãnh đạo doanh nghiệp. Chương trình giúp startup thiết kế mô hình kinh doanh có khả năng phát triển mạnh mẽ, có cái nhìn sâu về thị trường, khách hàng… Nhiều startup tham gia đã đánh giá những nội dung đào tạo thật sự giúp các bạn có những góc nhìn đa chiều để tiếp tục phát triển vượt bậc”- ông Dũng nói.
Được chính thức khởi động từ tháng 4 năm 2018, HIST thu hút 74 dự án dự thi, trong đó có 36 dự án trong lĩnh vực lữ hành, 16 dự án về vận chuyển, 8 dự án về thực tế ảo, 5 dự án về quà lưu niệm, 3 dự án về giải pháp thanh toán, 2 dự án về giải pháp lưu trú và 4 dự án trong lĩnh vực khác.
Hà Thế An - Khampha.vn