Dân ngoại ô “mê” TTHC trực tuyến hơn người nội thành!


Được xem là một trong những điển hình đô thị đi đầu trong cải cách TTHC nhưng tại TPHCM vẫn diễn ra nghịch lý “người ở nội thành kém mặn mà với TTHC trực tuyến hơn dân ngoại ô!

Đây là một nghịch lý được người đại diện UBND TPHCM nêu ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tổ chức ngày 11/9. Hội nghị do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, với đặc thù là đô thị đặc biệt, khi diện tích chỉ chiếm khoảng 0,63% cả nước nhưng dân số (kể cả chính thức lẫn vãng lai) lại chiếm tới 12% toàn quốc - tức mật độ dân cư lên tới 4.028 người/km2, cao gấp 15 lần bình quân cả nước - nên TPHCM hàng năm phải xử lý một khối lượng hồ sơ khổng lồ về TTHC, trong đó có các dịch vụ công.

Năm 2017 vừa qua, TPHCM phải xử lý 14,6 triệu hồ sơ TTHC các loại, tức khoảng 40 nghìn hồ sơ/ngày. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn dù hiện tại đã đạt 98-99%, nhưng chỉ 1% hồ sơ trễ hẹn cũng gây bức xúc cho người dân vì con số tuyệt đối vẫn lên tới 146 nghìn hồ sơ!

Cho dù theo thống kê, hiện TPHCM có 740 dịch vụ công trực tuyến, trong đó dịch vụ được cung cấp ở cấp độ 3 là 650, số đạt tới cấp độ 4 là 112 nhưng đến nay tỷ lệ hồ sơ giải truyết trực tuyến vẫn chưa cao, chỉ chiếm khoảng 30.000 hồ sơ trong 9 tháng qua, do “nhiều người dân chưa quen với TTHC trực tuyến” - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến nêu lý giải chung.

Cụ thể hơn, dù được xem là một trong những điển hình đô thị đi đầu trong cải cách TTHC nhưng tại TPHCM vẫn diễn ra nghịch lý “người ở nội thành kém mặn mà với TTHC online hơn dân ngoại ô”! Một số giải thích từ cán bộ lãnh đạo các sở ngành tin rằng chính điều kiện địa lý xa xôi, đường sá kém thuận tiện cũng là nguyên nhân khiến người dân ở các vùng sâu, vùng xa “mê” làm thủ tục “trên mạng” hơn người nội thành vì có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí thời gian.

Tuy vậy, chưa thực sự hài lòng với các phần nhận định này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã thẳng thắn “đề nghị TPHCM xem lại tại sao dân nội thành không thích sử dụng dịch vụ trực tuyến còn người ở ngoại ô lại thành thạo hơn? Có phải người dân đang nghĩ không đến trực tiếp thì không được việc? Xem có gì đó không ổn ở đây hay không?”.

Như vậy, dù đạt nhiều thành tích và đã có nhiều mô hình thành công với cải cách TTHC nhưng thực tế triển khai công tác này tại TPHCM vẫn còn những câu hỏi lớn đang chờ những lời giải đáp thỏa đáng hơn.

Phương Hiền - Cổng thông tin điện tử TP.HCM

Bài gốc

Xem thêm

 
Tin tứcdmsttin tức, sài gòn