Mang mô hình nông nghiệp công nghệ cao đến WHISE 2018


Với những mô hình, công nghệ được giới thiệu tại hội thảo, ban tổ chức hi vọng đem lại cho người nông dân những lựa chọn để gia tăng thu nhập và hướng tới nền sản xuất nông nghiệp sạch và bền vững.

Mô hình trồng rau khí canh, thủy canh sâu đang được áp dụng thành công tại nhiều địa phương

Mô hình trồng rau khí canh, thủy canh sâu đang được áp dụng thành công tại nhiều địa phương

Sáng nay 19.10, hàng loạt mô hình nông nghiệp công nghệ cao sẵn sàng chuyển giao sẽ được giới thiệu tại Hội thảo khoa học: “Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao Vùng Đông Tây Nam bộ”.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi sự kiện chính của tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM năm 2018 (WHISE 2018) đang diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Riverside Palace - TP.HCM.

Hội thảo sẽ có sự tham dự của đại diện Bộ KH&CN, đại diện Sở KH&CN và doanh nghiệp các tỉnh Nam bộ, các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao cùng đại diện các cơ sở ươm tạo, các nhà đầu tư và cộng đồng khởi nghiệp.

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp được TP.HCM đặc biệt quan tâm và đã những kết quả. Chỉ tính riêng năm 2017, tổng diện tích nông nghiệp chuyển đổi sang trồng các loại rau ăn lá, ăn quả, trồng lan ứng dụng công nghệ cao lên đến gần 400 ha, tăng 385% so với năm 2016. Trong đó, có nhiều mô hình mang lại giá trị kinh tế cao các mô hình nông nghiệp công nghệ cao trồng rau ăn lá, hoa lan có doanh thu gần 2 tỷ đồng/ha/năm hay mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, cá cảnh đem lại doanh thu cao.

Hội thảo sẽ giới thiệu những mô hình, công nghệ đang được áp dụng hiệu quả và sẵn sàng chuyển giao của Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM và các doanh nghiệp, startup trong lĩnh vực này.

Trồng dưa dưới trồng túi ni lông trong nhà màng

Trồng dưa dưới trồng túi ni lông trong nhà màng

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao thuộc Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao, cho biết Trung tâm đã phát triển các quy trình được Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận Tiến bộ Kỹ thuật như: Quy trình kỹ thuật trồng dưa lưới, rau ăn lá, hay trồng ớt trên giá thể trong nhà màng áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt; Quy trình công nghệ sản xuất và sơ chế rau ăn lá trong nhà màng theo chuỗi kép kín đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Những quy trình trên đã chuyển giao thành công cho bà con nông dân, các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác như Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, An Giang, Sóc Trăng, Đăk Lăk, Phú Yên, Quảng Bình…

Ngoài ra, hội thảo cũng sẽ giới thiệu tới các cá nhân, đơn vị tham dự những mô hình, công nghệ khác đang được áp dụng hiệu quả như Giải pháp quản lý tưới chính xác trên nền tảng IoT; Công nghệ khí canh, công nghệ thủy canh nước sâu; Công nghệ sản xuất rau thương phẩm rau…

Phạm Sơn - Khampha.vn

Bài gốc

Xem thêm